(HNMO) – Ngày 14-5, tại nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7.
Buổi lễ còn có sự tham gia của đại diện các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies, Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (AIPF), Chương trình An toàn đường bộ toàn cầu (GRSP), Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam…
Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu được triển khai từ ngày 15 đến 21-5 với nhiều hoạt động được tổ chức thống nhất từ Trung ương, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội đến các địa phương, nhằm kêu gọi người dân tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tham gia giao thông xanh – sạch – an toàn thông qua việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân sang sử dụng xe đạp, xe điện, phương tiện giao thông công cộng và đi bộ; luôn tuân thủ quy định về tốc độ khi lái xe, nhường đường cho người đi bộ và phương tiện thô sơ.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục pháp luật, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ…
Đặc biệt, Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện một chiến dịch truyền thông sâu rộng trên các kênh thông tin đại chúng, truyền thông trên các đường phố, bến xe, bến tàu, các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe…
Tại lễ phát động, bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá, với sự hợp tác giữa nhiều lĩnh vực, bao gồm giao thông, công an, y tế và giáo dục, chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa để các con đường trở nên an toàn hơn. WHO khuyến khích nỗ lực hơn nữa trong 5 lĩnh vực ưu tiên gồm: Thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em và dây an toàn; giới hạn tốc độ thấp hơn xung quanh các trường học; quy định đội mũ bảo hiểm và tiêu chuẩn mũ bảo hiểm, đặc biệt là cho trẻ em; thực thi các chính sách cấm uống rượu bia khi lái xe và tiếp tục đầu tư nâng cao mức độ an toàn của cơ sở hạ tầng đường bộ.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, bên cạnh những lợi ích như linh hoạt, tiện lợi thì việc tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới cá nhân tiềm ẩn rủi ro gặp tai nạn giao thông cao và là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, nhất là trong các đô thị.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7 do Liên hợp quốc phát động nhằm kêu gọi các cấp, các ngành và đông đảo nhân dân đổi mới tư duy về giao thông, từng bước chuyển từ đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang đi lại bằng xe đạp, xe điện, phương tiện vận tải công cộng, gắn với đi bộ để giúp cho giao thông xanh hơn, sạch hơn và đặc biệt là ngày càng an toàn hơn.
Hưởng ứng lễ phát động, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho rằng, đô thị hóa là xu hướng khách quan của quá trình phát triển. Cùng với những lợi ích mà đô thị hóa đem lại là những thách thức và sức ép giải quyết những vấn đề đặt ra đối với giao thông đô thị như: Ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… Ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng mà “xương sống” là đường sắt đô thị luôn được xem là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc những thách thức đặt ra đối với giao thông đô thị. Đây cũng là xu hướng chung mang tính toàn cầu.