Sự kiện được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 78 năm thành lập ngành GTVT (28/8/1945 – 28/8/2023). Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam;…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng Biên tập Báo Giao thông, đại diện Ban Tổ chức cho biết, sau 1 năm phát động, đã có gần 280 tác phẩm (tăng hơn 50 tác phẩm so với lần thứ III) của gần 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương (tăng hơn 10 cơ quan báo chí) tham dự.
Qua sàng lọc, tuyển chọn, Ban Tổ chức đã chọn được 25 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm dự giải năm nay không những tăng mạnh về số lượng mà chất lượng tốt hơn những giải trước. Nhiều bài viết có những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc phát triển ngành GTVT.
Điểm nổi bật của giải năm nay là có gần 100 loạt bài dài kỳ, trong đó nhiều loạt bài 4-5 kỳ được đầu tư công phu, thể hiện sự dấn thân và tâm huyết của các nhà báo. Năm nay, rất nhiều tác phẩm được đầu tư trình bày công phu, thể hiện sinh động, bằng những thể loại báo chí hiện đại, hấp dẫn, bắt mắt, lôi cuốn bạn đọc như: E-Magazine, Inforgraphics, Longform,… Đáng chú ý như: Loạt bài longform của báo Thái Bình: “Dân thông – đường thoáng”; Phóng sự ảnh: “Trục cao tốc đồng bộ xuyên suốt từ Hà Nội đến Móng Cái” của báo Vietnamnet…
Giải cũng thu hút được nhiều tác phẩm thuộc thể loại phóng sự, ký sự như: “Những cánh bay chuyên chở mùa Xuân” của Báo Nhân dân; “Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị tướng “Chân trần chí thép” của báo Quảng Bình; “Hành trình thiện nguyện của những “Kỹ sư cầu đường chân đất”, báo An Giang; “Sông Hồng ký sự” của báo Tiền Phong. Đặc biệt là loạt phóng sự 5 kỳ: “Những ngọn đèn chủ quyền trên Biển Đông” của báo Tuổi trẻ.
Ban Tổ chức cho biết, dù số lượng tác phẩm và cơ quan báo chí gửi bài tham dự giải năm nay đều tăng, chất lượng nội dung cũng đồng đều hơn các năm trước, tuy nhiên, giải lần này chưa có những tác phẩm có tầm vóc, tạo được sự lan tỏa lớn trong xã hội. Chính vì vậy, Ban Tổ chức không lựa chọn được tác phẩm để trao Giải Đặc biệt. Thay vào đó, Ban Tổ chức quyết định tăng số lượng giải Nhất từ một lên hai giải; Giải Nhì từ hai lên ba giải.
Ban Tổ chức cũng trao 3 giải tập thể, mỗi giải 10 triệu đồng cho 3 đơn vị có tác phẩm dự thi nhiều nhất gồm: Báo Bắc Giang, Báo Thanh Niên và Thông tấn xã Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, các tác phẩm dự giải năm nay được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, chạm được đến nhiều vấn đề nóng, thời sự của ngành, truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa về ngành GTVT.
Theo Bộ trưởng, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 78 năm ngành GTVT; được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các bộ, ngành trung ương và các địa phương, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT đã luôn đoàn kết, không quản ngại gian khổ, nỗ lực thực hiện sứ mệnh “Đi trước mở đường”, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nói về giải “Báo chí viết về ngành GTVT”, Bộ trưởng cho rằng, giải không chỉ tạo sự lan tỏa lớn mà còn góp phần tạo sự gắn bó mật thiết hơn giữa Bộ GTVT và các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo theo dõi ngành.
Qua các tác phẩm báo chí tham dự Giải, ngành GTVT được động viên, chia sẻ, đồng thời cũng là dịp để Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh công tác quản lý nhà nước của ngành để phù hợp hơn với tình hình thực tế, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Trải qua 4 lần phát động đến nay, Giải Báo chí viết về ngành GTVT có sức lan tỏa lớn, thu hút được đông đảo các nhà báo chuyên và không chuyên, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia.
“Tôi mong rằng, Giải Báo chí viết về ngành GTVT thường niên của Bộ sẽ tiếp tục phát triển, có bản sắc riêng, với những giải thưởng hấp dẫn sẽ tiếp tục thu hút được thêm nhiều hơn nữa các tác giả chuyên và không chuyên ở cả Trung ương và địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ thêm.
Trong khuôn khổ Lễ trao giải Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ IV (2022-2023) và Phát động Giải lần V (2023-2024), Báo Giao thông chính thức ra mắt giao diện mới với phong cách hoàn toàn mới và đầu tư lớn để nâng cấp hạ tầng kỹ thuật báo điện tử cùng hai chuyên trang (Xe giao thông và An toàn giao thông).
Báo mong muốn hướng tới cách làm báo chí dữ liệu, báo chí giải pháp, Báo Giao thông đặt mục tiêu giúp bạn đọc có đủ thông tin dữ liệu về ngành để có thể tự đưa ra những kiến giải của mình, đồng thời gần hơn nữa những vấn đề dân sinh, chạm vào được những bức xúc xã hội để đề xuất giải pháp tháo gỡ.
Nhiều chuyên mục được ra mắt như Special chuyên sâu báo chí dữ liệu; Multimedia ghi lại sống động nhất các công trình giao thông kỳ vĩ, những mảnh đời, số phận của những nhân vật đặc biệt gắn chặt với ngành; Camera giao thông xây dựng văn hoá giao thông, Hỏi – đáp với tương tác nhanh trả lời câu hỏi bạn đọc, Hồ sơ phương tiện hỗ trợ bạn đọc đánh giá xe…
Trên giao diện mới, nhiều tính năng được cập nhật như đọc báo AI và ứng dụng công nghệ vào quá trình sản xuất tin bài. So với giao diện cũ rộng 1.004 pixel, giao diện mới được mở rộng tối đa lên 1.340 pixel (chỉ nhỏ hơn tạp chí The New Yorker của Mỹ), giúp bạn đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin, trải nghiệm các sản phẩm đa phương tiện. Bên cạnh thiết kế bố cục phù hợp các nguyên lý thị giác, chiều ngang nội dung bài viết được mở rộng từ 689 pixel lên 780 pixel và bổ sung tính năng tăng giảm cỡ.
Báo Giao thông phiên bản mới sử dụng công nghệ phân phối tin tức dựa trên nhu cầu của bạn đọc với mục cá nhân hoá được đặt ngay trên tốp đầu trang chủ. Độc giả yêu quý tờ báo, khi đăng ký thành viên sẽ được cung cấp thông tin theo sở thích, nhận bản tin đầy đủ nhất về giao thông mỗi ngày.
Khi toà soạn lớn mạnh hơn, tờ báo sẽ tri ân những độc giả đã đi cùng hành trình của mình không chỉ bằng những bản tin mà còn bằng những món quà thiết thực được phân phối dựa theo dữ liệu người đọc được lưu giữ trên môi trường số, qua tương tác với báo điện tử và App.
Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chính thức phát động Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 – 2024.
Về nội dung, các tác phẩm báo chí dự giải phản ánh những thành tựu chung của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới đến nay; Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực GTVT, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; Vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp và các đoàn thể trong công tác phát triển GTVT, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc đổi mới, phát triển ngành GTVT trên tất cả các lĩnh vực: Đường thủy, đường bộ, đường sắt, hàng hải và hàng không, đặc biệt là những sáng kiến, giải pháp áp dụng Cách mạng công nghiệp 4.0 để tối ưu hóa trong việc phát triển hạ tầng giao thông.
Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 1 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; 2 giải Nhì trị giá 15 triệu đồng; 5 giải Ba trị giá 10 triệu đồng và 15 giải Khuyến khích trị giá 5 triệu đồng. Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi dựa theo kết quả, chất lượng của tác phẩm. Quyết định của Trưởng ban chỉ đạo giải thưởng là quyết định cuối cùng.
Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ trao 3 giải đồng hạng dành cho các tập thể có số lượng bài tham dự nhiều nhất, trị giá mỗi giải 10 triệu đồng/đơn vị.
Ban Tổ chức sẽ nhận các tác phẩm báo chí dự thi ngay sau ngày phát động đến 24h00 ngày 10/7/2024 (đối với các tác phẩm gửi qua đường bưu điện, thời hạn cuối cùng tính theo dấu bưu điện).
Các tác phẩm đạt giải cụ thể như sau: – 02 Giải Nhất, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng: + Tác phẩm: Loạt 5 kỳ: Những ngọn đèn chủ quyền trên Biển Đông; Thể loại: phóng sự; Tác giả: Lê Đình Thìn (Đông Hà), Báo Tuổi trẻ. + Tác phẩm: Cụm bài viết: Ngành GTVT làm được gì sau nửa nhiệm kỳ?; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nhóm phóng viên Báo Giao thông – 03 Giải Nhì, mỗi giải 15 triệu đồng: + Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: Xây “cao tốc” trong lòng dân; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nguyễn Mai Hà (Hà Mai), Mai Thị Thu (Mai Hà), Báo Thanh niên. + Tác phẩm: Loạt bài 5 kỳ: Phát pháo lệnh cho cuộc “chấn hưng” ngành đường sắt; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Anh Minh, Báo Đầu tư. + Tác phẩm: Loạt 5 kỳ: Sông Hồng ký sự; Thể loại: Ký sự; Tác giả: Nhóm tác giả: Đức Anh, Viết Hà, Thành Đạt, Báo Tiền Phong. – 05 Giải Ba, mỗi giải 10 triệu đồng: + Tác phẩm: Loạt bài 3 kỳ: Hiện thực hoá khát vọng 5.000km đường cao tốc vào năm 2030; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nguyễn Xuân Toàn (Xuân Toàn), Phạm Anh Minh (Huy Linh) và Nhóm trực quan, Báo Dân trí. + Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: Sức mạnh lòng dân làm nên kỳ tích; Thể loại phản ánh; Tác giả: Trịnh Lan – Thế Phương, Báo Bắc Giang. + Tác phẩm: Loạt bài 5 kỳ: Giải pháp nào cho bài toán giảm ô nhiễm khí thải phương tiện giao thông tại Việt Nam; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Văn Chương – Phạm Giang – Hoàng Xuân Cơ – Hoàng Hải, Tạp chí Kinh tế môi trường. + Tác phẩm: Loạt bài 3 kỳ: Thí điểm thanh toán hợp đồng BT bằng tiền; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Phan Đình Cường (Kiên Cường), Báo Pháp luật TPHCM. + Tác phẩm: Trục cao tốc đồng bộ xuyên suốt từ Hà Nội đến Móng Cái; Thể loại: Phóng sự ảnh; Tác giả: Hoàng Hà, Báo điện tử Vietnamnet. 15 Giải Khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng: + Tác phẩm: Những cánh bay “chuyên chở” mùa Xuân; Thể loại: phóng sự; Tác giả: Minh Trang – Trung Phong, Báo Nhân dân. + Tác phẩm: Loạt bài 2 kỳ: Quy hoạch giao thông: “Xây” khung xương sống diện mạo hạ tầng quốc gia; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Đỗ Mạnh Hùng (Việt Hùng), TTXVN (Báo điện tử VietnamPlus). + Tác phẩm: Loạt 2 bài: Dự án đường sắt Yên Viên – Ngọc Hồi 20 năm vẫn treo; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Đỗ Đặng Tiến, Nguyễn Thị Lan Nhi, Báo Lao động. +Tác phẩm: Loạt bài 3 kỳ: “Đánh thức” tiềm năng phát triển vận tải thuỷ nội địa; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Vũ Thị Thanh Thuỷ, Vũ Lâm Hiển, Phạm Mậu Thịnh, Báo Đại biểu nhân dân. + Tác phẩm: Loạt longform 3 kỳ: Những ngày giông bão của ngành đăng kiểm; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Lê Mạnh Quốc, Nguyễn Thị Hoàng Yến, Tạp chí Người đưa tin. + Tác phẩm: Loạt 5 bài: “Bùng nổ” xe Limousine tuyến Thái Bình – Quảng Ninh dùng “chiêu trò” qua mặt cơ quan chức năng; Thể loại: điều tra; Tác giả: Bùi Thế Anh – Bùi Ngọc Hải, Báo Dân Việt. + Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: “Dở khóc, dở cười” với học lái xe theo DAT; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Dương Minh Thành, Lê Văn Tùng, Tạp chí Giao thông. + Tác phẩm: Mở cao tốc, mở tương lai; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Phan Trang, Báo điện tử Chính phủ. + Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: Gỡ khó cho hoạt động đăng kiểm; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nguyễn Quán Tuấn (Thành Vinh), Trần Văn Quốc (Quốc Trần), Nguyễn Minh Diễn (Đắc Nguyên), Báo Nhà báo và Công luận. + Tác phẩm: Loạt bài 3 kỳ: Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị tướng “Chân trần chí thép”: Thể loại: phóng sự; Tác giả: Ngô Đức Lợi (Ngô Thanh Long), Báo Quảng Bình. + Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: Mở cửa kinh tế sông; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nguyễn Thái Thiện, Báo Ấp Bắc. + Tác phẩm: Hành trình thiện nguyện của những “Kỹ sư cầu đường chân đất”; Thể loại: Phóng sự; Tác giả: Nguyễn Đặng Hạnh Châu (Hạnh Châu), Báo An Giang. + Tác phẩm: Loạt 3 bài: Hành lanh kinh tế Đông – Tây: Thông nhưng chưa thoáng; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Mai Thị Xuân Quỳnh (Xuân Quỳnh), Báo Sài Gòn giải phóng. + Tác phẩm: Loạt 4 bài: Dân thông – đường thoáng; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Minh Nguyệt, Nguyễn Thơi, Việt Hùng, Hồng Nhung, Báo Thái Bình. + Tác phẩm: Loạt longform 2 kỳ: Tăng cường kết nối giao thông vùng, mở rộng cơ hội phát triển; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nguyễn Thị Thu (Minh Thu), Đỗ Việt Phương (Đỗ Phương), Báo Quảng Ninh. |