Theo số liệu tổng hợp từ Vụ Thanh toán Ngân hàng nhà nước và các đơn vị khác, hình thức thanh toán không tiền mặt đã tăng trưởng nhanh, mạnh, với nhiều hình thức phong phú ở cả khối tư nhân lẫn dịch vụ công.
Điểm sáng từ thanh toán hoá đơn
Thanh toán hóa đơn là lĩnh vực thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ trong đổi mới cơ cấu thanh toán. Theo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng 4.2023 đạt 85,11%, vượt 5,84% so với chỉ tiêu Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) giao năm 2023; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt tỉ lệ 96,34%.
Trong khi đó, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp về thu tiền điện không dùng tiền mặt, trong năm 2022, tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đạt 98%, vượt kế hoạch của EVN giao 13%.
Theo thống kê từ nền tảng Payoo, thanh toán hóa đơn có sự chuyển dịch từ thanh toán trực tiếp sang trực tuyến kể từ ngay sau dịch COVID-19, với tỉ lệ tăng đều theo từng năm, đến nay đã tăng gần gấp 3 lần so với trước dịch.
Khối tư nhân bứt tốc, khối dịch vụ công cũng tăng ấn tượng
Thanh toán không tiền mặt cho khối tư nhân tăng trưởng rõ rệt. Với lĩnh vực F&B, thanh toán không tiền mặt trong 6 tháng đầu 2023 tăng gấp đôi về số lượng và 25% về giá trị, so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, lĩnh vực siêu thị ghi nhận sự tăng trưởng 64% về số lượng và 32% về giá trị so với cùng kì.
Một xu hướng rõ nét trong năm nay là sự quan tâm của người trẻ trong việc chăm sóc vẻ ngoài cũng như cải thiện sức khỏe bên trong. Các lĩnh vực thời trang, trang sức và phụ kiện đã tăng gấp 3 về số lượng và gấp đôi về giá trị, trong khi làm đẹp, mỹ phẩm tăng 1,5 lần về số lượng và 2 lần về giá trị.
Người dân chú ý nhiều đến rèn luyện sức khỏe thông qua các hoạt động thể thao, chạy bộ. 6 tháng đầu năm nay, hệ thống Payoo ghi nhận hơn 65.000 lượt đăng ký mua các gói tập, các loại BIB chạy và các hoạt động chạy xe đạp phong trào.
Song song với khối tư nhân, khối dịch vụ công, học phí, viện phí cũng đạt những bước tiến lớn.
Chẳng hạn với mảng học phí, so sánh giữa năm 2022 và 2023, giao dịch thu hộ học phí qua nền tảng trực tuyến tăng gấp 7 lần, trong đó qua kênh ngân hàng tăng hơn 8 lần. Giao dịch trực tiếp tại cửa hàng cũng tăng gần gấp 2,5 so với cùng kỳ năm ngoái.