Tỷ lệ tiêu thụ căn hộ tăng mạnh
Ghi nhận trong thời gian gần đây, nhiều dự án mở bán mới hoặc mở bán giai đoạn tiếp theo tại TP HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương đều có lượng khách ổn định. Nguyên nhân được chỉ ra là do mức giá sản phẩm khá “mềm”, chỉ ở quanh mức 2-3 tỷ đồng/căn, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực tế trên thị trường nên được khách hàng đón nhận.
Đơn cử như tại một đơn vị phân phối cho dự án căn hộ trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết, từ giữa tháng 10 đến thời điểm hiện tại, mỗi ngày đơn vị này ghi nhận được khoảng 4-5 khách đặt mua. Trong đó có nhiều khách hàng chủ động liên hệ trực tiếp mà không thông qua các kênh môi giới khác. Cũng nhờ đó mà có đơn vị phân phối đã bán đươc 2-3 căn mỗi ngày, đều đặn trong gần 1 tháng.
Tín hiệu tích cực này cũng được ghi nhận trong Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023 của DKRA. Theo đó khu vực phía Nam ghi nhận những tín hiệu khởi sắc ngay từ Q2/2023 và ngày càng tích cực hơn trong quý với tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt tới 72%. Số căn được tiêu thụ chạm mức 3.270 căn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn gấp 2,8 lần so với quý trước.
Còn trong báo cáo tháng 10 vừa qua, thị trường TP HCM và các tỉnh lân cận ghi nhận 1 dự án mới mở bán cùng với việc mở bán tiếp theo của 7 dự án chung cư hiện hữu. Tổng nguồn cung mở bán đạt 960 căn, tăng lên đến 56% so với tháng trước. Trong đó, có khoảng 549 căn chung cư đã giao dịch thành công, đạt tỷ lệ tiêu thụ là 57%.
Đáng chú ý, phân khúc căn hộ hạng B chiếm 55% nguồn cung mới và 72% lượng tiêu thụ mới toàn thị trường, các dự án tập trung tại khu vực TP Dĩ An và TP Thủ Dầu Một của Bình Dương.
Điều này thể hiện sự tăng trưởng tích cực trong việc tiếp cận và quan tâm từ phía khách hàng. DKRA nhận định, thanh khoản thị trường có cải thiện so với tháng trước, là một tín hiệu tích cực về sự hoạt động mua bán trong lĩnh vực bất động sản.
Nhu cầu tìm kiếm nhà ở đang tăng mạnh
Cùng với sự phát triển của nguồn cung và thanh khoản, theo nghiên cứu của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm kiếm căn hộ cũng có sự cải thiện trong tháng 10.
Cụ thể tại TP HCM, lượt tìm mua căn hộ chung cư tăng 15%, tin rao tăng 5% so với tháng trước. Trong đó, các quận nội thành có lượt tìm mua tăng mạnh là; quận 3 (tăng 18,3%); Bình Thạnh (tăng 18,9%); quận 1 (21,1%), quận 8 (20%). Các khu vực khác cũng ghi nhận nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng từ 13-17% trong tháng qua. Với thị trường lân cận như Long An, Đồng Nai, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu hay Bình Dương cũng ghi nhận lượt tìm kiếm bất động sản tăng từ 10 – 19%.
Nguyên nhân khiến các dự án mới mở bán được đón nhận tốt được chỉ ra là nhờ mức giá phù hợp khi kết hợp với các chính sách ưu đãi. Đồng thời tiến độ thanh toán kéo giãn hợp lý, kết hợp với lãi suất ngân hàng đã giảm đáng kể, khiến người mua nhà dễ dàng chấp nhận xuống tiền hơn trước.
Theo ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, khi ngân hàng có động thái hạ lãi suất vay xuống còn 7-9%, nhu cầu tìm kiếm nhà đất bắt đầu có biểu hiện tăng. Ghi nhận từ các đơn vị bán hàng cho thấy giao dịch cải thiện rõ rệt.
Bên cạnh lãi suất hạ nhiệt, còn có nhiều yếu tố khác tác động đến thanh khoản căn hộ thời gian qua. Đầu tiên là sự chuyển biến trong nguồn cung mở bán, nếu như giai đoạn 2021-2022, nguồn cung căn hộ chủ yếu là cao cấp và hạng sang, hiện loại hình giá tầm trung với khoảng 2-4 tỷ đồng một căn đang chiếm phần chủ yếu. Đây là sản phẩm có mức giá mà đại đa số người tìm kiếm bất động sản an cư tại TP HCM và các khu vực lân cận chấp nhận được.
Ngoài ra, sau giai đoạn “đóng băng” của thị trường, các chủ đầu tư đã có sự điều chỉnh mạnh trong giá bán. Để tăng thanh khoản, hầu hết giá bán ra thực tế của các dự án thấp hơn so với mức giá kỳ vọng trước đó của doanh nghiệp. Sự điều chỉnh này tạo tâm lý tốt cho người mua, đặc biệt là với nhóm người mua để ở.
Các chủ đầu tư cũng đưa ra những chính sách, phương án phù hợp nhất để giảm nhẹ chi phí mua nhà hàng tháng cho khách hàng, tránh gây nên áp lực tài chính quá lớn. Cuối cùng là việc thúc đẩy hoạt động quảng bá thông qua đội ngũ bán hàng. Qua đó sản phẩm được tăng độ nhận diện và tiếp cận tệp khách hàng lớn hơn.
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, thị trường dự báo vẫn còn khó khăn và khó ghi nhận đột biến về thanh khoản. Giao dịch các tháng còn lại của năm sẽ ở mức thấp, phải qua 2024 mới có thể đón nhận nhiều điểm tích cực hơn.