Tham vấn mở rộng cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận trị giá 33.910 tỷ đồng
Dự án này có mục tiêu mở rộng theo quy mô quy hoạch đối với toàn tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận dài 91 km, bao gồm cả nút giao Chợ Đệm trong giai đoạn năm 2024 – 2028.
Một đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận 4 làn xe hạn chế. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công văn gửi UBND TP. HCM và các tỉnh: Long An, Tiền Giang đề nghị các địa phương nói trên tham gia ý kiến về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo Bộ GTVT, tuyến đường bộ cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận là trục hướng tâm, cửa ngõ phía Nam của TP. HCM, kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM, có vai trò quan trọng góp phần phát triển kinh tế – xã hội các địa phương trong khu vực.
Thời gian qua, lưu lượng vận tải trên tuyến tăng cao, vượt quá năng lực phục vụ của tuyến đường, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và có nguy cơ mất an toàn giao thông vào các ngày cuối tuần, các dịp lễ, tết…
Để đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu triển khai Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP, Bộ GTVT đã giao Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) – Công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (nhà đầu tư đề xuất) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đến nay, liên danh nhà đầu tư đề xuất đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Để có cơ sở thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. HCM, UBND các tỉnh Long An và Tiền Giang nghiên cứu, có ý kiến tham gia hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Các nội dung được tham vấn gồm: sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch liên quan của địa phương; hiệu quả kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững của địa phương; sự cần thiết đầu tư và sự phù hợp về hình thức đầu tư, mục tiêu, địa điểm, phạm vi, quy mô dự kiến và các nội dung khác có liên quan.
Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư đề xuất dự án, Ban quản lý dự án 7 có trách nhiệm gửi đầy đủ Hồ sơ và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của các địa phương trong quá trình thực hiện.
Theo đề xuất của liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận dài 91 km, bao gồm cả nút giao Chợ Đệm trong giai đoạn năm 2024 – 2028 theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách nhà nước tham gia.
Trong đó, đoạn cao tốc TP. HCM – Trung Lương có điểm đầu tại Km10+000 và nút giao Chợ Đệm; điểm cuối tại Km49+620 tại trước nút giao Thân Cửu Nghĩa. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 39,62 km đi qua địa bàn TP.HCM khoảng 1,2 km, tỉnh Long An khoảng 28,5 km và tỉnh Tiền Giang khoảng 9,92 km.
Đoạn tuyến này được đề xuất đầu tư mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, chiều rộng nền đường 41 m. Do trong giai đoạn 1 đã giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe nên Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ giải phóng mặt bằng bổ sung một số đoạn để đầu tư thêm các hạng mục cần thiết.
Đối với đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Ban quản lý dự án 7 đề xuất điểm đầu tại Km49+620 trước nút giao Thân Cửu Nghĩa; điểm cuối tại Km101+126 tại nút giao với Quốc lộ 30. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 51,506 km, qua địa bàn thị xã Cai Lậy và các huyện: Cai Lậy, Châu Thành, Cái Bè, Tân Phước (đều thuộc tỉnh Tiền Giang).
Do trong giai đoạn 1 đã đầu tư 4 làn xe và dải dừng xe khẩn cấp không liên tục, chiều rộng nền đường 17 m, giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe nên Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thực hiện đầu tư mở rộng 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, chiều rộng nền đường 32,25 m, chỉ giải phóng mặt bằng bổ sung một số đoạn để đầu tư thêm các hạng mục cần thiết.
Nếu đầu tư đồng bộ cả trạm dừng nghỉ và hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay trong thời gian thi công là 33.910 tỷ đồng.
Trong đó, vốn chủ sở hữu là 5.087 tỷ đồng (15% tổng mức đầu tư), vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác 28.823 tỷ đồng (85% tổng mức đầu tư).
Với lãi suất huy động vốn trong thời gian xây dựng và khai thác dự kiến là 10,75%/năm; tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 13,88%/năm; giá dịch vụ sử dụng đường bộ khởi điểm (từ năm 2027 – 2028) là 1.300 đ/km/xe loại 1 và 2.100đ/km/xe loại 1 trong giai đoạn tiếp theo, tăng giá vé 12%/3 năm, Dự án sẽ có thời gian hoàn vốn là 18 năm 3 tháng.
Nguồn: https://baodautu.vn/tham-van-mo-rong-cao-toc-tp-hcm—trung-luong—my-thuan-tri-gia-33910-ty-dong-d227817.html