Hơn 50% khách hàng điện cài App EVNHCMC CSKH
Cứ mỗi kỳ nhận tin nhắn báo tiền điện, bà Nguyễn Mai Liên (72 tuổi, ngụ tại TP.Thủ Đức, TP.HCM) lại mở bảng kê chi tiết hóa đơn tiền điện ra “soi” xem tháng này con cháu trong nhà dùng điện có cao hơn so với trước không. Tháng 9, trong khi cô con gái “hét toáng” sao hóa đơn tiền điện cao hơn nhiều so với tháng trước, bà lại điềm tĩnh ngồi “soi” bảng kê chi tiết hóa đơn tiền điện trên app EVNHCMC CSKH. Đoạn, bà nhấm nhẵng: “Không xem kỳ hóa đơn kéo dài hơn 3 tuần à, thay vì ngày 7.8 ghi thì đến ngày 31.8 mới ghi. Không đọc báo, không biết thông tin thay đổi ngày ghi chỉ số điện à. Tháng này thôi, tháng sau lại cứ cuối tháng. Chưa tìm hiểu, cứ ào ào. Chỉ có bật đèn quên tắt là giỏi”. Vừa “càm ràm” cô con gái, bà vừa ghé vào phòng của con gái bấm tắt tivi đang mở nhưng không có người xem.
Với một bà giáo đã về hưu như bà Nguyễn Mai Liên, việc sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, cài app để theo dõi hóa đơn tiền điện, mua hàng trên mạng qua các app thương mại điện tử đã không xa lạ. Đó cũng là một trong những thành công trong công tác chuyển đổi số mang tiện ích đến mọi nhà, mọi người dân, không phân biệt tuổi tác của ngành điện lực. “Tôi ví von đây là “áp” thông minh. Nó “hiểu” được mình muốn gì, tìm là có thông tin à. Rất rõ ràng, vấn đề là chịu khó mở ra xem một chút, sẽ thấy nhiều thông tin cần thiết, từ email, số điện thoại nóng, cách tính giá điện từng bậc thế nào, đến chi tiết sử dụng điện mỗi ngày bao nhiêu ký, từ đó mình biết để tiết kiệm bớt…”, bà Liên chia sẻ.
Thay vì phải mất thời gian, công sức đi lại nhiều như nhiều năm về trước, hơn 2,7 triệu khách hàng sử dụng điện của EVNHCMC ngày nay chỉ cần thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh, có kết nối internet là có thể thực hiện tất cả các yêu cầu, thủ tục về điện trên nền tảng trực tuyến.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện EVNHCMC cho biết, từ năm 2015, EVNHCMC đã sớm phát triển ứng dụng, tiện ích chăm sóc khách hàng (App EVNHCMC CSKH) song song với triển khai hệ thống đo xa hiệu quả. Mục đích tạo điều kiện nhanh chóng và thuận lợi nhất cho khách hàng thông qua việc cung cấp một số dịch vụ mới, trao quyền cho khách hàng theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của mình. Đồng thời giám sát được chất lượng dịch vụ của ngành điện ở mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng CSKH, website CSKH của EVNHCMC. Từ đó đến nay, app đã được nâng cấp một lần, hiện có hơn 1 triệu khách hàng sử dụng app này, chiếm gần 50%.
Cài App để được phục vụ tận nhà
“Hệ thống đo xa không chỉ thu thập chỉ số điện từ xa để tính toán hóa đơn tiền điện cho khách hàng mà còn cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến tình hình sử dụng điện của khách hàng. Chẳng hạn, cảnh báo các trường hợp điện năng sử dụng tăng/giảm bất thường, cảnh báo các thông số vận hành về dòng điện, điện áp, hệ số công suất… Những cảnh báo này sẽ được tự động gửi đến khách hàng thông qua App EVNHCMC CSKH, Zalo, email… Từ đó, khách hàng có thể chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng điện linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí kinh tế cho gia đình và xã hội.
Theo đại diện EVNHCMC, hiện nay, khách hàng có thể thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và 24/7. Mọi thông tin về điện, bao gồm lịch ghi chỉ số công tơ, lịch cung cấp điện, gửi yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện như cấp mới hợp đồng mua bán điện; thay đổi/bổ sung thông tin hợp đồng; gia hạn/chấm dứt hợp đồng mua bán điện; tạm ngừng sử dụng điện; các dịch vụ kiểm tra, kiểm định thiết bị đo đếm, theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ… đều được cung cấp trực tuyến.
“Đại đa số khách hàng dùng điện tại TPHCM đặc biệt hài lòng với tính năng theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ điện hằng tháng trên App EVNHCMC CSKH cũng như tính năng cảnh báo ngưỡng sử dụng điện để chủ động kiểm soát, điều chỉnh sử dụng điện tiết kiệm, an toàn mỗi ngày”, đại diện EVNHCMC nhấn mạnh.
Với khách hàng sử dụng điện lớn qua trạm biến áp chuyên dùng, EVNHCMC cho biết cũng cung cấp biểu đồ sử dụng điện hằng ngày, biểu đồ công suất, dòng điện, hệ số công suất… với tần suất 30 phút/lần để khách hàng giám sát hệ thống điện từ xa gần với thời gian thực. Việc cung cấp thông tin này có ý nghĩa rất quan trọng để khai thác các dữ liệu này trong công tác sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, thông qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, khách hàng sử dụng điện nhanh chóng nhận được các thông báo các trường hợp bất thường của hệ thống điện để phối hợp với ngành điện kiểm tra, xử lý kịp thời nhằm hạn chế tối đa sự cố điện trên hệ thống, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn, cũng như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
“Thời gian tới, ngành điện thành phố sẽ tiếp tục nâng cấp, bổ sung thêm nhiều tính năng nâng cao để khách hàng dễ dàng sử dụng hơn. Đơn cử như cải tiến tính đáp ứng của các dịch vụ, theo dõi lộ trình của nhân viên sửa điện, thực hiện cuộc gọi miễn phí thông qua app… Đặc biệt là hỗ trợ tư vấn nâng cao, lựa chọn nhân sự tư vấn thông qua app”, ông Phan Hoàng San – Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHCMC nhấn mạnh.
HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT APP CSKH EVNHCMC TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG
Bước 1: Tìm kiếm từ khóa “CSKH EVNHCMC” trên AppStore của hệ điều hành iOS, hoặc từ khóa “EVNHCMC CSKH” trên CH Play của hệ điều hành Android.
- Hoặc truy cập link:
- Hoặc Scan mã QR Code
Bước 2: Nhấn “Cài đặt” để bắt đầu cài đặt App
Bước 3: Vào “EVNHCMC” è “Liên kết mã PE ngay”
Bước 4: Nhập mã khách hàng bao gồm 13 ký tự sau đó nhấn “Kiểm tra thông tin“
Bước 5: sau khi nhấn “Kiểm tra thông tin” è Nếu đúng mã khách hàng thì chọn “Tạo liên kết với mã PE này“
Bước 6: Nhấn “Hoàn tất” để kết thúc quá trình liên kết.