Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận và Ban QLDA 7 chủ động tháo gỡ khó khăn, duy trì tiến độ các dự án mà 2 đơn vị đang triển khai, trong đó có các dự án cao tốc.
Chiều 3/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh làm việc với Ban QLDA 7 và Ban QLDA Mỹ Thuận tại TP.HCM về một số dự án hai đơn vị đang thực hiện.
Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên Ban QLDA 7, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng nhà thầu đang trực tiếp thi công các dự án.
Theo Bộ trưởng, mặc dù dự án gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vật liệu, thời tiết… nhưng tất cả đều nỗ lực để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Bộ trưởng lưu ý lãnh đạo các đơn vị cần tiếp tục duy trì tiến độ trên công trường, không chủ quan. Những dự án nào có mốc tiến độ trong năm 2025 cần tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành, góp phần đảm bảo mục tiêu cả nước có 3.000km cao tốc vào năm 2025.
“Với những khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo hai ban quản lý dự án phối hợp các cục, vụ của Bộ GTVT để xử lý. Những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo lãnh đạo Bộ”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo.
Trước đó, báo cáo Bộ trưởng, Quyền giám đốc Ban QLDA 7 Lê Quốc Dũng cho biết, đơn vị đang thi công 6 dự án (2 dự án cao tốc giai đoạn 2017 – 2020, 2 dự án cao tốc giai đoạn 2021 – 2025 và 2 dự án PPP).
Ngoài ra, đơn vị được giao chuẩn bị 4 dự án, trong đó, có 3 dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công và một dự án vốn PPP (mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận).
Với dự án PPP này, Ban QLDA 7 là đơn vị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM – Công ty Cổ phần Tasco.
Dự án có tổng chiều dài 91km, qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang. Sơ bộ tổng mức đầu tư chưa gồm lãi vay là 33.455 tỷ đồng, bao gồm lãi vay là 38.693 tỷ đồng.
Đối với 6 dự án đang thi công, ông Dũng báo cáo đơn vị đang bám tiến độ, gồm dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu (khởi công tháng 3/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2024); dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết (phần đường chính đã đưa vào khai thác, đang hoàn thành hồ sơ và trình quyết toán, đồng thời, xây dựng 2 trạm dừng nghỉ).
Đối với 2 dự án cao tốc đang thi công là Chí Thạnh – Vân Phong và Vân Phong – Nha Trang, tiến độ bám sát kế hoạch, hoàn thành trong năm 2025.
Trong khi đó, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận báo cáo, đơn vị đang thi công 6 dự án, trong đó, 3 dự án cao tốc có mốc hoàn thành trong năm 2025 (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau; dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ và dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi).
Đối với 3 dự án đang thi công còn lại (cầu Rạch Miễu 2, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, dự án Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1), tiến độ thực hiện đang rất tốt. Riêng dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch vượt tiến độ 4 tháng, dự kiến thông xe ngày 30/4/2025.
Ngoài ra, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đang chuẩn bị đầu tư 4 dự án, bao gồm dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu; dự án cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu; dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa – Mỹ An; dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 (dự kiến khởi công quý I/2025).
Ông Thi cho biết, quá trình triển khai, đơn vị nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT nên vướng mắc dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, một số dự án vẫn còn gặp khó khăn về vật liệu cát, đá dăm để xử lý nền đất yếu và giải phóng mặt bằng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-tran-hong-minh-tap-trung-nguon-luc-duy-tri-tien-do-cac-du-an-cao-toc-phia-nam-192241203134611736.htm