Ngày 22.9, tại TPHCM, Hiệp hội Gas Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Khí Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý đổi mới về Nghị định về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Khí”.
Hội thảo tập trung vào 4 nhóm vấn đề gồm: Quản lý nguồn; quản lý khâu lưu thông, phân phối; quản lý tiêu dùng trực tiếp và quản lý giá.
Tại Hội thảo, các doanh nghiệp đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 87/2018/NĐ-CP (Nghị định 87) của Chính phủ về kinh doanh khí.
Ký kết hợp đồng cung cấp gas
Góp ý cho dự thảo, ông Hosokoji Yu – Chủ tịch Công ty bán lẻ Gas Bình Minh, Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Sopet Gasone cho biết, ở Việt Nam hiện chưa có quy định cụ thể về các điều khoản cần có trong hợp đồng cung cấp gas cho khách hàng.
Đây cũng là một nguyên nhân lớn khiến cho người tiêu dùng sử dụng những bình gas bị sang chiết trái phép, không đạt tiêu chuẩn về an toàn mà không hề hay biết, dẫn đến nguy cơ rủi ro cháy nổ cao trong gia đình.
Do đó, ông Hosokoji Yu cho rằng, việc ký kết hợp đồng cung cấp gas giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng là cần thiết.
“Cần có quy định cụ thể về nội dung trong hợp đồng cung cấp gas. Việc này để phân định rõ được trách nhiệm của người cung cấp gas và người tiêu dùng, đồng thời nâng cao ý thức sử dụng gas an toàn” – ông Hosokoji Yu nói.
Bên cạnh đó, cần có nghiệp vụ bảo an bắt buộc phải thực hiện khi cung cấp gas cho người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp hạn chế được việc vận chuyển hàng hoá gây nguy hiểm trên đường. Đồng thời, hạn chế những người không có kiến thức về an toàn trong vận chuyển, lắp đặt gas cho khách hàng…
Cần tăng tiêu chuẩn doanh nghiệp kinh doanh khí
Ông Trần Anh Khoa – Ban Nguồn và Phát triển thị trường Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho rằng, Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 87 về kinh doanh khí đang có một số quy định chưa phù hợp khiến các doanh nghiệp mất cân đối nguồn hàng, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.
Cụ thể, nếu theo Dự thảo sẽ có rất nhiều thương nhân kinh doanh LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng) đủ điều kiện trở thành thương nhân xuất nhập khẩu LPG. Trong khi, các thương nhân xuất nhập khẩu LPG lại không thể hiện rõ vai trò thương nhân đầu mối trong chuỗi hệ thống phân phối LPG.
“Khi có quá nhiều thương nhân tham gia vào khâu nhập khẩu và phân phối nguồn LPG cho thị trường dễ dẫn đến các vấn đề như mất cân đối nguồn hàng trên thị trường, tình trạng tăng/giảm giá bán bất thường, gây rối loạn thị trường, dẫn dến cạnh tranh không lành mạnh”, ông Khoa nói.
Theo ông, khi giá LPG có biến động theo chiều hướng xấu (giá giảm), một số thương nhân sẽ không nhập khẩu hàng gây nên tình trạng thiếu hàng.
Ngược lại, khi giá tăng, các thương nhân sẽ tăng cường nhập hàng dẫn đến tình trạng thừa hàng, nhất là đối với các thương nhân xuất nhập khẩu quy mô nhỏ không có hợp đồng nhập khẩu LPG dài hạn sẽ rất khó khăn trong việc duy trì cân bằng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Song, đặc thù của thị trường LPG là giá bán được điều chỉnh hàng tháng và Nhà nước không can thiệp vào giá bán của thương nhân. Do đó, khi giá LPG thế giới có xu hướng giảm mạnh sẽ xảy ra tình trạng bán tháo hàng, cắt lỗ và ngược lại.
Chính vì thế, ông Khoa đề xuất, Bộ Công Thương phải có quy định về công suất tối thiểu đối với bồn chứa LPG và LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng). Các thương nhân xuất nhập khẩu LPG phải tham gia trực tiếp vào khâu kinh doanh bán LPG chai, tức sở hữu chai LPG, thương hiệu riêng và có hệ thống phân phối.
Theo ông Trần Minh Loan – Phó Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam, Nghị định về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh cần có những quy định cụ thể hơn và phù hợp với thực tế.
“Những quy định phải đảm bảo tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh cạnh tranh lành mạnh; đảm bảo cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ một cách an toàn và hiệu quả…” – ông Loan nói.