Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt tốc độ cao,...

Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị


Sửa đổi Luật nhằm tạo động lực phát triển đường sắt

Tại hội thảo, ông Nguyễn Huy Hiền, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, Luật Đường sắt số 06/2017/QH14 (Luật Đường sắt 2017) có hiệu lực thi hành từ 1/7/2018. 

Sau hơn 5 năm thi hành, Luật Đường sắt 2017 đã phát huy hiệu quả, xác định rõ vai trò của Nhà nước trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt; cơ chế, chính sách ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh, phát triển công nghiệp đường sắt; trách nhiệm của từng cơ quan trong hoạt động đảm bảo trật tự an toàn, quản lý tài sản kết cấu hạ tầng…

Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị- Ảnh 1.

Tại hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình Aus4Transport sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc, các chuyên gia trong và ngoài nước đã chia sẻ kinh nghiệm về chính sách phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, thực tiễn thi hành còn một số tồn tại, bất cập. Các chính sách ưu đãi trong hoạt động đường sắt chưa được quy định đồng bộ dẫn đến hầu như không phát huy được trong thực tiễn; Huy động vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt còn hạn chế; Phân loại tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt chưa phù hợp dẫn đến việc khai thác tài sản gặp nhiều khó khăn; Chưa có quy định ràng buộc về kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác, kết nối các khu đầu mối hàng hóa.

Chưa có quy định ràng buộc về chuyển giao công nghệ, cơ chế đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ cho tổ chức, doanh nghiệp trong nước thực hiện một số nhiệm vụ có tính chiến lược, làm tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt; Thiếu cơ chế để rút ngắn thời gian xây dựng đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao…

Đường sắt là phương thức vận tải có ưu thế về khối lượng lớn, nhanh, an toàn và thân thiện môi trường, tuy nhiên trong thời gian qua, việc ưu tiên phát triển đường sắt chưa được quan tâm đúng mức, hạ tầng lạc hậu, nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Kết quả rà soát các văn bản quy phạm pháp luật cho thấy một số quy định về giao thông vận tải đường sắt còn chưa đồng bộ dẫn đến chưa triển khai được trong thực tiễn, thiếu các quy định cụ thể, thiếu cơ chế, chính sách đột phá cho phát triển đường sắt.

Do vậy, việc xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) là yêu cầu cấp bách và cần thiết để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, tạo ra không gian mới, động lực mới phát triển kinh tế – xã hội.

“Hiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được Cục Đường sắt VN là cở quan chủ trì tham mưu cho Bộ GTVT thực hiện theo đúng quy định. Đến nay, Bộ GTVT đã nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của Thường trực Chính phủ, thành viên Chính phủ, các ý kiến của các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức và đang chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ”, ông Hiền cho hay.

Áp dụng kinh nghiệm thực tiễn quốc tế

Nhằm hỗ trợ Cục Đường sắt VN trong xây dựng dự thảo Luật, Chương trình Aus4Transport do Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) của Chính phủ Australia hỗ trợ cho Bộ GTVT Việt Nam dự án “Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt VN xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi”. 

Dự án sẽ hỗ trợ về các nội dung: Tích cực sử dụng các thông lệ tốt quốc tế để soạn thảo Luật Đường sắt (sửa đổi); Nâng cao năng lực xây dựng thể chế, quy định pháp luật; Chủ động định hướng, thiết lập các mốc chuyển dịch sang năng lượng xanh trong lĩnh vực đường sắt.

Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị- Ảnh 2.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, xây dựng, vận hành đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị các nước (Ảnh: minh họa).

Phạm vi của doạt động của Dự án gồm: Khảo sát và nghiên cứu thực trạng ở Việt Nam, các thông lệ quốc tế tốt và đưa ra các khuyến nghị đối với chính sách về: Đường sắt tốc độ cao; Mô hình phát triển đường sắt đô thị và mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (Transit-oriented Development – TOD) cho đường sắt đô thị; Thích ứng với biến đổi khí hậu trong ngành đường sắt và quản lý an toàn phương tiện đường sắt.

Cùng đó, tổ chức các đoàn công tác học tập kinh nghiệm tại nước ngoài để tìm hiểu các thông lệ quốc tế tốt; tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về các nội dung nghiên cứu.

Hội thảo chuyên đề là một hợp phần của Dự án, diễn ra trong hai ngày 15, 16/4/2024 với ba chuyên đề chính: Đường sắt tốc độ cao; Đường sắt đô thị; Biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ, thảo luận kinh nghiệm quốc tế về khung pháp lý trong xây dựng đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, mô hình TOD, quản lý an toàn và vấn đề biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng và điện khí hóa ngành đường sắt; tập trung về các chủ thể về đầu tư, xây dựng, kinh doanh. Đồng thời đưa ra các khuyến nghị trong sửa đổi Luật Đường sắt về các nội dung này.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, cố vấn cao cấp của Dự án nhấn mạnh, các khuyến nghị đưa ra sẽ được thẩm định, sử dụng trong việc sửa đổi bổ sung Luật Đường sắt nói riêng và các văn bản pháp luật nói chung liên quan đến phát triển đường sắt.

“Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này đã có các nội dung đánh giá ở các cấp độ khác nhau và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đường sắt tốc độ cao là lĩnh vực rất mới, dù đã được quy định trong Luật Đường sắt 2017 nhưng chưa thực hiện được. Tương tự, lĩnh vực đường sắt đô thị tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa phát triển được.

Do vậy cần có các quy định pháp luật cụ thể, có hành lang pháp lý là cơ sở để phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, từ huy động nguồn lực, đầu tư, xây dựng, đến vận hành và đảm bảo an toàn gắn với biến đổi khí hậu. Việc đánh giá, nhìn nhận kinh nghiệm thực tiễn của các nước, để có thể áp dụng vào văn bản pháp luật của Việt Nam, từ đó có được hành lang pháp lý đầy đủ hơn để phát triển đường sắt nói chung, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị nói riêng”, ông Đông nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tao-hanh-lang-phap-ly-phat-trien-duong-sat-toc-do-cao-duong-sat-do-thi-19224041515095161.htm

Cùng chủ đề

Hà Nội sắp làm tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

Ngày 17/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.Theo quyết định của Thủ tướng, nội dung phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo bao gồm:Tổng chiều dài tuyến 11,5km, với 8,9km đi...

Năm 2025, triển khai xây dựng metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư 35.588 tỷ đồng, được triển khai từ năm 2025. Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa thông tin về dự án xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo đó, ngày 16/12, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký quyết định phê duyệt điều chỉnh...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Thủ tướng: Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM

Tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết các cơ quan đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ kéo dài tới Cà Mau. ...

Việt Nam đóng góp tích cực vào tiến trình xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế

(NLĐO)- Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai gói thầu đang gặp khó vì thiếu cát

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) có tổng chiều dài hơn 14,5km với tổng đầu tư hơn 900 tỷ đồng dự kiến về đích vào cuối năm nay. ...

Cận cảnh đoàn xe buýt điện phục vụ metro số 1 cập bến TP.HCM

150 xe buýt điện của 17 tuyến kết nối các nhà ga metro số 1 đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng vận hành chở khách khi tuyến metro chính thức hoạt động. ...

Vì sao Đồng Nai dư hơn 940 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành?

Các phần việc đã cơ bản hoàn thành nhưng Đồng Nai dư hơn 940 tỷ đồng của dự án bồi thường giải phóng mặt bằng. Tỉnh sẽ lập thủ tục hủy dự toán, nộp lại ngân sách Trung ương. ...

Thời tiết bất lợi làm chậm tiến độ thi công nâng cấp hai tuyến đường bộ khu vực ĐBSCL

Tính hết tuần đầu tháng 12/2024, tiến độ thi công hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa đáp ứng kế hoạch do bất lợi về thời tiết. ...

Khi sắp xếp, tinh gọn thì chế độ, chính sách phải cao hơn hiện hành

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chế độ, chính sách với cán bộ, công chức, người lao động khi sắp xếp, tinh gọn phải có tính nhất quán, kế thừa các chính sách đã có từ trước đến nay và cao hơn chính sách hiện hành. ...

Bài đọc nhiều

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Báo Trung Quốc: Trải nghiệm tuyệt vời khi du lịch bằng tàu hoả tại Việt Nam

Chuyến tàu từ Nha Trang tới Đà Nẵng mang đến cho du khách những hành trình sang trọng, đáng nhớ với cảnh quan vùng ven biển, vùng vịnh và bãi biển ngoạn mục khi đến du lịch Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Việt Nam – Trung Quốc ký Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44

Trong khuôn khổ Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/12 đã ký kết Nghị định thư Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44. Nghị định thư được ký kết sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước. Đây là...

Thúc đẩy hợp tác liên vận đường sắt Việt Nam – Trung Quốc

Nhiều vấn đề liên quan đến liên vận đường sắt giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc được thống nhất trong Nghị định thư Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44. ...

Mới nhất

Thượng tướng Lê Huy Vịnh tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng

(Bqp.vn) - Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), sáng 17/12, Đoàn công tác Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn...

Mối nguy hại nghiêm trọng đối với não bộ trẻ em

Nicotine là một chất kích thích mạnh, có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của não bộ, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. Nicotine trong thuốc lá điện tử: Mối nguy hại nghiêm trọng đối với não bộ trẻ emNicotine là một chất kích thích mạnh, có thể ảnh hưởng sâu sắc...

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr gặp mặt Đoàn đại biểu Người có uy tín TP. Hồ Chí Minh

Nhân dịp Đoàn đại biểu Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS TP. Hồ Chính Minh đến thăm Thủ đô Hà Nội, chiều 17/12, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Y Vinh Tơr đã thân mật tiếp đón và gặp Đoàn đại biểu tại trụ sở UBDT. Cùng tiếp đón Đoàn có...

Chuyển giao kết quả thí điểm hệ thống cơ sở dữ liệu rừng và vùng trồng cà phê tuân thủ…

Hội thảo do Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế (Bộ NN-PTNT) và Bà Trần Quỳnh Chi, Giám đốc ngành hàng Dầu cọ và Cà phê, IDH đồng chủ trì. Đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU), Bộ Ngoại giao Hà Lan, Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO),...

Mới nhất