Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày đầu tháng 3, trên công trường nút giao Du Long không khí thi công nhộn nhịp, sôi động. Công nhân, kỹ sư làm việc xuyên Tết bám công trường, đến nay toàn bộ nút giao, cầu vượt băng qua đường sắt và quốc lộ 1 đã thành hình.
Đường găng cầu vượt đã giải quyết xong, nhà thầu đang hoàn thiện kết cấu phần trên, đồng thời thi công đường dẫn và các nhánh nút giao kết nối vào cao tốc.
Kỹ sư Đặng Quang Việt, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL03 cho biết, ngày 9/2, ngay đêm giao thừa tết Nguyên đán, toàn bộ nhân lực được huy động lắp dầm cầu vượt thành công, là điều hết sức ấn tượng
Đây là nút giao với cầu vượt bắc qua đường sắt Bắc – Nam, quốc lộ 1 nên công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu.
Quá trình lao lắp dầm cầu vượt số 8, cầu vượt đường sắt được tính toán kỹ lưỡng đảm bảo an toàn thi công.
Để đẩy nhanh tiến độ nút giao trên công trường có 5 mũi thi công, trong đó hai mũi thi công dầm ngang và bản mặt cầu, hai tổ thi công đúc bờ bo lan can, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và đường dẫn nút giao.
“Hiện tại các tổ, đội đang làm việc 3 ca/ngày đêm để đảm bảo tiến độ hoàn thành cầu vượt trước ngày 20/3. Sau hạng mục cầu vượt hoàn thành sẽ thảm nhựa đồng loạt phần đường dẫn nút giao, sơn vạch kẻ đường và hoàn thiện nút giao Du Long”, kỹ sư Việt cho biết.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phùng Tiến Vinh – Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết: Trước tiến độ gấp rút, Cục đã yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu tăng cường nhân sự, máy móc tăng tốc thi công các hạng mục tại đường găng nút giao Du Long.
Để đáp ứng tiến độ, nhà thầu đang triển khai theo tinh thần “3 ca, 4 kíp”, hoàn thiện kết cấu phần trên, thảm nhựa mặt cầu vượt, hộ lan, lan can và các hạng mục an toàn giao thông tại nút giao.
Theo ông Vinh, cầu vượt nút giao băng qua QL1 và đường sắt và hầm núi Vung đang bám sát tiến độ đề ra, thiết bị, phòng cháy chữa cháy đang được thi công lắp đặt.
“Nhà đầu tư phải hoàn thành tuyến cao tốc này cuối tháng 3 theo hợp đồng. Sau khi nghiệm thu công trình có thể thông xe ngay, các hạng mục ITS và thu phí không dừng sẽ vận hành thử nghiệm, sau đó nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn”, ông Vinh nói.
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công -tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả – Công ty 194 làm nhà đầu tư. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2024.