Tăng tốc du lịch tàu hỏa

Để khám phá hết vẻ đẹp của VN và trải nghiệm cuộc sống thi vị, có lẽ không gì tuyệt vời hơn một chuyến tàu dọc theo chiều dài đất nước. Những toa tàu 5 sao mới đưa vào vận hành, những dự án đường sắt liên tỉnh đang được thúc đẩy triển khai dần vẽ nên hành trình xuyên Việt bằng tàu hỏa tiện nghi, sạch đẹp.

Nối đường sắt cao tốc từ cực Bắc tới cực Nam

Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách T.Ư năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Theo bộ này, việc chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt này cần thiết và cấp bách. Tuyên bố chung VN – Trung Quốc trong chuyến thăm VN của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12 – 13/12/2023 đã nhất trí thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước, thực hiện tốt kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ hai hành lang, một vành đai với sáng kiến Vành đai và Con đường giữa VN – Trung Quốc. Đồng thời, thúc đẩy kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới VN – Trung Quốc, nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Du khách đi tàu Hành trình di sản miền Trung _ảnh Ngọc Năm (3).jpg

Du khách đi tàu Hành trình di sản miền Trung. NGỌC NĂM

Cùng với đó, Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng có định hướng đến năm 2030 phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội – Hải Phòng, Biên Hòa – Vũng Tàu…), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Lạng Sơn…)

Mới nhất, Kết luận số 72 ngày 23/2 của Bộ Chính trị cũng khẳng định ưu tiên nguồn lực đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, các tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng… Từ những yêu cầu trên, Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách T.Ư năm 2024 để kịp thời triển khai ngay các thủ tục nghiên cứu cho phép đầu tư dự án.

Trước đó, liên danh tư vấn Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT và Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã trình Cục Đường sắt VN báo cáo giữa kỳ quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Cụ thể, tuyến có điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc), điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long) và các đoạn tuyến đi qua 10 tỉnh, TP gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú ThọVĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc NinhHưng YênHải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đặc biệt, để đảm bảo cạnh tranh với tuyến cao tốc đường bộ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, tổ tư vấn đề xuất vận tốc thiết kế ban đầu là 160 km/giờ, tương lai có thể nâng lên 200 km/giờ để thời gian di chuyển của tuyến đường sắt mới rút ngắn hơn so với đường bộ, chỉ còn 4 – 5 giờ.

Đoàn tàu chất lượng cao (chặng Sài Gòn - Đà Nẵng)_ ảnh Nguyễn Anh (2).jpg

Trong khi tuyến đường sắt nối từ Quảng Ninh tới Lào Cai đang rục rịch xúc tiến thì người dân khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam đang hào hứng chia sẻ thông tin về tuyến tàu cao tốc Bắc – Nam với trào lưu: “Sáng cơm tấm Sài Gòn, chiều cà phê trứng Hà Nội”; “Sáng cơm tấm Sài Gòn, chiều bánh đậu xanh Hải Dương”… Theo kịch bản đang được Bộ GTVT nghiên cứu, nếu được thông qua tốc độ thiết kế 350 km/giờ thì thời gian tàu cao tốc từ TP.HCM đi Hà Nội quãng đường dài 1.730 km chỉ mất gần 5 giờ, thêm hơn 2 giờ để đi đến Hải Dương và khoảng 2-3 giờ là có thể nối tiếp đoạn đường sắt đến tận biên giới Lào Cai.

Hướng miền Nam, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ cũng đang được doanh nghiệp (DN) cùng các địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ với phương án tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Sau khi hoàn thành, thời gian đi từ Cần Thơ đến TP.HCM chỉ mất 75-80 phút. Trên khắp cả nước, từng đoạn, tuyến đường sắt cao tốc đang được kết nối với mục tiêu tàu đi từ cực Bắc tới cực Nam Tổ quốc với thời gian chưa tới 15 giờ.

Đoàn tàu chất lượng cao (chặng Sài Gòn - Đà Nẵng)_ ảnh Nguyễn Anh (8).jpg

Đoàn tàu chất lượng cao (chặng Sài Gòn – Đà Nẵng). NGUYỄN ANH

Hành trình trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc

Theo các chuyên gia, để phát triển hàng hóa thì đường sắt, đường thủy phải đi đầu bởi đây là phương thức vận chuyển khối lượng lớn, chi phí rẻ hơn rất nhiều so với đường bộ và hàng không… Đầu tư cho đường sắt, giải tỏa giao thông, khơi thông hàng hóa để kích hoạt kinh tế là việc cấp bách phải làm đối với các đầu mối kinh tế lớn như TP.HCM hay Hà Nội. Hơn thế, đường sắt đang được kỳ vọng trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc của VN.

Thời gian qua, ngành đường sắt đã phối hợp với các đơn vị du lịch khai thác đoàn tàu 5 sao SE19/20 Hà Nội – Đà Nẵng, tàu SE21/22 chặng Sài Gòn – Đà Nẵng và nhanh chóng trở thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Mới đây nhất, kênh YouTube với 50.000 lượt theo dõi của cặp đôi du khách Eric và Sarah đến từ Canada đã lan tỏa câu chuyện hành trình 17 giờ đi tàu hỏa sang trọng từ Đà Nẵng đến Hà Nội, thay vì chọn đi máy bay chỉ mất hơn 1 giờ. Đặt khoang giường nằm hạng VIP dành cho 2 người, giá 6,6 triệu đồng/đêm, cặp đôi Canada cho biết hoàn toàn xứng đáng với những trải nghiệm tuyệt vời trên khoang tàu được thiết kế đẹp mắt, nội thất tiện nghi và được bài trí khoa học, gọn gàng; đồ ăn ngon, sạch sẽ và giá vừa phải.

Du khách đi tàu Hành trình di sản miền Trung _ảnh Ngọc Năm (4).jpg

Du khách đi tàu Kết nối di sản miền Trung. NGỌC NĂM

“Tôi thích cách họ sắp xếp căn phòng này, cả bức tranh treo tường đầy tinh tế có in hình ảnh làng quê VN… Hãy nhìn xem, chúng ta vừa đi qua những cánh đồng lúa và một số thị trấn nhỏ. Tôi còn thấy vài con trâu trên đường”, Sarah tỏ ra bất ngờ và thích thú khi nhìn thấy khung cảnh xanh mát tuyệt đẹp ở phía ngoài ô cửa.

Sau khi các đoàn tàu 5 sao được đưa vào phục vụ thành công, thu hút sự quan tâm của du khách, ngành đường sắt tiếp tục đa dạng hóa nhiều loại hình dịch vụ như khai trương đoàn tàu Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”, theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch. Cung đường sắt Huế – Đà Nẵng từ lâu đã quen thuộc với người dân hai tỉnh thành nhưng chuyến tàu hỏa “Kết nối di sản miền Trung” vừa đưa vào hoạt động vẫn thu hút đông đảo người địa phương trải nghiệm. 

Hay chuyến tàu đêm Đà Lạt – Trại Mát với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt” dài 6,7 km cũng nhanh chóng trở thành điểm hút khách mới của TP sương mù. Với hành trình chạy tàu khoảng 1 tiếng (30 phút chiều đi và 30 phút chiều về) và tốc độ chạy tàu chậm, nếu ban ngày, du khách có thể thư giãn ngắm nhìn vẻ đẹp thơ mộng của Đà Lạt; vào ban đêm, vẻ đẹp của Đà Lạt lại vô cùng huyền ảo, khác lạ.

[Tàu di sản đêm Đà Lạt]_[LÂM VIÊN]].jpg

Tàu di sản đêm Đà Lạt. LÂM VIÊN

Là người đã ấp ủ ý tưởng xây dựng sản phẩm du lịch tàu hỏa độc đáo từ cách đây rất nhiều năm, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định du lịch bằng tàu hỏa đang trở thành một xu hướng mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Du lịch bằng tàu hỏa là hành trình trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, vừa thư giãn, vừa khám phá văn hóa. Tại Việt Nam, du lịch bằng tàu hỏa đang có những bước phát triển tích cực. Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia, năm 2023, lượng khách du lịch nội địa đi tàu hỏa đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022. Lượng khách du lịch quốc tế đi tàu hỏa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2022.

“VN có hệ thống đường sắt hình thành từ 143 năm, với tổng chiều dài 3.143 km, kết nối hầu hết các tỉnh, TP lớn trong cả nước. Chúng ta có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đa dạng, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi đi du lịch bằng tàu hỏa. Trong năm 2023, ngành đường sắt đã được giới thiệu trong cuốn Amazing Train Journeys của Lonely Planet – là ấn phẩm tập hợp những chuyến đi bằng đường sắt vĩ đại nhất thế giới. Trong đó tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM được bình chọn là tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất thế giới. Chưa kể, đây còn là lựa chọn thân thiện môi trường, phù hợp xu hướng phát triển du lịch bền vững”, ông Nguyễn Quốc Kỳ phân tích.

“Đất” để đưa đường sắt về thời hoàng kim

Theo lãnh đạo Tổng công ty đường sắt VN (VNR), cho đến khi có đường sắt cao tốc, VNR chủ trương tiếp tục chạy các “đoàn tàu khách sạn”, phát triển theo hướng phân khúc cao hướng tới các khách hàng thu nhập cao. Tiêu dùng của du khách phân khúc cao là “tiêu dùng độc nhất”, không quan tâm nhiều đến giá cả mà muốn những trải nghiệm độc đáo, duy nhất. Đó chính là “đất” để hồi sinh những toa tàu du lịch hạng sang cho ngành đường sắt.

Ủng hộ việc tận dụng và phát huy giá trị của đường sắt trong phát triển du lịch, TS Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT (Bộ GTVT), dẫn chứng: Nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng thúc đẩy phát triển du lịch gắn liền với sự phát triển và đặc điểm của đường sắt. Đơn cử như ở Nhật Bản và Úc, việc phát triển các tuyến đường sắt mới vào các năm giữa thế kỷ 19 đã mở ra ngành công nghiệp du lịch mới thúc đẩy các loại nhu cầu du lịch nhóm, du lịch liên vùng đến những khu vực xa xôi. 

Đây cũng chính là cơ hội đối với các tuyến đường sắt hiện có đã hình thành lâu đời ở VN có vai trò như những di sản lịch sử. Những sản phẩm du lịch mới trên đường sắt VN trong những năm gần đây hay hiện tượng “Phố đường tàu” tại Hà Nội đang cho thấy tiềm năng phát triển những sản phẩm vận tải – du lịch mới hấp dẫn du khách ưa thích du lịch hoài niệm hoặc tái tạo bản sắc du lịch riêng với các cộng đồng địa phương dọc đường sắt.

Chuyến tàu Kết nối di sản miền Trung (đoạn qua đèo Hải Vân) _ảnh Nguyễn Phong (16).jpg

Chuyến tàu Kết nối di sản miền Trung (đoạn qua đèo Hải Vân). NGUYỄN PHONG

TS Khuất Việt Hùng cho rằng việc cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt có thể thúc đẩy mạnh mẽ du lịch. Một số công việc có thể triển khai được ngay như cải thiện điều kiện vệ sinh trên tàu, tại nhà ga; thái độ nhân viên phục vụ thân thiện hơn; bổ sung các dịch vụ và tiện ích cho du khách; nâng cấp ngoại thất và nội thất toa tàu phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng của du khách; cải thiện biểu đồ chạy tàu và nâng cao tính đúng giờ. Đồng thời, cần tăng cường kết nối vận tải đa phương thức, giữa đường sắt và đường bộ, với các phương thức khác như hàng không và đường thủy. Cần đảm bảo kết nối dịch vụ xe buýt liên thông với nhà ga, đảm bảo du khách đi bộ gần, thuận tiện nhất giữa xe buýt và đường sắt; bán vé liên thông với xe buýt cho khách đi tàu qua ứng dụng thông minh hoặc internet.

“Phát triển các tuyến giao thông – du lịch là một xu thế mới trong những năm gần đây. Việc nghiên cứu, quy hoạch mạng lưới giao thông kết nối các tài nguyên và các điểm du lịch với nhau để hình thành được một tour gói sản phẩm du lịch trọn vẹn bao gồm: tham quan, trải nghiệm, ăn, nghỉ, rèn luyện sức khỏe, khám phá… đang ngày càng được nhiều quốc gia, địa phương quan tâm đầu tư phát triển. Kết hợp dịch vụ vận tải và du lịch trong cùng một sản phẩm không chỉ mang lại trải nghiệm khác biệt cho du khách mà còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của điểm đến”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Lượng hành khách di chuyển bằng đường sắt qua các năm. NGUỒN: VNR – ĐỒ HỌA: BẢO NGUYỄN

Đường sắt VN đang sở hữu nhiều tài sản di sản, lịch sử, văn hóa vô giá, những khu ga trung tâm đắc địa. Sẽ rất lãng phí nếu chúng ta không có chiến lược bài bản để khai thác triệt để, phát huy nguồn lực to lớn này.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation

Vietravel và VNR đang xúc tiến hợp tác triển khai dự án Tàu hỏa 5 sao Xuyên Việt, tạo ra một mô hình du lịch đa phương thức mới mang tên “ONE TICKET ALL TRAILS”. Mô hình này không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng với một vé du lịch toàn diện mà còn mở rộng cơ hội trải nghiệm cho du khách thông qua sự kết hợp của các hình thức vận chuyển khác nhau, từ hàng không đến đường sắt, nâng cao trải nghiệm du lịch tổng thể. Hai đơn vị đã cam kết hợp tác với tinh thần bền vững, đồng thời sẽ liên kết với các địa phương thúc đẩy quảng bá du lịch địa phương trong suốt hành trình cùng hệ thống công nghệ thông minh tích hợp: Tạo ra một nền tảng vé đa tính năng “ALL-IN TICKET”, mang đến trải nghiệm du lịch suôn sẻ, quyền truy cập ưu tiên tại các điểm tham quan, tích hợp kỹ thuật số để cập nhật thông tin theo thời gian thực và chương trình khách hàng thân thiết.

 

Nguồn: https://thanhnien.vn/tang-toc-du-lich-tau-hoa-185240708233417206.htm

Cùng chủ đề

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt, công nghệ bán dẫn. ...

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản sự...

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Thủ tướng: Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM

Tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết các cơ quan đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ kéo dài tới Cà Mau. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bí quyết thời trang ‘hack’ tuổi của diễn viên Hồng Diễm ở tuổi 41

Nếu trước đây Hồng Diễm luôn trung thành với phong cách nữ tính, điệu đà trong những chiếc...

Học sinh đoạt giải cấp quốc gia thể thao, văn nghệ thưởng cao nhất 7,5 triệu đồng/người

Học sinh, học viên đoạt giải trong các cuộc thi, hội thi thể dục, thể thao và văn hóa, văn nghệ cấp quốc gia sẽ được TP.HCM thưởng cao nhất 7,5 triệu đồng/học sinh. ...

Bụng to bất thường, khó thở, đi khám phát hiện khối u buồng trứng nặng 15 kg

Khối u buồng trứng nặng 15 kg vừa được các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu tỉnh Kiên Giang phẫu thuật thành công, tách khỏi cơ thể bệnh nhân. ...

Nga sẵn sàng cho một cuộc ‘đấu tên lửa’ với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin gợi ý về một cuộc 'đấu tên lửa' tiềm tàng với Mỹ để chứng minh sức mạnh của tên lửa đạn đạo siêu thanh tầm trung Oreshnik do Moscow sản xuất. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc

Chiều 19/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Đổng Quân và Đoàn đại biểu Quân đội Trung Quốc sang dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Phát biểu tại cuộc tiếp, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh...

Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận Giải vàng Giải thưởng Chất lượng quốc gia lần thứ 2

Ngày 18/12, Nestlé Việt Nam lần thứ 2 vinh dự nhận Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Nestlé Việt Nam nhận Giải vàng Giải thưởng Chất lượng quốc gia lần thứ 2. Ảnh: VGP/MT Theo Phó Chủ...

Thủ tướng: Việt Nam xây dựng tiềm lực quốc phòng đủ mạnh để tăng khả năng tự vệ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam chủ trương xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; xây dựng tiềm lực quốc phòng đủ mạnh để tăng cường khả năng tự vệ, bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa. Sáng 19/12, tại sân bay Gia Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng chủ trì khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam...

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Quân đội nhân dân Việt Nam – Niềm tự hào dân tộc

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết: “Quân đội nhân dân Việt Nam - Niềm tự hào dân tộc” của Tổng Bí thư Tô Lâm. 1. Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Sau 80 năm xây dựng,...

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM

(Dân trí) - Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM từ những bước chuẩn bị đầu tiên đến đầu tư xây dựng nay đã hoàn thành, sẵn sàng đón hành khách sau 17 năm chờ đợi. 12 năm xây dựng, 5 lần lùi kế hoạch hoàn thành, 1 năm cuối cùng chạy nước rút là những cột mốc tượng trưng, gắn liền với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Thời khắc tuyến đường sắt đô...

Mới nhất

Hướng đi sáng tạo cho truyền thông đối ngoại về quyền con người ở Việt Nam

Sáng ngày 19/12, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ, phối hợp với Báo Thế giới và Việt Nam, tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thông tin đối ngoại về quyền con người trong tình hình mới”. Đây là một trong chuỗi hoạt động của đợt cao điểm tuyên truyền thành tựu bảo...

Thêm hai ca ghép tủy đồng loại thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế

NDO - Các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế vừa ghép tế bào gốc đồng loại thành công hai bệnh nhi ở Quảng Trị và Đà Nẵng mắc bệnh tan máu bẩm sinh, mở ra nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhân khác. Ngày 19/12, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đội...

Tăng tốc thi công nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM

Do vướng mặt bằng nên gói thầu xây dựng nút giao Tân Vạn của dự án Vành đai 3 TP.HCM có chiều hướng chậm tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực, tăng tốc để giữ vững kế hoạch về đích. ...

Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho kinh doanh dược phẩm

Luật Dược sửa đổi có nhiều chính sách thu hút đầu tư và thúc đẩy nghiên cứu, phát triển sản xuất thuốc cùng các cơ chế ưu đãi về thủ tục hành chính, cấp phép nhập khẩu, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc sẽ được đơn giản hóa. Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho...

Đề xuất xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Thọ Xuân

(ĐCSVN) – Ngày 19/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thanh Hóa thông tin, Ban cán sự Đảng vừa có tờ trình báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không (CHK) Thọ Xuân. ...

Mới nhất