Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) luôn được quan tâm. Qua tiếp công dân định kỳ, thường xuyên của UBND huyện và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tiếp 428 lượt với 434 công dân. Nội dung tiếp công dân chủ yếu kiến nghị, phản ánh liên quan đến các lĩnh vực đất đai, đầu tư hệ thống hạ tầng, vệ sinh môi trường, chính sách xã hội…
Trong 2 năm 2022 và 2023, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận 465 đơn. Nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư kết cấu hạ tầng, chính sách xã hội… Tất cả các đơn thư đều được cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản, quyết định trả lời, giải quyết đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn huyện Quảng Điền không có vụ việc nào liên quan đến khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Việc thực hiện các kiến nghị giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền đã thường xuyên duy trì mối quan hệ phối hợp với Thường trực HĐND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện theo Quy chế 02 về mối quan hệ công tác và hoạt động giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ huyện.
Hàng năm đều tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết tình hình, kết quả công tác phối hợp hoạt động. Đối với các kiến nghị giám sát của Ủy ban MTTQ huyện đều được UBND huyện ghi nhận, tiếp thu; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện theo quy chế phối hợp và theo quy định của pháp luật.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận những kết quả, sự quan tâm của UBND huyện Quảng Điền, các đơn vị có liên quan trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, sự quan tâm của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo ở địa phương. Quan tâm hơn đến công tác lưu trữ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo; chú trọng, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở địa phương.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục quan tâm đến việc lựa chọn cán bộ, tăng cường tập huấn, đào tạo kỹ năng cho cán bộ, cũng cần đề xuất có cơ chế, chính sách phù hợp để động viên cán bộ thực hiện nhiệm vụ này.
Đối với những ý kiến, đề xuất của UBND huyện Quảng Điền, các cơ quan, đơn vị tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp và có những kiến nghị cụ thể đối với các cơ quan Trung ương, các bộ, ngành có liên quan.
Nguồn: https://daidoanket.vn/tang-cuong-trach-nhiem-cua-chu-tich-ubnd-trong-tiep-cong-dan-10290545.html