Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, vừa có nhận định với cơ quan báo chí liên quan đến bất động sản xanh.
Theo ông Mauro Gasparotti, do chu kỳ phát triển bất động sản, mỗi một dự án đều cần một khoảng thời gian nhất định để hoạch định, xây dựng. Trong khi các công trình, dự án bất động sản đang vận hành được hoạch định, thiết kế trước dịch COVID-19, khi đó chủ đầu tư tại Việt Nam chủ yếu chạy theo quy mô, chứ chưa dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố bền vững, chất lượng trải nghiệm tại dự án.
Do vậy, trong chu kỳ bất động sản tiếp theo, yếu tố bền vững tại các dự án bất động sản sẽ hiện diện rõ nét hơn khi chủ đầu tư chú trọng việc tích hợp các yếu tố xanh, thân thiện với môi trường.
Với bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng và cho thuê bán lẻ, ngày càng nhiều khách thuê đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu các tòa nhà đạt tiêu chí xanh, bền vững. Theo ông Mauro Gasparotti, nhóm khách thuê sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho những dự án đạt các chứng chỉ xanh.
Về loại hình bất động sản dân cư, các chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững, chú trọng trải nghiệm nâng cao sức khỏe (wellness) trong việc hoạch định, phát triển dự án. Đây không chỉ đơn thuần là điểm nhấn marketing cho việc bán hàng, mà sẽ trở thành tiêu chí quan trọng mà thị trường tìm kiếm.
“Người mua hiện nay có yêu cầu cao hơn và cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Do vậy, để duy trì cũng như nâng cao tính cạnh tranh, các chủ đầu tư cần chú trọng yếu tố xanh, hướng đến giá trị bền vững trong quá trình hoạch định và truyền tải đúng các giá trị cam kết khi triển khai dự án” – Giám đốc Savills Hotels phân tích.
Giá bán bất động sản xanh sẽ tốt hơn
Chuyên gia này lý giải trước đây khi thị trường chưa hiểu rõ về giá trị của công trình xanh, bất động sản xanh, người mua thường cảm thấy khó thuyết phục khi phải chi trả thêm tiền cho các giá trị “vô hình” này.
Giờ đây bối cảnh thị trường đã thay đổi, người mua ngày càng khắt khe và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm được phát triển chỉn chu, đáp ứng các tiêu chí bền vững. Điều này giúp các chủ đầu tư có thể cải thiện biên lợi nhuận khi dự án có thể truyền tải tốt và đưa các sản phẩm đúng đến với người mua.
“Có thể nói rằng lợi ích của công trình xanh là kết quả cộng hưởng của hai yếu tố, vừa giúp sản phẩm có thể đạt mức giá bán tốt hơn; đồng thời cũng tối ưu chi phí hoạt động hơn những sản phẩm truyền thống thông thường” – Giám đốc Savills Hotels nhận xét.
Nguồn: https://nld.com.vn/bat-dong-san-xanh-o-viet-nam-con-nhieu-han-che-196231209135626944.htm