Đánh giá ban đầu, đây là sự cố nằm trong danh mục vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay và “báo động tránh va chạm trên không”. Vụ việc phải báo cáo theo quy chế báo cáo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công ty Quản lý bay Miền Nam đã tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Theo đó, không bố trí vào ca, kíp trực điều hành bay gồm Trưởng kíp trực, kiểm soát viên trực tiếp điều hành (EC) và trực hiệp đồng (PLC), kiểm soát viên giám sát để phục vụ điều tra sự cố.
Đài Kiểm soát không lưu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. |
“VATM luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và bảo đảm chất lượng dịch vụ bay”.
Đại diện lãnh đạo VATM
Lãnh đạo VATM sau khi tiếp nhận thông tin cũng lập tức ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng, nhằm làm rõ nguyên nhân sự việc. Đại diện lãnh đạo VATM cho biết, tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam, khi có kết quả chính thức, VATM sẽ công bố chính thức thông tin theo quy định.
“VATM luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và bảo đảm chất lượng dịch vụ bay. VATM hiện chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng trời chủ quyền trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên cả nước”, đại diện lãnh đạo VATM khẳng định.
Kíp trực đã tổ chức bình giảng ngay sau ca trực về sự cố trên, Công ty Quản lý bay Miền Nam cũng tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm tình huống trên cho toàn thể lực lượng kiểm soát viên không lưu ACC HCM.
Nguồn: https://nhandan.vn/tam-dinh-chi-cac-kiem-soat-vien-khong-luu-lien-quan-vu-2-may-bay-suyt-va-cham-post815555.html