Hàng ngàn hành khách châu Âu vào thứ hai tuần trước phải miệt mài chờ trên những chiếc máy bay “không đi đến đâu” trên đường băng trong nhiều giờ vì bị trục trặc kỹ thuật không lưu ở Anh. Nhiều người thắc mắc tại sao họ không thể xuống máy bay? Vấn đề được các chuyên gia giải thích trên Sky News.
Hãy hình dung cảnh bạn đã lên khoang, thắt dây an toàn và chuyển điện thoại sang chế độ máy bay. Tuy nhiên, sau đó, chuyến bay bị hoãn và bạn không thể biết khi nào rời khỏi đường băng và không rõ mình sẽ phải đợi bao lâu.
Đó là trải nghiệm quen thuộc với nhiều hành khách. Qua những tấm kính dày hình bầu dục, bạn có thể nhìn thấy nhà ga sân bay. Ngồi bên trong nhà ga nhưng bị delay vẫn thoải mái hơn nhiều ngồi trên khoang.
Vậy, tại sao hành khách không thể xuống máy bay và quay trở lại nhà ga để thoát cái chật chội khó chịu?
Sean Tipton, người phát ngôn của Hiệp hội Đại lý du lịch Anh (ABTA), giải thích: Một máy bay chỉ có thể được cung cấp một chỗ trong sân bay trong thời gian nhất định. Máy bay cần phải sẵn sàng cất cánh khi đã có chỗ dành cho mình.
Việc đưa mọi người xuống máy bay cần có thời gian và quy trình lên máy bay sẽ cần phải diễn ra lại từ đầu để đảm bảo mọi hành khách đều quay trở lại máy bay. Trong thời gian đó, chuyến bay có thể bị mất chỗ.
Ông Tipton nói: “Điều này sẽ gây ra sự chậm trễ có khả năng là lâu hơn nữa. Thế nên, rõ ràng rất khó chịu nếu hành khách phải ngồi trong khoang máy bay trên đường băng trong 2 hoặc 3 giờ, nhưng điều đó “thực sự là để tạo sự thuận tiện cho hành khách”.
Ở châu Âu, các quy định hành khách phải được lựa chọn xuống máy bay sau khi họ đã ở trên đường băng được 5 giờ. Ông Tipton cho biết, hiếm khi xảy ra tình trạng chậm trễ trên đường băng kéo dài đến mức đó.
Ngoài ra, các hãng hàng không có nghĩa vụ phải cung cấp đồ uống giải khát hợp lý nếu chuyến bay bị chậm trễ hơn 2 giờ…