Snap – công ty đứng sau dịch vụ nhắn tin Snapchat cho biết chương trình chatbot tùy biến mang tên My AI sẽ mở miễn phí cho tất cả người dùng của nền tảng này. Chatbot trí tuệ nhân tạo của Snapchat được xây dựng trên nền tảng mô hình ngôn ngữ lớn ChatGPT (do OpenAI phát hành), trước đây chỉ khả dụng đối với chủ tài khoản trả phí Snapchat+.
Công cụ AI này có khả năng gợi ý, trả lời câu hỏi, giúp người dùng lên kế hoạch và… làm thơ haiku (thể thơ ngắn của Nhật Bản) chỉ trong vài giây. Người dùng cũng có thể mang trí tuệ nhân tạo vào các cuộc trò chuyện với bạn bè khi nhập “@MyAI” vào khung chat, hoặc đặt tên, thiết kế ảnh đại diện Bitmoji cho My AI để cá nhân hóa theo ý muốn.
Động thái diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi OpenAI mở quyền tiếp cận ChatGPT cho các doanh nghiệp ngoài. Snap, Instacart, Quizlet là 3 trong số những đối tác nhanh tay trải nghiệm và tích hợp ChatGPT vào dịch vụ của mình.
Snap cho rằng My AI còn cách xa ranh giới của “hoàn hảo” nhưng vẫn là bước tiến lớn đáng kể. Hãng khẳng định 99,5% phản hồi của chatbot phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng mà nền tảng đưa ra, đồng thời công ty cũng thực hiện thay đổi, điều chỉnh để “ngăn ngừa câu trả lời không phù hợp hoặc có hại” đối với người dùng.
Kể từ khi ra mắt tháng 11.2022, ChatGPT đã khiến nhiều người ngỡ ngàng vì khả năng trò chuyện, vấn đáp hay viết các nội dung trôi chảy giống như con người. Trí tuệ nhân tạo này đã tạo nên một cuộc ganh đua mới giữa các công ty công nghệ lớn nhỏ trên quy mô toàn cầu, đồng thời đẩy nhanh tiến trình tích hợp AI vào sản phẩm, dịch vụ khác nhau.
Tuy nhiên, tích hợp ChatGPT hay các mô hình ngôn ngữ lớn khác đều tiềm ẩn rủi ro. Những công cụ thông minh được huấn luyện thông qua lượng dữ liệu khổng lồ nhập vào ít qua kiểm soát, nên có thể cung cấp thông tin sai lệch, hoặc trả lời người dùng theo phương thức không phù hợp.