Trang chủVăn hóa - Xã hộiÂm nhạcNhạc số lên ngôi, khoảng cách dần nhòa

Nhạc số lên ngôi, khoảng cách dần nhòa

Thị trường nhạc số lên ngôi, các thể loại nhạc cũng dần có xu hướng như hòa vào và pha trộn lẫn nhau

Tính cá nhân hóa trong ngành streaming đã biến âm nhạc trở thành tri âm có thể gắn bó với cảm xúc của người dùng bất cứ lúc nào.

Sức khỏe tinh thần

Với những thế hệ trước, ngôn ngữ trong âm nhạc của giới trẻ là một rào cản lớn. Nhưng với khán giả trẻ hiện nay, họ lại tận hưởng cuộc chơi hơn bao giờ hết. Từ Âu sang Á, thế hệ này cởi mở lắng nghe và tận hưởng âm nhạc đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau một cách hào hứng.

Vậy khán giả thời nay có quan điểm về văn hóa âm nhạc như thế nào? Thực tế, không có quan điểm về văn hóa âm nhạc “hợp chuẩn”. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định: “Tôi nghĩ không có khái niệm “chuẩn” cho văn hóa âm nhạc, vì chuẩn với người này không chắc chuẩn với người khác. Thẩm mỹ âm nhạc và sở thích của nhiều người vốn đã khác nhau, gu thưởng thức nghệ thuật của họ không thể đồng nhất. Hơn nữa, âm nhạc lại còn theo nhu cầu lứa tuổi, tầng lớp xã hội, phong tục và nền văn hóa…”.

Nhạc số lên ngôi, khoảng cách dần nhòa- Ảnh 1.

Các fan hâm mộ tại Lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 30 do Báo Người Lao Động tổ chức. (Ảnh: HOÀNG TRIỀU)

Vì vậy, có người thích sự trẻ trung, chỉ cần đó là loại âm nhạc làm người nghe cảm thấy vui vẻ hay hợp tâm trạng khi nghe là đủ. Có khán giả lại yêu thích những gì sâu sắc hơn với sứ mệnh quảng bá, lan tỏa văn hóa Việt trong từng tác phẩm âm nhạc, mới đúng chuẩn là người yêu nhạc. Minh chứng rõ nét nhất là hai luồng khán giả hoàn toàn khác nhau của hai chương trình rất hot hiện nay là “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai”.

“Không thể nói dân ca và nhạc cổ truyền hay nhạc vàng, nhạc pop, nhạc ngoại là chuẩn chung của tất cả, mà chỉ chuẩn với một đối tượng nhất định mà thôi. Với tôi, văn hóa âm nhạc chuẩn nhất là giá trị nguyên thủy của âm nhạc, của nghệ thuật, đó là sự kết nối con người với nhau thông qua giai điệu và chỉ chuẩn khi âm nhạc truyền tải được những giá trị tốt đẹp của tất cả chúng ta, khiến con người hướng thiện, xua tan mệt mỏi và thêm yêu cuộc sống này” – ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ.

Đạo diễn Nguyễn Tuấn Đức cũng cho rằng văn hóa concert gần đây đã thực sự trở lại, đó là nơi gắn kết giữ nghệ sĩ biểu diễn và khán giả, họ gần nhau hơn bao giờ hết, sẽ khác nhiều khi ta chỉ xem qua màn hình. Thông qua đó các chương trình/hình thức giao lưu, trao đổi quà tặng… cũng tạo nên một sân chơi mới dành cho giới trẻ gắn kết nhiều hơn thông qua một cộng đồng chung sở thích.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng 73% người Mỹ thuộc thế hệ Z sử dụng âm thanh để đối phó với căng thẳng và lo lắng. Phần lớn những thanh thiếu niên này cũng cho thấy những cụm từ khi lắng nghe sẽ giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn là “tình cảm”, “trị liệu” và “cá nhân”. Ngoài âm nhạc, 1/4 người trong số họ chia sẻ rằng họ nghe các podcast liên quan đến sức khỏe tâm lý. Ngành công nghiệp streaming đang thay đổi dần khái niệm về các nền tảng âm nhạc. Có thể thấy những gã khổng lồ như Spotify, Apple Music, Deezer… đã rất đề cao và trân trọng cảm xúc của thế hệ trẻ. Bên cạnh việc cung cấp các ca khúc mới, họ còn chú trọng vào các playlist, podcast… phù hợp với sự quan tâm của nhóm khách hàng quan trọng của mình.

Chiến binh “nghìn máu”

Sự bùng nổ của 2 chương trình truyền hình âm nhạc “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” thời gian qua, không chỉ tạo dựng một diện mạo mới cho thị trường biểu diễn của showbiz Việt mà còn định hình diện mạo khán giả trẻ hiện nay.

Ca sĩ ST Sơn Thạch (giọng ca vừa được vinh danh tại Giải Mai Vàng lần thứ 30-2024 do Báo Người Lao Động tổ chức ở hạng mục “Ca khúc được yêu thích nhất” với tác phẩm “Thuận nước đẩy thuyền” do ST Sơn Thạch sáng tác) bày tỏ: “Qua các giải thưởng mùa cuối năm mới thấy được khái niệm fan (người hâm mộ) và idol (thần tượng) hiện nay hoàn toàn khác trước”.

Nhạc số lên ngôi, khoảng cách dần nhòa- Ảnh 3.

Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo ca sĩ ST Sơn Thạch, fan hiện nay như những chiến binh “nghìn máu” (những nhân vật chiến binh quả cảm trong các game). Họ sẵn sàng chiến đấu vì người mà họ yêu mến. Thậm chí phải đầu tư khoản tiền lớn để được nhìn thấy idol của mình tỏa sáng trên một mặt trận nào đó. “Tất cả những hành động đó đều thầm lặng. ST chỉ biết khi bản thân mình giành được chiến thắng. Xem những đoạn clip các bạn fan ở các tỉnh quây quần cùng nhau xem lễ trao Giải Mai Vàng và biểu cảm hạnh phúc khi thấy tên ST được đọc trên sân khấu như cách mà chúng ta theo dõi các trận bóng đá của đội tuyển quốc gia qua tivi vậy. ST thực sự cảm động. Cách yêu mến của fan với thần tượng hiện nay cũng khác trước rất nhiều” – ca sĩ ST bộc bạch.

Trong khi đó, với ca sĩ Jun Phạm- giọng ca vừa chiến thắng tượng Mai Vàng tại lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 30-2024 hạng mục “Nam diễn viên điện ảnh – truyền hình được yêu thích nhất” – cũng nhìn nhận: “Nếu hành trình này không có fan thì có lẽ Jun đã không có được giải thưởng danh giá này”. Điều này không hề quá lời bởi nhiều bạn fan của Jun Phạm thừa nhận rằng họ lên kế hoạch vote (bình chọn) cho Jun Phạm ngay cả khi chưa xem phim Jun đóng.

Cho đến khi thần tượng đã chiến thắng giải thưởng như họ mong muốn, họ mới bắt đầu xem phim của thần tượng. “Nhiều bạn nói với Jun, vai diễn của Jun kinh khủng quá và rất đáng ghét. Nếu một khán giả bình thường (tức là không phải là fan của Jun) có lẽ họ sẽ không vote cho Jun vì nhìn thôi là thấy ghét rồi” – Jun kể. Tất nhiên, ở một mặt nào đó thì rõ ràng Jun Phạm đã rất xuất sắc trong vai Tuấn Kiệt ở phim “7 năm chưa cưới sẽ chia tay” (cũng là phim đoạt Giải Mai Vàng lần thứ 30-2024 hạng mục “Phim truyền hình được yêu thích nhất”).

Tại thời điểm, các giải thưởng lĩnh vực giải trí diễn ra vào đầu năm 2025, khắp cõi mạng trở nên náo nhiệt với những chia sẻ về chiến lược, kêu gọi nhau đồng hành với người hâm mộ mà họ yêu thích. Đích đến cuối cùng của các chiến binh “nghìn máu” là phải có thắng lợi vẻ vang. Niềm vui của fan chính là nụ cười hạnh phúc của idol trên sân khấu các lễ trao giải. Và vì thế, cuộc chiến fan trên các nền tảng mạng xã hội cũng náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Những người trong giới thừa nhận, sự hâm mộ của fan hiện nay khác trước rất nhiều. Khái niệm đi đu idol không phải là thần tượng ở đâu, fan ở đó để xin chữ ký, chụp một tấm ảnh là xong. Thay vào đó, fan sẵn sàng đồng hành trong mọi bước đi của diol. Khi chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” còn đang quay hình, một người hâm mộ SOOBIN Hoàng Sơn đã đặt hàng trăm suất ăn gửi đến trường quay cho các anh tài và cả ê-kíp quay hình thưởng thức. Chi phí “sương sương” của bữa ăn này là 400 triệu đồng. Và điều duy nhất fan này muốn chỉ là “SOOBIN và bạn của SOOBIN được vui vẻ”. 

Ý tưởng mới

Nhiều báo cáo cho thấy trung bình một người trẻ nghe nhiều hơn 5 thể loại nhạc và cực kỳ nuông chiều cảm xúc. Ở trong thời đại mà thị trường nhạc số lên ngôi, các thể loại nhạc cũng dần có xu hướng như hòa vào và pha trộn lẫn nhau. Có một xu hướng thể hiện rõ trong nhiều playlist hiện nay, đó là sự đa dạng từ thể loại, ngôn ngữ cho đến phong cách bài hát trong một playlist cá nhân. Toàn cầu hóa nhưng vẫn giữ được cá tính, các dịch vụ streaming đã cung cấp một cửa ngõ để người nghe đến với các ngành công nghiệp âm nhạc khác nhau chỉ bằng một playlist nhạc. Rất nhiều người đã lên tiếng ca ngợi ý tưởng tìm kiếm cảm giác cộng đồng mới thông qua âm nhạc này.



Nguồn: https://nld.com.vn/nhac-so-len-ngoi-khoang-cach-dan-nhoa-196250120205543292.htm

Cùng chủ đề

Một học sinh tử vong vì chế pháo nổ tại nhà

(NLĐO) - Trong lúc tự chế pháo tại nhà, 1 học sinh tử vong sau khi pháo phát nổ. ...

TikTok thông báo ‘đã trở lại Mỹ nhờ ông Trump’

TikTok bắt đầu khôi phục dịch vụ tại Mỹ vào ngày 19-1, sau lời hứa của Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc không để nền tảng chia sẻ video ngắn này ngừng hoạt động. Khoảng 12 giờ sau khi tự đóng cửa...

Hàng trăm triệu người dùng Mỹ tiếc nuối khi TikTok, Capcut dừng hoạt động

(Dân trí) - TikTok đã chính thức bị dừng hoạt động tại Mỹ từ hôm nay 19/1 (theo giờ Mỹ). Hàng trăm triệu người dùng đã bày tỏ sự tiếc nuối khi mạng xã hội này bị đóng cửa. TikTok và Capcut dừng hoạt động tại MỹNgày hôm nay, 19/1, là thời điểm cuối cùng để ByteDance phải thoái vốn hoàn toàn khỏi ứng dụng TikTok, đồng thời phải bán lại quyền quản lý của ứng dụng này cho một...

TikTok đã ngừng hoạt động ở Mỹ

Người dùng TikTok ở Mỹ không còn có thể truy cập mạng xã hội này, trong khi Apple và Google cũng gỡ phần mềm này khỏi cửa hàng ứng dụng. Trước nguy cơ TikTok bị cấm, nhiều ngày qua, hàng chục ngàn người dùng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đưa sản phẩm OCOP Hậu Giang vươn xa

Tỉnh Hậu Giang sẽ sắp xếp lại nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh để có cơ chế, chính sách đầu tư, giúp sản phẩm OCOP vươn xa hơn nữa. Theo Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang, trong số 348 sản phẩm OCOP của tỉnh được cộng nhận từ 3 đến 4 sao, nhóm thực phẩm nông sản chiếm hơn 60%. Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tham quan gian hàng trưng bày sản...

Lan tỏa mạnh mẽ sản phẩm ocop Bạc Liêu

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều gợi mở nhiều giải pháp giúp nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm OCOP của địa phương. Sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) công nhận đạt OCOP 5 sao. Thông tin trên không chỉ mang lại niềm vui cho chủ thể sản phẩm OCOP mà còn là nguồn động viên rất...

Thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

(NLĐO)- Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM vừa xem xét, thi hành kỷ luật đối với 2 tổ chức đảng và nhiều đảng viên. ...

Sự thật lời mời gọi “nhà đất ngộp” cần bán

Chiêu trò rao bán nhà đất "ngộp" rồi lừa đi mua đất nền vùng ven dù không mới nhưng lại đang nở rộ những ngày cận Tết ...

Sản phẩm OCOP thay đổi diện mạo nông thôn

Tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Ngày 19-2-2024, ông Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh - đã ký Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Bài đọc nhiều

Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên biểu diễn trước 25.000 khán giả ở SVĐ Mỹ Đình

Đại nhạc hội “Những trái tim Việt Nam” do Nhà hát Nghệ thuật đương...

Nhiều cơ hội cho điện ảnh Việt

Tín hiệu vui về doanh thu cùng với hành lang pháp lý tạo điều kiện phát triển cho phim nội địa, góp phần mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành điện ảnh Việt...

Hoàng Duyên nhắn nhủ “Ba giữ sức khỏe nha”, khiến khán giả đồng cảm

Hoàng Duyên nhắn nhủ "Ba giữ sức khỏe" khiến khán giả đồng cảmMelo-Đi - show âm nhạc kết hợp trải nghiệm du lịch do DreamS Entertainment sản xuất, vừa lên sóng đã tạo cơn...

Du Xuân trẩy hội ‘Tết diệu kỳ’ tại đại đô thị phía Đông TP.HCM

Hội Xuân quy mô lớn bậc nhất Sài Gòn với chủ đề “Tết diệu kỳ” chuẩn bị khai mạc tại Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức). Một mùa Tết ấn tượng với nhiều công trình cảnh quan độc đáo và các kỷ lục lần đầu tiên được thiết lập tại Việt Nam sắp bắt đầu. Vừa du Xuân vừa “mua may bán đắt” Lễ hội Xuân mang chủ đề “Tết diệu kỳ” sẽ diễn ra từ 18/01 đến 26/01/2025 (tức 19...

Cùng chuyên mục

Hai concert ‘Anh trai’ và 53.200 tỷ đến từ công nghiệp văn hóa

Dự kiến tổng doanh thu của 8 ngành công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế xã hội của TPHCM khoảng 53.200 tỷ đồng. Lời tòa soạn: 2024 là năm bùng nổ của các sản phẩm văn hóa, chương trình nghệ thuật chất lượng với quy mô lớn, được công chúng đón nhận rộng rãi. Việc khai thác hiệu quả các chất liệu đa dạng của văn hóa truyền thống với cách thức đổi mới sáng...

Lần đầu Elliot James Reay biểu diễn tại Việt Nam

Ca sĩ người Anh Elliot James Reay, chủ nhân bản hit I Think They Call This Love, lần đầu tiên đến TP.HCM biểu diễn, được đông đảo khán giả ủng hộ. Elliot James Reay hát live cùng guitar - Video: HOÀI PHƯƠNGNgoài ra, anh...

Sinh nhật ý nghĩa của Kỳ nữ Kim Cương

(NLĐO) - NSND Kim Cương cho biết bà rất hạnh phúc khi thực hiện kế hoạch hỗ trợ khám bệnh tại Viện Tim TP HCM cho nghệ sĩ nghèo. ...

77 tuổi tôi vẫn phải học hát, học từ ca sĩ trẻ

"Ca hát là cả một nghệ thuật và có xu hướng. Mình có thể hát giỏi, hát chuẩn nhưng nếu không học thì sẽ bị hát cũ, xưa, không hợp thời nữa", ca sĩ Tuấn Ngọc tâm sự. ...

Bùi Huyền Trang ra MV ca ngợi vẻ đẹp Hà Nội

MV "Cô gái Hà Nội" lấy bối cảnh Hà Nội những năm 1970, khi thành phố trải qua những ngày tháng gian khó ...

Mới nhất

Nâng tầm sản phẩm OCOP

(Báo Quảng Ngãi)- Sản phẩm OCOP ngày càng "được lòng" người tiêu dùng không chỉ vì chất lượng vượt trội, mà còn là “sứ giả” góp phần quảng bá, lan tỏa những giá trị đặc trưng của vùng, miền đến với cộng đồng, thị trường qua những câu chuyện riêng về văn hóa, truyền thống. Lan tỏa hương vị truyền...

Thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

(NLĐO)- Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM vừa xem xét, thi hành kỷ luật đối với 2 tổ chức đảng và nhiều đảng viên. ...

Cô giáo cho cả lớp viết lời nhắn đến mẹ, học sinh lớp 1 viết sai lỗi chính tả khiến ai cũng bật cười

Mặc dù rất yêu mẹ, thương mẹ và thể hiện trong từng nét chữ, thế nhưng các em học sinh lớp 1 viết sai lỗi chính tả khiến ai cũng bật...

VĐV Nguyễn Thị Hương bị chậm trả thưởng 3 năm: Nhìn lại bảng thành tích ấn tượng

Nguyễn Thị Hương sinh năm 2001, người Vĩnh Phúc. Cô bén duyên với thể thao từ khi còn là học sinh cấp 2, bắt đầu từ môn vật tự do. Nguyễn Thị Hương chuyển sang môn chèo thuyền (canoeing) từ năm 2016.Bảng thành tích của Nguyễn Thị Hương có 5 huy chương vàng tại SEA Games 31. Cô...

Muốn gan khỏe, hãy thử uống nước ép củ dền

Gan hoạt động liên tục để giải độc máu, đưa chất thải ra khỏi cơ thể cùng với nhiều chức năng thiết yếu...

Mới nhất

Nâng tầm sản phẩm OCOP