NDO – Diễn đàn Quốc tế hóa giáo dục đại học lần thứ 7 quy tụ các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều nơi trên thế giới để chia sẻ ý tưởng, khám phá thách thức và xây dựng các mối quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy giáo dục toàn cầu nói chung và đổi mới trong hợp tác quốc tế giáo dục đại học nói riêng.
Ngày 1/11, tại Hà Nội, Trường đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn Quốc tế hóa giáo dục đại học lần thứ 7 với chủ đề “Các chi nhánh quốc tế: Cách tiếp cận mới cho các tổ chức giáo dục đại học đa quốc gia ở các nước đang phát triển”.
Theo Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương PGS, TS Bùi Anh Tuấn, diễn đàn thường niên do Trường đại học Ngoại thương khởi xướng đã trở thành một nền tảng quan trọng, nơi các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều nơi trên thế giới có cơ hội trao đổi và thảo luận về chủ đề quốc tế hóa giáo dục đại học.
Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương PGS, TS Bùi Anh Tuấn phát biểu tại diễn đàn. |
Chủ đề của diễn đàn năm nay đặt ra một vấn đề cấp bách và mang tính chiến lược. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và sự cạnh tranh không ngừng gia tăng, giáo dục đại học đang trải qua những biến đổi sâu sắc. Việt Nam, với vai trò là một quốc gia đang nổi lên, đã trở thành tâm điểm của xu hướng này bằng việc hằng năm số lượng sinh viên du học ngày càng tăng.
Chính vì vậy, các chi nhánh quốc tế (IBCs) đã và đang đóng vai trò là cầu nối quan trọng, cung cấp nền giáo dục đẳng cấp thế giới tại các quốc gia mới nổi nói chung và tại Việt Nam nói riêng, giúp sinh viên được tiếp cận với nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần đi du học.
Tuy nhiên, quá trình thành lập và vận hành các chi nhánh quốc tế là một hành trình đầy thách thức, nhưng không giới hạn ở các rào cản về quy định và sự khác biệt về văn hóa.
Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế đã tập trung thảo luận chung quanh vấn đề thúc đẩy hợp tác quốc tế, nắm bắt các cơ hội, giải quyết thách thức và bảo đảm các tiêu chuẩn về chất lượng là những yếu tố cốt lõi để phát triển các chi nhánh quốc tế tại các quốc gia mới nổi, đặc biệt là Việt Nam.
Từ đó, đi đến thống nhất các nguyên tắc như vai trò của các chi nhánh quốc tế trong việc mở rộng cơ hội tiếp cận nền giáo dục chất lượng; giải quyết thách thức; chất lượng và đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học; tầm quan trọng của hợp tác liên tục. Những nguyên tắc này phản ánh tầm nhìn chung về tương lai của giáo dục đại học tại Việt Nam và các nước khác trên thế giới.
Nguồn: https://nhandan.vn/sinh-vien-tiep-can-nen-giao-duc-quoc-te-chat-luong-cao-ma-khong-can-du-hoc-post842591.html