Triển lãm ‘Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua’ đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, đến ngày 31/3.
Đây là một triển lãm được giám tuyển bởi nhà nghiên cứu nghệ thuật Vân Vi với hơn 100 tác phẩm của 6 họa sĩ: Phan Cẩm Thượng, Nguyễn Văn Trinh, Triệu Khắc Tiến, Vũ Văn Tịch, Nguyễn Quang Trung và Nguyễn Đình Sơn.
Triển lãm đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: LĐL) |
Chia sẻ với TG&VN, giám tuyển Vân Vi cho biết, nghệ thuật nói chung, hội họa nói riêng là chốn dừng chân, là điểm nghỉ – nơi mọi người có những giây phút chậm lại, thưởng thức và trải nghiệm từng chuyển biến trong cảm nhận của bản thân mình.
Theo đó, triển lãm “Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua” có 6 khu vực riêng biệt, người xem sẽ được thưởng thức nghệ thuật của mỗi họa sĩ qua từng không gian khác nhau.
Triển lãm tổ chức trong sự lựa chọn đa dạng về chất liệu từ sơn mài, lụa, sơn dầu, acrylic với nhiều phong cách nghệ thuật. Sự kết nối nằm trong các ý tưởng sắp đặt không gian của giám tuyển, đưa người xem qua các cung bậc của các trí tưởng tượng khác nhau.
Với họa sĩ Phan Cẩm Thượng, triển lãm trưng bày bộ tranh lụa mang chủ đề văn hóa cổ Việt Nam. Đặc biệt hơn là mảng tranh trừu tượng của ông.
Trong khi đó, “Vùng Sống” của họa sĩ Nguyễn Văn Trinh là bộ tranh đã từng được đánh giá có sức sáng tạo trên cả hai khía cạnh trong chủ đề và trong chất liệu.
Theo Vân Vi, “Vùng sống” đa chiều lơ lửng với nhiều sinh thể kỳ lạ phía bên trong, trên chất liệu lụa kết hợp với giấy giang, cho những hiệu ứng tầng tầng lớp lớp khi xem.
Hai họa sĩ Triệu Khắc Tiến và Vũ Văn Tịch góp vào triển lãm loạt tranh sơn mài. Được biết, Triệu Khắc Tiến là tiến sĩ về thực hành sơn mài duy nhất tại Việt Nam. Vũ Văn Tịch là học trò của ông Tiến với những tác phẩm lưu giữ xúc cảm và thể hiện khát khao của tuổi trẻ.
Khách nước ngoài tham quan triển lãm, thích thú bình luận tranh của các họa sĩ. (Ảnh: LĐL) |
Với Nguyễn Quang Trung, ông thể hiện phong cách trừu tượng. Tranh của ông mang “kỹ thuật nhốt sáng” – cho phép lưu lại những khoảnh khắc vừa hiển hiện lại vừa thoái lui, qua đó nhìn thấy sự vận động không ngừng của nét và màu.
Góp mặt tại triển lãm, những bức tranh mang phong cách biểu hiện, khai thác những chủ đề như cuộc sống ven biển, hay những thay đổi của vùng ven đô thị của Nguyễn Đình Sơn thể hiện sự chú tâm vào rung động và những góc nhìn cận cảnh.
Xem tranh của Nguyễn Đình Sơn sẽ thấy, khi lắng nghe và quan sát mọi thứ thật kỹ thông qua xúc cảm của mình, thì mỗi khía cạnh nhỏ đều mở ra một thế giới muôn màu.