Sau hơn 5 năm đàm phán, quả đào và xuân đào được trồng tại bang California (Mỹ) đã chính thức được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.
Tính chất nhạy cảm của trái đào và xuân đào, cùng hương vị hấp dẫn khiến hai loại quả này thu hút nhiều sâu bệnh. Theo đó, 2 loại quả được ví là “đặc sản của mùa hè Mỹ” phải đáp ứng 6 yêu cầu khắt khe nhất, vượt qua kiểm nghiệm 40 loại dịch hại sâu bệnh. Các vườn trồng đồng thời phải chấp hành các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ quy trình trồng, thu hái đến bảo quản trước khi đến tay người tiêu dùng Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi lễ đón lô đào và xuân đào đầu tiên của Mỹ nhập vào Việt Nam, ông Marc Gilkey, Giám đốc khu vực Nam Á của APHIS (Cục Kiểm dịch động thực vật, Bộ Nông nghiệp Mỹ) cho biết: Cách đây không lâu, tôi đã có mặt tại Hà Nội, đi dạo quanh vườn bưởi ở ngoại ô thành phố. Bây giờ, tôi đã trở lại để giúp khởi động thị trường tiếp cận mới cho đào và xuân đào Mỹ. Tôi cho rằng điều này làm nổi bật mối quan hệ thương mại đáng kinh ngạc giữa Mỹ và Việt Nam, nơi chúng ta không ngừng tiến lên với các mặt hàng nông sản mới đang liên tục được trao đổi.
Bà Caroline Stringer, Giám đốc Thương mại Hiệp hội Trái cây tươi California cho biết, nhiều năm trước, ngành sản xuất loại quả hạch ở California đã nhận ra những cơ hội tại Việt Nam đối với đào và xuân đào chất lượng cao. Đây là một thành tựu to lớn của ngành. Chúng tôi rất cảm ơn Klever Fruit bởi các bạn đã trở thành nhà nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam có trái đào và xuân đào California mang tới người tiêu dùng.
“Mặc dù đây là lần đầu tiên xuất khẩu đào và xuân đào sang Việt Nam, song chúng tôi đã nhận thấy đây là thị trường rất nhiều tiềm năng, vì người tiêu dùng Việt Nam thích trái cây cao cấp, ngọt ngào, chất lượng cao. Vì vậy, đây chắc chắn là một thị trường xuất khẩu tự nhiên đối với chúng tôi” – bà Caroline Stringer nói với PV Dân Việt.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Huyền Trang, đại diện Klever Fruit cho biết: “Quyết định chính thức cho phép nhập khẩu đào và xuân đào từ bang California, Mỹ của Việt Nam không chỉ đơn thuần là một thỏa thuận thương mại, mà còn đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác nông nghiệp giữa hai quốc gia. Đây là kết quả của quá trình đàm phán kéo dài, thể hiện sự nỗ lực và thiện chí của cả hai phía trong việc thúc đẩy thương mại song phương và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”.
Theo bà Trang, tại Mỹ, trái đào và xuân đào được trồng ở nhiều vùng khác nhau, nhưng duy nhất trái đào và xuân đào trồng tại bang California được cấp phép vào Việt Nam. Trên thực tế, bang California là nơi cung cấp đa dạng trái cây vào Việt Nam như cherry, nho, cam,… Do đó, sự góp mặt của đào và xuân đào từ California không chỉ gia tăng sự đa dạng trong lựa chọn trái cây, mà đây còn là loại quả được kiểm duyệt bởi USDA với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất thế giới, hoàn toàn an toàn với người tiêu dùng.
“Mang lô đào, xuân đào Mỹ đầu tiên tới Việt Nam là niềm tự hào của Klever Fruit, khi chúng tôi tạo thêm bước tiến mới trong cải thiện thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam. Trên thị trường hiện nay, chúng ta chỉ có thể thưởng thức đào và xuân đào vào cuối năm. Nhưng với trái đào và xuân đào từ bang California Mỹ – nằm ở vùng Bắc bán cầu, có sự khác biệt về mùa vụ – nhờ vậy ngay từ mùa hè chúng ta đã có đào và xuân đào trên thị trường” – bà Trang thông tin thêm.
Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường nông sản thứ 9 của Mỹ và Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản số 2 của Việt Nam. Tổng thương mại nông nghiệp 2 nước năm 2023 vượt mức 5,5 tỉ USD.
Nước ta đang có 8 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu sang Mỹ, gồm: thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa. Đổi lại, Mỹ cũng được cấp phép các loại trái cây sang Việt Nam, và mới nhất chính là đào và xuân đào từ bang California.
Trao đổi với PV Dân Việt về tiềm năng, cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu trái cây sang thị trường Mỹ, bà Caroline Stringer cho biết: “Có rất nhiều cơ hội cho trái cây của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ. Tôi mới ở Việt Nam vài ngày và ngày nào tôi cũng được nếm thử một số loại trái cây độc đáo, thực sự rất tuyệt vời. Tôi sẽ rất phấn khích khi được mang chúng về giới thiệu với gia đình tôi tại California”.
Theo bà Caroline, Việt Nam có nhiều loại trái cây rất độc đáo mà Hoa Kỳ không có, trong khi người tiêu dùng Mỹ cũng rất thích tìm kiếm các mặt hàng chất lượng cao, có vị ngọt và riêng biệt. “Đó là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trái cây vào Mỹ” – bà Caroline khẳng định.
Nguồn: https://danviet.vn/sau-5-nam-dam-phan-lan-dau-tien-viet-nam-nhap-khau-qua-dao-va-xuan-dao-tu-my-20240814204743178.htm