Trang chủNewsDu lịch'Sao' Michelin chọn 6 ly cà phê đỉnh cao sáng tạo của...

‘Sao’ Michelin chọn 6 ly cà phê đỉnh cao sáng tạo của Việt Nam


Được người Pháp đưa đến vào giữa thế kỷ 19, cà phê ở Việt Nam đã vượt qua những đợt sóng lịch sử, phát triển thành nền tảng của di sản ẩm thực Việt Nam. Ngày nay, cụm từ “đi cà phê” không chỉ bao hàm hành động thưởng thức một tách cà phê mà còn là tình bạn thân thiết khi gặp gỡ hay bàn bạc công việc, Cẩm nang Michelin nhận xét và bình chọn 6 ly cà phê thể hiện đỉnh cao sáng tạo trong ẩm thực Việt. 

Cà phê sữa đá: Biểu tượng

'Sao' Michelin chọn 6 ly cà phê đỉnh cao sáng tạo của Việt Nam- Ảnh 1.

Cà phê sữa đá là “viên ngọc” thực sự trong số các món cà phê Việt Nam. Thức uống cổ điển này được làm bằng cách để cà phê xay từ từ nhỏ giọt qua bộ lọc vào ly chứa sữa đặc có đường và đá. Sự hòa quyện của các hương vị, giữa vị đắng đậm đà của cà phê với vị ngọt của sữa đặc chính là điều khiến cà phê sữa đá gây ấn tượng với người yêu cà phê.

Bắt nguồn từ những con phố sầm uất của Sài Gòn, món uống mang tính biểu tượng này đã đi từ các quán ven đường để tìm chỗ đứng trong thực đơn của các nhà hàng 5 sao. Ngày nay, cà phê sữa đá đã trở thành món chủ yếu của các nhà hàng Việt Nam trên toàn thế giới, như một món đi kèm được yêu thích cho di sản ẩm thực phong phú của đất nước.

Bạc xỉu: Hòa quyện từ ba nền văn hóa

'Sao' Michelin chọn 6 ly cà phê đỉnh cao sáng tạo của Việt Nam- Ảnh 2.

Được chế tác bởi người Hoa sống ở khu Chợ Lớn vào đầu thế kỷ 20, cà phê bạc xỉu nổi lên như một minh chứng quyến rũ cho nền văn hóa phong phú của thành phố, pha trộn ảnh hưởng từ truyền thống Trung Quốc, Việt Nam và Pháp.

Chuyện cũ kể rằng, vì vị đắng đậm đà của cà phê đen và cà phê sữa là thách thức đối với phụ nữ cũng như trẻ em vốn không quen với hương vị của nó nên người Hoa Chợ Lớn đã nghĩ ra một giải pháp sáng tạo. Họ sửa đổi công thức cà phê sữa truyền thống, điều chỉnh tỷ lệ cà phê và sữa để ngon miệng hơn. Quá nhiều sữa thì quá ngọt, trong khi quá nhiều cà phê thì quá đắng và bạc xỉu đã cân bằng.

Cà phê trứng: Tuyệt tác của Hà Nội

'Sao' Michelin chọn 6 ly cà phê đỉnh cao sáng tạo của Việt Nam- Ảnh 3.

Cà phê trứng nổi lên như “ngọn hải đăng” của sự đổi mới trong bối cảnh khan hiếm nguyên liệu vào những năm 1940, khi giá đường và sữa tăng vọt. Ông Giảng, người sáng lập quán cà phê Giảng ở Hà Nội, đã chuyển sang dùng lòng đỏ trứng, lấy cảm hứng từ sức hấp dẫn của cà phê cappuccino. Sự thay thế khéo léo này đã tạo ra một loại kem vàng trên nền cà phê đậm đà, đan xen những nốt đắng với vị béo mịn của trứng, được làm ngọt một cách tinh tế bằng mật ong.

Được phục vụ trong những chiếc cốc nhỏ, cà phê trứng của Việt Nam mang đến trải nghiệm đầy cảm giác, được giữ ấm bằng một bát nước nóng để tạo sự dễ chịu. Với sự cân bằng cẩn thận của các thành phần, bất kỳ chút vị trứng nào cũng được giảm bớt, tạo ra một loại thức uống đầy mê hoặc và quyến rũ.

Cà phê muối: Sự kết hợp độc đáo

'Sao' Michelin chọn 6 ly cà phê đỉnh cao sáng tạo của Việt Nam- Ảnh 4.

Cà phê muối thể hiện tinh thần của nền ẩm thực đang phát triển của Việt Nam, hòa quyện giữa truyền thống cà phê lâu đời với sự sáng tạo ở thế kỷ 21. Có nguồn gốc từ cố đô Huế, sự pha trộn này kết hợp hạt cà phê Robusta với một chút muối, tạo cân bằng giữa đắng và ngọt gợi nhớ đến caramel mặn đầy mê hoặc.

Được phục vụ theo từng lớp, với sữa đặc ở đáy, cà phê ở giữa và lớp kem bên trên, cà phê muối Việt Nam là cuộc phiêu lưu ẩm thực độc đáo. Nó kết hợp các vị mặn, ngọt, đắng hòa quyện với nhau một cách hài hòa. Khi khuấy tất cả lại với nhau, vị mặn sẽ làm nổi bật hương vị đậm đà của cà phê đồng thời làm dịu đi vị đắng và tăng thêm vị ngọt ngào, béo ngậy của sữa.

Cà phê dừa: Nét truyền thống nhiệt đới

'Sao' Michelin chọn 6 ly cà phê đỉnh cao sáng tạo của Việt Nam- Ảnh 5.

Cà phê này chứng tỏ tình yêu của người Việt Nam với các món ngon từ dừa. Pha chế một ly cà phê dừa bao gồm cả quá trình tỉ mỉ. Đầu tiên, nước cốt dừa được trộn với sữa đặc và đá viên cho đến khi đạt được độ mịn mượt như nhung. Trong khi đó, cà phê đen được lắc mạnh trong chai cho đến khi hình thành bọt màu nâu nhạt trên bề mặt. Cuối cùng, cà phê được rót vào ly thủy tinh, sau đó là hỗn hợp nước cốt dừa cô đặc chảy chậm rãi tạo nên một loại đồ uống có hương vị hấp dẫn về mặt thị giác.

Cà phê trái cây lạnh: Hiện đại

'Sao' Michelin chọn 6 ly cà phê đỉnh cao sáng tạo của Việt Nam- Ảnh 6.

Mang đến nét mới mẻ cho văn hóa cà phê của Việt Nam, cà phê trái cây lạnh đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân thành thị ở các đô thị nhộn nhịp như TP.HCM và Hà Nội.

Sáng tạo này áp dụng phương pháp pha lạnh truyền thống, giúp cà phê Arabica 100% hòa quyện với hương vị sống động của trái cây hoặc nước trái cây, chẳng hạn như cam, vải thiều hoặc mơ, nâng trải nghiệm lên một tầm cao mới cho những ai đang tìm kiếm thời gian nghỉ ngơi sảng khoái để đánh bại cái nóng nhiệt đới.



Source link

Cùng chủ đề

Giá cà phê robusta tăng sau 5 tuần giảm liên tiếp, cơ hội cho cà phê Việt ở Mỹ sau chiến thắng của ông...

Trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 1,16 triệu tấn cà phê, trị giá gần 4,6 tỷ USD, giảm 10,8% về lượng, nhưng tăng 40,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương.

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 1,2 triệu tấn Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê tháng 10/2024 ước đạt 50.000 tấn, giá trị đạt 292,7...

Giá cà phê robusta thế giới mất hơn 100 USD phiên cuối tuần, trong nước đã tăng trở lại, nguồn cung nhiều hơn dự...

Xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 9 tăng 24,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt tổng cộng 10,76 triệu bao. Kết thúc niên vụ 2023-2024 (10/2023-9/2024) tổng xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng 11,7% so với niên vụ trước, đạt tổng cộng 137,27 triệu bao, theo báo cáo của Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO).

Ba đầu bếp đến từ nhà hàng Michelin Việt Nam được vinh danh tại The Best Chef Awards ở Dubai

Sam Trần (nhà hàng Gia), Peter Cường Franklin (Ănăn Saigon), Sam Aisbett (Akuna) là ba đầu bếp đến từ Việt Nam được vinh danh tại The Best Chef Awards. The Best Chef Awards (Giải thưởng Đầu bếp xuất sắc nhất) lần thứ 8 vừa...

Giá cà phê bứt phá, robusta tăng 3 con số, thị trường “gọi tên” một mặt hàng xu hướng và giá tốt

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch, sản lượng cả nước dự kiến khoảng 1,47 triệu tấn, giảm mạnh so với vụ trước do thời tiết bất lợi, nhưng giá sẽ tốt hơn nhiều năm trước, theo đánh giá của Vicofa.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Từ trường ĐH thành ĐH là thay đổi hướng tới chiều sâu

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ĐH Duy Tân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn mong từ trường ĐH thành ĐH không phải là thay đổi một cái tên mà sự thay đổi này hướng tới chiều...

Ấm áp và thanh lịch cho mùa lạnh với chân váy dài

Chân váy dài mùa lạnh được thiết kế để tối ưu hóa khả năng giữ nhiệt, nhưng không...

Cậu út nhà Trump đã giúp cha chinh phục cử tri trẻ bằng cách nào?

Barron, con trai 18 tuổi của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, được cho là người có tiếng nói cuối cùng về việc ông Trump sẽ xuất hiện trên podcast nào trong chiến dịch tranh cử của ông. Trong năm nay, ông Trump (78 tuổi), bắt đầu cố gắng thu hút cử tri trẻ tuổi bằng cách giao lưu với những YouTuber và người dẫn chương trình podcast "anh em", nhiều người trong số họ còn trẻ, rất được lòng thế hệ Z...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Thúc đẩy quan hệ văn hóa

(Tổ Quốc) - Chiều 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tổ chức Chương trình giới thiệu Văn hoá và Du lịch Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình. ...

17 đại biểu Việt Nam tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á

Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48 đã chính thức được khởi động lại sau 5 năm tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đoàn Việt Nam gồm 17 đại biểu là các thanh niên tiêu biểu thuộc nhiều độ tuổi và lĩnh vực chuyên môn khác nhau. ...

Cùng chuyên mục

Lan tỏa các giá trị cốt lõi của tỉnh Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình xác định di sản văn hóa, con người Tràng An là giá trị vĩnh cửu, là nền tảng để phát huy trong tiến trình xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ mang linh hồn "Văn hóa Tràng An."Ninh Bình: Lượng hóa giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng AnUNESCO đánh giá cao quyết tâm của Ninh Bình trong phát huy giá trị di sảnTrải nghiệm dù lượn ngắm vẻ đẹp vùng đất...

Sáng 10/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự quá tải, phải ra khuyến cáo

Thống kê tới hơn 9 giờ sáng 10/11, đã có khoảng 10.000 người dân, du khách đổ về Bảo tàng tham quan. Đến thời điểm hiện tại, khoảng hơn 1.500 xe ôtô các loại đã không còn chỗ đỗ.Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mở cửa đón kháchBảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam thu hút khách tham quan trong ngày đầu mở cửa‘Mục sở thị’ hàng trăm nghìn hiện vật tại Bảo tàng Lịch sử...

Phải làm gì để du lịch cộng đồng cải thiện thu nhập người dân?

Để du lịch cộng đồng phát triển hiệu quả cần có các giải pháp triển khai phù hợp, vừa tạo sản phẩm thực sự hấp dẫn, vừa bảo tồn văn hóa bản địa gắn với tạo việc làm, cải thiện thu nhập người dân.Định vị thương hiệu du lịch cộng đồng tại Việt Nam với các sản phẩm đặc sắc Chuyên gia Thái Lan hỗ trợ Bến Tre phát triển du lịch cộng đồng bền vữngTrao quyền cho người...

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 40% trong 10 tháng qua

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê mới công bố, trong 10 tháng đầu năm 2024, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước. Con số này đã giúp ngành du lịch tiến gần hơn tới mục tiêu đến hết năm, nước ta có thể đón được 17-18 triệu lượt khách. ...

doanh thu du lịch tháng 10 tăng gần 10%

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, trong tháng 10, lượng khách du lịch đến Ninh Bình đạt hơn 380 nghìn lượt, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 511 tỷ đồng, tăng 9,66%. Những con số ấn tượng trên cho thấy sức hút không ngừng tăng của các điểm đến tại Ninh Bình, đặc biệt là sau khi tổ chức...

Mới nhất

Hanoi Metro vẫn chưa đủ nhân lực vận hành

Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) khẩn trương tuyển dụng các nhân sự còn thiếu và bảo đảm năng lực của đội ngũ nhân sự trực tiếp tham gia vận hành. ...

Suntory PepsiCo – 30 năm song hành phát triển bền vững cùng Việt Nam Xanh

Gian hàng Suntory PepsiCo Việt Nam tại ngày hội Việt Nam xanh do báo Tuổi Trẻ tổ chức thu hút với hành trình phát triển bền vững khởi nguồn từ rất sớm và liên tục tiên phong trong những sáng kiến vì môi trường ...

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhiều ô tô biến dạng

Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương và 3 ô tô hư hỏng trên đoạn cao tốc qua xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà, chiều từ Hải Phòng đi Hà Nội. Ngày 10/11, Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho biết, vào khoảng 7h30 cùng ngày, tại Km68+100 cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chạy qua địa bàn...

Giá vé máy bay Tết tăng cao; iPhone 11 giảm 13 triệu

Hiện giá vé máy bay đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Trong khi đó, iPhone 11 được giảm giá khá mạnh, rẻ hơn 13 triệu đồng so với mức niêm yết khi mới ra mắt. Giá vé máy bay Tết tăng cao Dù gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng giá vé máy bay đã tăng...

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước

Tính riêng tháng 10, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,42 triệu lượt khách, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Mới nhất