Sân bay Phù Cát sẽ có thêm đường cất hạ cánh số 2

Báo Tài nguyên Môi trườngBáo Tài nguyên Môi trường14/02/2025

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát với tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng.


Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát nhằm đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương (có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code E khi có nhu cầu). Đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ sau khi đầu tư xây mới phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn hiện hành về thiết kế và khai thác sân bay của Việt Nam và ICAO, đảm bảo tiếp êm với các công trình hiện hữu.

6_1-1-.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định kiểm tra thực địa dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát (Ảnh: UBND tỉnh Bình Định)

Dự án được UBND tỉnh giao Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh làm Chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2028 với tổng vốn là 3.246 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 1.003 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác) trong giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.

Về khả năng cân đối nguồn vốn, UBND tỉnh cho biết năm 2025 triển khai thực hiện dự án từ nguồn vốn đầu tư công ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, được bố trí từ việc rà soát, điều chỉnh bổ sung kế hoạch ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 đối với các dự án không sử dụng hết trong giai đoạn hoặc chưa giải ngân hết theo tiến độ cam kết. Phần chi phí Bồi thường và giải phóng mặt bằng được bố trí từ nhiệm vụ “Các công trình hạ tầng để phát triển quỹ đất và các khu tái định cư, hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án của tỉnh”. Phần vốn còn lại để hoàn thành dự án theo quy định, tiếp tục được bố trí từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác) giai đoạn 2026 - 2030.

Mục tiêu của dự án là đảm bảo khai thác hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả; đồng thời giữ được đường cất hạ cánh số 1 luôn sẵn sàng phục vụ chiến đấu của các đơn vị quân đội; đường cất hạ cánh số 2 cũng sẵn sàng phục vụ các đơn vị quân đội khi có nhu cầu. Dự án đầu tư đảm bảo nhu cầu khai thác của máy bay hàng không dân dụng và các hoạt động bay của quân sự nhằm tăng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định…

8-13-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu Chủ đầu tư dự án làm tốt công tác chuẩn bị để Dự án triển khai không xảy ra sai xót (Ảnh: UBND tỉnh Bình Định)

Được biết, dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát bao gồm hai hợp phần chính, gồm đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay, cùng với việc mở rộng nhà ga và sân đỗ. Để triển khai dự án, nhu cầu diện tích đất cần thu hồi khoảng gần 87,5ha, ảnh hưởng khoảng 422 hộ dân và 6 tổ chức, cùng với đó khoảng 1.000 ngôi mộ. Các hộ dân bị ảnh hưởng sẽ được bố trí chỗ ở tại ba khu tái định cư ở huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát là dự án trọng điểm, rất hệ trọng, giải quyết điểm nghẽn, đóng góp sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh các thủ tục, công việc, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ. Yêu cầu các đơn vị liên quan bám sát kế hoạch, phối hợp chặt chẽ, quyết liệt, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc liên quan, đảm bảo mục tiêu đến tháng 8/2025 sẽ khởi công dự án, và 10 tháng sau sẽ đưa vào vận hành giai đoạn 1 đường cất hạ cánh số 2…



Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/binh-dinh-san-bay-phu-cat-se-co-them-duong-cat-ha-canh-so-2-386616.html

Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available