Vietnam Airlines cho biết, từ ngày 2/12/2023, Vietnam Airlines sẽ khai thác các chuyến bay thường lệ Hà Nội – Điện Biên với tần suất 7 chuyến/tuần vào tất cả các ngày trong tuần.
Chuyến bay khởi hành từ Hà Nội lúc 13h05 và đến Điện Biên lúc 14h05. Chiều về khởi hành từ Điện Biên lúc 14h45, hạ cánh tại Hà Nội lúc 15h35.
Sân bay Điện Biên chuẩn bị đi vào hoạt động trở lại với đường băng dài 2.400m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại. Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay Điện Biên bằng máy bay Airbus A321. Đây là dòng máy bay được hãng sử dụng để khai thác trên các đường bay khu vực châu Á và các đường bay nội địa. Đội máy bay A321 của Vietnam Airlines có 3 loại cấu hình 178 ghế, 184 ghế và 203 ghế.
Như vậy, sau nhiều tháng đóng cửa để nâng cấp mở rộng, sân bay Điện Biên chính thức mở cửa trở lại.
Dự án mở rộng sân bay Điện Biên khởi công vào tháng 1/2022, chính thức đóng cửa sân bay để sửa chữa từ tháng 4. Công trình có tổng mức đầu tư 1.467,7 tỷ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Chi phí giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 với nội dung đầu tư xây dựng mở rộng quy mô đường cất hạ cánh đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321.
Đồng thời, nhà ga hành khách của sân bay được thiết kế hai tầng, nâng công suất từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm.
Đường băng được kéo dài 2.400 m, rộng 45m, lề vật liệu rộng mỗi bên 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu đường băng dài 100m, rộng 60m, sân quay đầu máy bay ở 2 đầu đường băng. Bên cạnh đó cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.
Sân bay Điện Biên nằm trên địa bàn phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ vốn được khôi phục từ sân bay Mường Thanh do người Pháp xây dựng từ năm 1939
Thủa sơ khai, sân bay có đường cất hạ cánh kích thước chỉ 1.200 x 25m mặt đất cấp phối sỏi sạn, chịu được tải trọng máy bay chiến đấu và vận tải nhẹ như Morane, Potez…Các công trình phụ trợ của sân bay thời gian đầu hầu như không có gì ngoài đường cất hạ cánh, một sân đỗ máy bay nhỏ và các mương thoát nước.
Năm 1984, đợt kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyến đường bay Hà Nội – Điện Biên được sử dụng máy bay AN24, AK40. Do các điều kiện kỹ thuật không cho phép, chỉ sau 10 tháng khai thác, đường bay đã bị cắt để sửa chữa đường cất hạ cánh. Sau khi sửa chữa, sân bay hoạt động trở lại và máy bay là loại ATR72.
Từ năm 1990 đến năm 2004, sân bay Điện Biên được đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng mới và sửa chữa các công trình như: Đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, sân đỗ ô tô, các công trình quản lý bay, tháp chỉ huy…
Cho đến năm 2021, sân bay Điện Biên vẫn có quy mô nhỏ với 1 đường băng dài 1.830m, rộng 30m, hệ thống trang thiết bị giản đơn, sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ, nhà ga hành khách có công suất 300.000 khách/năm.
Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất, hạ cánh, sân bay Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).
Trước đó, sân bay này chỉ khai thác được chặng bay Hà Nội – Điện Biên, đến năm 2021, Bamboo Airways khai thác thêm được chặng bay TP.HCM – Điện Biên nhờ sử dụng dòng phản lực cỡ nhỏ Embraer 190.
Nhằm phát triển kinh tế Điện Biên nói riêng, kinh tế vùng Tây Bắc nói chung, ngày 27/3/2021 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên.
Cho đến hiện nay, Điện Biên là tỉnh duy nhất có sân bay trong 6 tỉnh biên giới Tây Bắc của nước ta.
Ngày 27/10, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản về việc mở lại đường bay đi, đến sân bay Điện Biên. Theo đó, dự án sẽ hoàn thành và được Bộ Giao thông Vận tải cho phép đưa vào hoạt động trở lại từ ngày 2/12.
PHẠM DUY