Một năm vượt sóng cùng ngành thực phẩm – đồ uống
Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống năm 2024. Bảng xếp hạng được công bố thường niên, dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan với 3 tiêu chí chính: năng lực tài chính; Uy tín truyền thông; Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan.
Theo đánh giá của Vietnam Report, năm 2023 được coi là một năm đầy thách thức đối với ngành Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam khi chịu nhiều tác động từ tình hình kinh tế vĩ mô.
Những khó khăn này được thể hiện rõ nét ở thị trường bia bởi giá nguyên vật liệu biến động do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn; tình hình lạm phát và lãi suất vay tăng, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu; sự siết chặt của một số công cụ chính sách liên quan. Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, sản lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam đã có sự giảm mạnh vào giai đoạn nửa cuối năm 2023.
Trong tình hình khó khăn trên, ông Lester Tan, Tổng Giám đốc Sabeco, từng chia sẻ: “Chúng ta không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, thay vào đó hãy có hành động ứng phó. Phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa”.
Trên thực tế, Sabeco đã có hành động thực tế bằng việc tập trung đẩy mạnh ba lĩnh vực bao gồm: Tối ưu hoạt động thương mại (Commercial Excellence), Hiệu quả chuỗi cung ứng (Supply Chain Effciency) và các sáng kiến ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị).
Trong đó, để tối ưu hoạt động thương mại, Sabeco tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hoá – ẩm thực như Lễ hội bia Vũng Tàu (Vũng Tàu Beerfest), đại hội âm nhạc Chill Fest, cuộc thi âm nhạc “Sao của mọi cuộc vui”, chiến dịch Tết Giáp Thìn “Đón Tết Rồng, Nhân bội lộc”. Các hoạt động giúp tăng kết nối với khách hàng, nhà phân phối tại địa phương và các đối tác, góp phần thúc đẩy doanh thu bán hàng.
Để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, doanh nghiệp đồng thời triển khai nhiều sáng kiến giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh – sản xuất được thực hiện theo đúng mục tiêu ESG, Sabeco đã thành lập Uỷ Ban Tiến Cử và Lương thưởng và Uỷ Ban Phát triển bền vững và Quản trị rủi ro; lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại 17/26 nhà máy sản xuất bia trong hệ thống.
Các hoạt động thể hiện trách nhiệm của Sabeco đối với cộng đồng cũng được đầu tư nhằm thúc đẩy tạo ra các giá trị kinh tế – xã hội tích cực như “Thắp sáng đường quê” – hoàn thành 73km đèn đường năng lượng mặt trời tại 63 tỉnh thành Việt Nam và “Nâng bước thể thao” – nâng cấp 30 sân thể thao cộng đồng tại 30 tỉnh thành trên toàn quốc.
Mới đây, đồng lòng cùng cả nước hướng về miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, Sabeco đã phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS để hỗ trợ hơn 4,2 tỷ đồng giúp 6 tỉnh khắc phuc hậu quả sau thiên tai, bao gồm Bắc Kan, Cao Bằng, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái.
Với những nỗ lực bền bỉ hướng đến phát triển bền vững, quý II/2024, Sabeco bắt đầu nhận “trái ngọt” với doanh thu đạt 8.086,3 tỷ đồng, bằng 97,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế tăng tới 9%, lên 1.318,9 tỷ đồng. Đây là mức lãi cao nhất trong 7 quý liên tiếp gần đây nhất mà Sabeco ghi nhận.
Đồng thời, Sabeco cũng được ghi nhận tại nhiều giải thưởng uy tín như “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2024 của Forbes Vietnam; Top 500 công ty lớn nhất Đông Nam Á (Fortune Southeast Asia 500) của Tạp chí Fortune, Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023; Top 12 công ty được trao Chứng nhận Hội đồng quản trị cam kết thực hành tốt quản trị công ty của Viện thành viên Hội đồng quản trị (VIOD);…
Những kỳ vọng mới
Báo cáo của Vietnam Report nêu rõ, năm 2024, nền kinh tế Việt Nam được dự báo có những tín hiệu phục hồi khả quan với mức tăng trưởng ước đạt 5,5%, theo kỳ vọng của 37,5% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report.
Lãnh đạo Sabeco cũng đánh giá,năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam bởi 3 lý do: cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn” và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.
Dựa trên bối cảnh cùng những dự báo về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, Sabeco đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024, đồng thời thúc đẩy các hoạt động thương mại, sản xuất hiệu quả song hành cùng các hành động hướng đến phát triển bền vững.
Theo đó, năm 2024, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu 34.397 tỷ đồng, tăng trưởng 12,9%; lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.580 tỷ đồng, tăng 7,6% so với thực hiện trong năm 2023. Ba lĩnh vực trọng yếu gồm: Tối ưu hoạt động thương mại, Hiệu quả chuỗi cung ứng và ESG vẫn tiếp tục là mục tiêu trụ cột để giúp công ty đạt được mục tiêu kỳ vọng.
Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm – Đồ uống là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report được công bố từ năm 2017. Từ năm 2012, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) để tính điểm uy tín của các doanh nghiệp trên truyền thông. Trải qua 149 năm hình thành và phát triển trong ngành sản xuất đồ uống, hiện hệ thống toàn quốc của Sabeco gồm 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hàng trăm ngàn điểm bán trải dài khắp cả nước. Sabeco sở hữu một danh mục các thương hiệu bia được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích như Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, 333, Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager and Bia Saigon Gold. |
Thanh Trúc
Nguồn: https://vietnamnet.vn/sabeco-8-nam-lien-tiep-vao-top-10-cong-ty-do-uong-uy-tin-nam-2024-2324211.html