Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcRớt lớp 10 trường công lập không phải là một thảm họa

Rớt lớp 10 trường công lập không phải là một thảm họa


Thời còn đi học cấp THCS, tôi rất muốn được học tiếp bậc THPT như bao bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên tôi đành phải bỏ học sau khi hoàn thành lớp 9 để bước vào đời mưu sinh với nhiều công việc khác nhau. 

Ở tuổi 19, tôi xung phong vào bộ đội. Sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi tiếp tục đi làm để kiếm tiền mưu sinh.

Mãi đến năm 23 tuổi, tôi mới trở lại học lớp 10 tại một trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện. Vì thế, đa phần học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 mất 3 năm nhưng tôi mất một thập niên.

Không tự ti khi học ở trung tâm giáo dục thường xuyên

Những ngày đầu tiên bước vào lớp 10, tôi chỉ có một điều ngại ngùng là khoảng cách về tuổi tác với học sinh trong lớp. Bởi lẽ, đa phần bạn học đều thua tôi 7-8 tuổi. Tuy nhiên, khoảng cách này cũng nhanh chóng bị xóa vì điều tôi quan tâm nhất là mình học được gì để phục vụ cho tương lai của chính mình.

Cái lợi duy nhất của tôi lúc đó là người lớn tuổi nhất trong lớp và đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự nên thầy giáo chủ nhiệm phân công làm lớp trưởng. Có lẽ, thầy nghĩ việc phân công cho tôi làm lớp trưởng sẽ dễ dàng trong việc quản lý lớp được tốt hơn và tôi đã làm được. Lớp của tôi thường được nhà trường khen về nền nếp tốt.

Suốt những năm học ở trung tâm giáo dục thường xuyên, tôi âm thầm học tập và thường xuyên có dịp trao đổi với thầy cô về những vấn đề bản thân còn băn khoăn. Giáo viên luôn nhiệt tình giúp đỡ tôi, nhất là thầy giáo dạy ngữ văn – cũng là thầy chủ nhiệm lớp suốt 3 năm học.

Thầy chủ nhiệm lo lắng một học sinh lớn tuổi nhất lớp sẽ khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức vì tôi đã bỏ học lâu năm. Vì thế, ngay từ những ngày đầu lớp 10, thầy nhắn gửi các bạn học hỗ trợ lớp trưởng và tôi đã vươn lên trở thành học sinh giỏi môn ngữ văn cùng một số môn học khác.

Có nhiều hướng đi cho học sinh sau khi hoàn thành lớp 9. Ngoài học tiếp lớp 10 công lập hoặc trường tư, học sinh có thể theo học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề...

Có nhiều hướng đi cho học sinh sau khi hoàn thành lớp 9. Ngoài học tiếp lớp 10 công lập hoặc trường tư, học sinh có thể theo học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề…

Suốt những năm học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, điểm ngữ văn của tôi luôn dẫn đầu lớp. Khi tham gia thi học sinh giỏi của cụm, điểm văn cũng cao nhất và lọt vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Sau đó, tôi thi đậu vào khoa ngữ văn của một trường đại học rồi ra trường trở thành giáo viên dạy môn ngữ văn gần 20 năm qua tại một trường phổ thông. Nhìn con đường học tập của mình – dù trải qua nhiều khó khăn, lâu dài nhưng chưa một lần tôi cảm thấy ân hận về quyết định của mình. 

Chọn hướng đi khác phù hợp

Những năm học gần đây, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở các địa phương thường gây áp lực rất lớn cho học sinh do chính sách phân luồng. Đa số địa phương chỉ tuyển sinh lớp 10 trường công lập khoảng trên dưới 70% thí sinh dự thi. Do đó, số lượng học sinh không đậu vào lớp 10 công lập thường rất cao và những em này có thể vào học ở các trường tư thục; trường nghề hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên huyện, tỉnh.

Về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 chỉ tiêu tuyển vào các trường công lập không tăng so với những năm trước. Các thành phố lớn như Hà Nội năm nay cũng chỉ tuyển 61% số học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập. Còn TP.HCM tuyển 71.020 chỉ tiêu vào lớp 10 công lập – giảm 6.274 chỉ tiêu so với năm học 2023-2024.

Vì thế, khoảng trên dưới 30% học sinh đã tốt nghiệp THCS phải chọn cho mình một hướng đi khác phù hợp với thực tế sau khi biết kết quả thi tuyển sinh 10. Nhiều học sinh phải vào học tại trung tâm giáo dục thường xuyên thường mang tâm trạng mặc cảm vì nghĩ rằng thầy cô dạy không tốt, bạn bè học ở đó thường yếu kém so với trường công lập. 

Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ cạnh tranh cao, nhất là với học sinh có dự định đăng ký nguyện vọng các trường tốp đầu

Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ cạnh tranh cao, nhất là với học sinh có dự định đăng ký nguyện vọng các trường tốp đầu

Thực tế cho thấy, phần lớn học sinh học ở trung tâm giáo dục thường xuyên vì rớt tuyển sinh lớp 10 công lập nhưng không phải vì thế mà tất cả học sinh buông xuôi, thờ ơ với việc học. Vẫn có rất nhiều học sinh có ý chí học tập tốt, khát khao phấn đấu; vẫn có nhiều học sinh vì các hoàn cảnh khác nhau mà họ đăng ký vào đây để học. 

Môi trường học tập nào cũng có người giỏi, cầu tiến để hướng đến tương lai. Vậy nên, nếu không đậu lớp 10 công lập, học sinh vẫn có thể mạnh dạn học ở trung tâm giáo dục thường xuyên. Đây vẫn là một hướng đi tốt, phù hợp với thực tế, chứ không phải bước đường cùng trong quá trình học tập. 

Học ở trường nào không quan trọng bởi nơi nào cũng có những thầy cô giỏi với nhiều kênh hỗ trợ khác nhau cho việc học. Điều cốt lõi nhất là mỗi học sinh cần vượt qua được chính mình, gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực để phấn đấu, học tập thật tốt thì sẽ đạt được ước mơ cho tương lai của mình.



Source link

Cùng chủ đề

Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất chọn Ngoại ngữ là môn thứ 3 thi vào lớp 10

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, môn Ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi vào lớp 10 giúp giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp của học sinh. Thông tin trên được Sở GD&ĐT TP.HCM nêu tại văn bản gửi Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT về góp ý một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD&ĐT lần 2. Sở GD&ĐT...

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10

Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025 nhưng học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm tới. Nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý với mong muốn Bộ GD-ĐT nên thay đổi dự...

Tự chủ đại học còn nhiều bất cập

(NLĐO)- Thành công của tự chủ ĐH sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội. ...

Loay hoay chờ ‘chốt’ phương án thi vào lớp 10 năm 2025

Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT để lấy ý kiến góp ý đến hết ngày 18/12/2024. Theo dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT của GD&ĐT, học sinh thi vào lớp 10 sẽ thực hiện 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và một môn thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, cơ cở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai điểm đến du lịch của Việt Nam có chi phí thấp nhất châu Á

Hai điểm đến của Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong top 4 nơi có chi phí thấp nhất châu Á cho khách quốc tế ở lại nhiều ngày kết hợp với làm việc từ xa (khách du mục kỹ thuật số), dựa trên một khảo sát cho khách Mỹ. Châu Á là nơi không cần bàn cãi đối với những khách quốc tế - dân mục kỹ thuật số, những người thích ở ngoài vùng an toàn của mình...

Vera Wang bán thương hiệu cùng tên của mình sau 35 năm kinh doanh

Thương hiệu Vera Wang đã được sở hữu độc lập kể từ khi thành lập vào năm 1990,...

4 kiểu túi xách giúp bạn ‘cân’ mọi trang phục

Túi xách tote Túi xách tote là một trong những kiểu túi đa năng, dễ phối hợp...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Chỉ 28% trường học đạt yêu cầu về ánh sáng

Chỉ có 27/95 trường học ở TP.HCM đạt yêu cầu về ánh sáng, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (Sở Y tế TP.HCM) vừa có báo cáo công tác giám sát vệ sinh phòng...

Bố và con trở thành bạn học cùng khóa trường y

Năm 2023, khi đang ở tuổi 43, ông Thành quyết tâm rủ con gái Thanh Bình (18 tuổi) cùng đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Y Dược Thái Bình để viết tiếp ước mơ học đại học đang dang dở. ...

TP.HCM kiến nghị để địa phương chủ động tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TP.HCM kiến nghị trao quyền chủ động cho các sở giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngày 16-12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào...

Hàng loạt trường đại học top đầu công bố phương án tuyển sinh 2025: Có gì mới?

TPO - Tính đến thời điểm này, hàng loạt trường đại học trong cả nước công bố phương án tuyển sinh 2025. Theo đó, nhiều trường đã công bố bỏ xét tuyển bằng học bạ hoặc giảm chỉ tiêu ở phương thức này. TPO - Tính đến thời điểm này, hàng loạt trường đại học trong cả nước công bố phương án tuyển sinh 2025. Theo đó, nhiều trường đã công bố bỏ xét tuyển bằng học...

Đại học Trà Vinh thăng hạng ấn tượng trong bảng xếp hạng UI GreenMetric 2024

Trường Đại học Trà Vinh vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ trong bảng xếp hạng UI GreenMetric World University Rankings 2024 khi đạt vị trí 133/1.477, tiếp tục thăng hạng so với năm 2023 và giữ vững vị thế trong top 200 đại học xanh, phát triển bền vững hàng đầu thế giới. Đây là năm thứ năm liên tiếp nhà trường duy trì thành tích đáng tự hào này, khẳng định sự cam kết không ngừng nghỉ...

Mới nhất

TP.HCM thực chiến phòng chống tấn công mạng

Ngày 17-12, TP.HCM khai mạc chương trình 'Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng TP.HCM 2024'. Trong 5 ngày từ...

Phát triển bền vững – xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp. Sức cạnh tranh cao Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam về đích với 44 tỷ USD, đứng thứ...

Liên kết vùng trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect là dịp để các tỉnh thành phát triển tài nguyên bản địa và kinh tế địa phương thông qua liên kết vùng, trong bối cảnh cạnh tranh mới. ...

Khối ngoại đẩy mạnh bán ròng, VN-Index giảm nhẹ

NDO - Phiên giao dịch ngày 17/12, giao dịch tiếp tục ảm đạm cùng các nhóm ngành phân hóa khiến chỉ số chung giằng co, rung lắc nhẹ quanh tham chiếu và chìm hẳn trong sắc đỏ từ cuối phiên sáng. Phiên này các mã lớn như: FPT, VCB, MWG gây ảnh hưởng tiêu cực nhất đến...

Triển khai đồng bộ công tác quản lý an toàn thực phẩm

Các nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể phát sinh từ nhiều khâu trong chuỗi cung ứng thực phẩm, từ sản xuất, chế biến và bảo quản. Vì vậy, công tác quản lý an toàn thực phẩm cần được triển đồng bộ. Các nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể phát sinh từ nhiều khâu trong...

Mới nhất