Chiều 7/6, dưới sự chủ trì và trực tiếp điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ; nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.
Tham gia chất vấn, Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) nêu quan điểm: Trong thời gian qua, nhiều trung tâm đăng kiểm đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. “Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm đăng kiểm. Bộ trưởng có giải pháp gì để sớm triển khai vấn đề này?”, Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc đặt câu hỏi.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến thời điểm này chỉ còn trung tâm đăng kiểm của 2 tỉnh là Hòa Bình và Bắc Kạn chưa trở lại hoạt động do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên. Bộ trưởng đã trực tiếp làm việc với địa phương và Bộ cũng trực tiếp đào tạo nhân lực do địa phương giới thiệu, những trường hợp này có thể thi tuyển, cấp chứng chỉ để giữ chức vụ lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm.
Còn về đăng kiểm viên, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đầy đủ, dự kiến sẽ sớm mở lại Trung tâm đăng kiểm này.
Cùng quan tâm đến vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) tranh luận: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay thì không đáng lo. Tuy nhiên, Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, Bộ trưởng trả lời như vậy chỉ đúng một phần, bằng một số giải pháp cấp bách hiện tại như sửa, ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ. Theo Đại biểu, đây chỉ là giải pháp trước mắt.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang nhận thấy, với 75% các trung tâm đăng kiểm hiện nay là do doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện. Khi đầu tư, doanh nghiệp phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên, với cơ chế tài chính như hiện nay, rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm.
Do đó, Đại biểu đề nghị, thời gian tới, cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện đăng kiểm, đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. “Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện như hiện nay”, Đại biểu Nguyễn Trường Giang nói.
Trả lời ý kiến tranh luận của Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi để đăng kiểm.
Bộ trưởng nhấn mạnh, có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.
Bộ trưởng cho biết, ngay từ khi nhận công tác đã có nỗ lực nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ.
Bộ đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực. Bộ cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho hay, còn một số việc cần làm để khôi phục hoạt động đăng kiểm. Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên. Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.
Ngoài ra, Bộ cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản.