Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quy hoạch khu bến Liên Chiểu phục vụ hàng container, hàng lỏng/khí và hàng rời - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việt NamViệt Nam25/03/2025


Khu bến Liên Chiểu – một bộ phận thuộc cảng biển Đà Nẵng – sẽ được quy hoạch để tiếp nhận và xử lý các loại hàng hóa bao gồm hàng container, hàng rời và hàng lỏng/khí.

Thông tin này được nêu rõ trong Tờ trình Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trình Bộ Xây dựng. Theo đó, khu bến Liên Chiểu được đề xuất quy hoạch cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác các mặt hàng chủ lực của khu vực.

Quy hoạch lại khu bến Liên Chiểu, Đà Nẵng- Ảnh 1.Quy hoạch lại khu bến Liên Chiểu, Đà Nẵng- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án bến cảng Liên Chiểu

Cụ thể, khu bến Liên Chiểu sẽ bao gồm các bến container, bến tổng hợp, bến hàng rời, bến hàng lỏng/khí và các bến công vụ, sà lan. Các bến này dự kiến có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện kỹ thuật.

Khối lượng hàng hóa thông qua khu bến này ước tính dao động từ 8,7 đến 13,7 triệu tấn. Quy mô đầu tư bao gồm từ 5 đến 8 bến cảng mới (tương ứng 5 – 8 cầu cảng) với tổng chiều dài bến từ 1.380m đến 2.780m; một bến hàng rời dài 100m và ba bến phao chuyên dùng sẽ được di dời phù hợp theo tiến trình đầu tư đến năm 2030 (không bao gồm các bến cảng khác trong khu vực).

Trong đó, bến container được quy hoạch gồm 2 đến 4 bến (tương ứng 2 – 4 cầu cảng) với tổng chiều dài từ 750m đến 1.650m, có khả năng tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn nếu đáp ứng điều kiện kỹ thuật. Hai bến cảng khởi động có thể thông qua từ 7,5 – 11,9 triệu tấn hàng hóa; hai bến còn lại sẽ được phát triển tùy theo nhu cầu trung chuyển container quốc tế.

Bến hàng lỏng/khí phục vụ cho kho dự trữ LNG, LPG được quy hoạch từ 1 đến 2 bến (1 – 2 cầu cảng) với tổng chiều dài từ 250m đến 750m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn hoặc hơn, với công suất hàng hóa thông qua từ 0,45 – 0,75 triệu tấn/năm.

Khu neo đậu và các bến phao chuyển tải tại khu vực này cũng sẽ được di dời đồng bộ với tiến độ đầu tư bến container tại khu bến Liên Chiểu.

Bên cạnh đó, dự kiến đầu tư thêm 2 bến hàng lỏng (gồm 2 cầu cảng) với tổng chiều dài 380m, đáp ứng tàu 30.000 tấn để thay thế các bến hàng lỏng cũ khi di dời, với sản lượng thông qua khoảng 0,75 – 1,05 triệu tấn/năm.

Theo Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu bến Liên Chiểu sẽ phát triển từ 2 đến 4 bến cảng (tương ứng 2 – 4 cầu cảng). Trong đó, hai bến cảng khởi động đáp ứng năng lực thông qua từ 7,5 – 11,9 triệu tấn, hai bến còn lại sẽ phát triển theo nhu cầu trung chuyển container quốc tế trong tương lai.

Báo Giao thông



Nguồn: https://vimc.co/quy-hoach-khu-ben-lien-chieu-phuc-vu-hang-container-hang-long-khi-va-hang-roi/

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Toàn cảnh Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới
Phi đội trực thăng mang cờ Tổ quốc bay qua dinh Độc Lập
Concert Anh trai vượt ngàn chông gai: 'Thủng nóc, bay trần, tung trời đất'
Nghệ sĩ tất bật tập luyện cho Concert Anh trai vượt ngàn trông gai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm