Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcQuan tâm nghề giáo nhiều hơn nữa

Quan tâm nghề giáo nhiều hơn nữa

NDO – Ngày 18/11, Viện Phát triển chính sách (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã thông tin về Đề án “Nghiên cứu đời sống của giáo viên khu vực Nam Bộ: Thực nghiệm tại tỉnh Tây Ninh, Bình Thuận, Hậu Giang”. Đề án trên được Viện nghiên cứu, phỏng vấn gần 13 nghìn nhà quản lý giáo dục, giáo viên về các nội dung liên quan thu nhập, đời sống, áp lực, động lực theo nghề… Thời điểm nghiên cứu là thời điểm chính sách tiền lương mới đã có hiệu lực.

Thu nhập tăng, nhưng…

Kết quả phỏng vấn, các nhà quản lý giáo dục, giáo viên các cấp đều cho rằng: Kể từ khi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (1/7/2024), đã cải thiện thu nhập giáo viên được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát diện rộng (12.505 giáo viên) lại cho thấy, thu nhập của nghề giáo chỉ đáp ứng trung bình 51,87% nhu cầu chi tiêu hằng tháng của gia đình giáo viên đối với nhóm không có làm thêm các nghề phụ. Đối với nhóm giáo viên có làm thêm nghề phụ thì đáp ứng khoảng 62,55%. Riêng giáo viên có thâm niên dưới 10 năm đánh giá “thu nhập của nghề giáo chỉ đáp ứng trung bình 45,7% nhu cầu chi tiêu hằng tháng của gia đình”.

Một số giáo viên, đặc biệt là giáo viên trẻ, cho rằng: Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương, nhiều thầy không dám có bạn gái vì không lấy đâu ra khoản “chi tiêu cho tình phí”. Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp bởi “lương sẽ cao hơn lương giáo viên trẻ”. Và thực tế, nhiều địa phương đều có tình trạng giáo viên bỏ nghề, chuyển sang các công việc khác, trong đó có đi làm công nhân.

Mong tháo gỡ khó khăn, áp lực “đè nặng lên đôi vai người thầy” ảnh 1

Các giáo viên là tiến sĩ đạt Giải thưởng khoa học công nghệ Quả Cầu vàng năm 2024, và các nữ sinh đạt Giải Nữ sinh Khoa học công nghệ năm 2024, thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại khu vực biên giới, hải đảo, nông thôn, điều khá bất ngờ từ kết quả khảo sát là giáo viên lại thấy rằng, với mức thu nhập từ nghề giáo đáp ứng 62% nhu cầu chi tiêu hằng tháng của gia đình (cao hơn so với giáo viên ở thành thị). Điều này có thể lý giải là do mức sống và mức chi tiêu ở vùng biên giới, hải đảo thấp hơn các vùng khác, trong khi mức lương của giáo viên khu vực này lại có phần phụ cấp cao hơn.

Về đánh giá mức độ áp lực tài chính (Thu nhập từ nghề giáo không trang trải đủ cuộc sống) là điểm bình quân khá cao 3,61/5 (5 là rất áp lực). Trong đó, 44% giáo viên cho rằng họ đang chịu từ áp lực đến rất áp lực, riêng 46,45% giáo viên có thâm niên dưới 10 năm đang cảm thấy áp lực hoặc rất áp lực trong vấn đề tài chính. Trong khi đó, chỉ có 19% giáo viên cho rằng họ đang thoải mái và rất thoải mái, không bị áp lực tài chính.

Nhiều áp lực, nhất là từ phụ huynh

Một điều khá bất ngờ từ kết quả khảo sát cho thấy giáo viên ít bị áp lực liên quan công việc chuyên môn (giảng dạy hay thời gian giảng dạy) mà áp lực lớn nhất là từ… phụ huynh học sinh.

Kết quả khảo sát cho thấy có đến 70,21% giáo viên cho rằng họ đang bị áp lực hoặc rất áp lực từ phụ huynh học sinh với điểm trung bình 4,4/5 điểm (5 điểm là rất áp lực). Kết quả khảo sát cũng cho thấy có đến 40,63% giáo viên từng có ý định chuyển nghề do bạo lực tinh thần từ phụ huynh.

Phỏng vấn sâu, quý thầy, cô trong các ban giám hiệu, tổ trưởng bộ môn và giáo viên các cấp đều có chung nhận định là hiện nay áp lực từ phía phụ huynh đối với giáo viên đang là vấn đề đáng báo động trong ngành giáo dục. Nhiều phụ huynh đặt kỳ vọng quá cao, thường xuyên can thiệp sâu vào công việc giảng dạy, thậm chí gây áp lực về điểm số. Họ liên tục theo dõi, đặt câu hỏi và yêu cầu báo cáo chi tiết về tình hình học tập của con qua các nhóm Zalo hay Facebook…

Đáng lo ngại hơn, một số giáo viên còn cho rằng một số phụ huynh còn có những hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến thầy, cô (như trực tiếp đến trường gây gổ, chửi bới, thậm chí hành hung…). Nhiều giáo viên còn phải đối mặt với tình trạng bị đe doạ hay bị bôi nhọ danh dự trên mạng xã hội.. Điều này không chỉ khiến đội ngũ giáo viên cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, mất tự chủ và cảm hứng trong công việc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giáo dục.

Quá tải, ít thời gian nghỉ

Kết quả khảo sát cũng thấy 71,83% giáo viên bị quá tải trong công việc, tỷ lệ này của giáo viên mầm non là 87,65%. Kết quả khảo sát khác cũng cho thấy gần 70% giáo viên mầm non không có thời gian hoạt động thể dục-thể thao, giải trí; trong khi 46% giáo viên ở các cấp khác dành dưới 10% thời gian trong ngày cho hoạt động thể dục-thể thao, giải trí. Đồng thời, thời gian trung bình giáo viên dành cho chăm sóc gia đình chiếm 15,81% quỹ thời gian.

Đáng chú ý, đối với giáo viên hệ mầm non, thời gian trung bình dành cho chăm sóc gia đình chỉ bằng khoảng 1/3 so với mặt bằng chung, khoảng 5,25% quỹ thời gian. Nhiều giáo viên mầm non tâm sự rằng họ cảm nhận nghề của mình còn nặng hơn cả nghề thợ hồ vì nghề thợ hồ còn có giờ nghỉ trưa, trong khi giáo viên mầm non quần quật cả ngày với đàn con trẻ. Trong khi đó, giáo viên các cấp còn lại thì cho rằng họ sợ nhất là các hoạt động ngoài chuyên môn chiếm quá nhiều thời gian của họ.

Dạy thêm: cần nhìn nhận đa chiều

Ngoài hoạt động dạy chính khóa tại trường, vẫn còn tình trạng giáo viên tham gia hoạt động dạy thêm để gia tăng thu nhập. Có 25,4% giáo viên được khảo sát có thực hiện dạy thêm trong trường và 8,2% có dạy thêm ngoài trường. Việc dạy thêm chủ yếu tập trung vào nhóm các môn học như Toán, Văn, Anh Văn, Lý, Hóa (79,03%).

Thời gian dạy thêm của giáo viên cũng tăng dần theo các cấp học, trung bình những giáo viên có dạy thêm ở cấp giáo dục tiểu học là 8,6 giờ/tuần, cấp trung học cơ sở là 13,75 giờ/tuần và cấp phổ thông trung học là 14,91 giờ/tuần.

Nhiều giáo viên tâm sự rằng ngoài một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” trong hoạt động dạy thêm, thì hiện nay nhu cầu được học thêm là có thật và chính đáng. Do tình trạng bệnh thành tích nên nhiều trường hợp học sinh yếu vẫn cứ được “tạo điều kiện” để lên lớp hoặc chuyển cấp. Kết quả các học sinh này bị mất gốc, tiếp thu không nổi và kịp kiến thức đang học ở lớp, cảm thấy chán học, trường hợp này phụ huynh rất có nhu cầu cho các em được học thêm để củng cố lại kiến thức. Thêm vào đó, một bộ phận phụ huynh hiện nay cũng đặt kỳ vọng về con mình rất cao nên họ rất muốn con mình phải học thêm, đặc biệt là các lớp chuẩn bị chuyển cấp để được vào học các trường tốt.

Mong tháo gỡ khó khăn, áp lực “đè nặng lên đôi vai người thầy” ảnh 4

Giáo viên vùng nông thôn ít áp lực hơn thành thị

Trước những nhu cầu có thật này thì giáo viên phải dạy “chui”. Điều này theo nhiều giáo viên thừa nhận làm tổn thương nghiêm trọng đến hình ảnh của nhà giáo trong mắt các em học sinh và cả xã hội, nhưng vì “gánh nặng mưu sinh” nên họ buộc phải dạy “chui”.

Đồng thời, kết quả phỏng vấn sâu quý thầy, cô ban giám hiệu các trường phần lớn đều cho rằng họ biết thầy, cô nào trong trường mình có dạy thêm ở nhà hoặc mướn nơi khác dạy nhưng “ngó lơ”, trừ trường hợp nào bị phụ huynh phản ánh ép buộc học thêm hay bị kiện tụng thì họ phải đau đầu xử lý. Chính vì vậy, có đến 63,57% giáo viên bày tỏ nguyện vọng được hợp pháp hóa việc dạy thêm (bao gồm cả dạy thêm ở nhà và dạy thêm online) để tăng thu nhập từ chính năng lực của mình; đồng thời, giữ được hình ảnh cao quý của nghề giáo trong mắt học sinh và xã hội còn hơn làm các nghề tay trái ít liên quan đến nghề nghiệp.

Theo PGS,TS Đỗ Phú Trần Tình, Viện Phát triển chính sách, Dự thảo Luật Nhà giáo đã xác định “lương cơ bản theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp” nhưng nhiều thầy cô cũng lo ngại sẽ chậm triển khai chủ trương đó trên thực tế do thiếu nguồn lực. Cạnh đó, chúng ta cần phải đặt việc tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự, thân thể của giáo viên lên hàng đầu và tiếp tục phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo trong bối cảnh mới. Bởi bối cảnh hiện nay, khi mà quyền của học sinh và phụ huynh được đề cao thì dường như quyền của nhà giáo bị hạ thấp, nhất là quyền được bảo vệ nhân phẩm. Và thay vì nghiêm cấm dạy thêm, chúng ta cần xây dựng cần xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng, cơ chế minh bạch, công khai trong việc dạy thêm để lãnh đạo nhà trường, phụ huynh học sinh và cộng đồng cùng tham giám sát. Đồng thời, nhà nước cần xem xét ban hành chính sách về ưu đãi về tài chính, cũng như xây dựng Quỹ hỗ trợ tài chính quốc gia cho giáo viên trẻ, giáo viên các môn đặc biệt, giáo viên tài năng, giáo viên vùng đặc biệt.





Nguồn: https://nhandan.vn/mong-thao-go-kho-khan-ap-luc-de-nang-len-doi-vai-nguoi-thay-post845570.html

Cùng chủ đề

Xử lý hiệu trưởng, giáo viên nếu học sinh vi phạm giao thông

Hiệu trưởng và giáo viên tại các cơ sở giáo dục ở Thanh Hóa sẽ bị nhắc nhở, phê bình, hạ xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và không xét thi đua nếu để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông. ...

Giáo viên có được phép dạy thêm tại nhà?

Việc giáo viên tham gia dạy thêm bên ngoài nhà trường trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Đi kèm với đó là nhiều quy định, quy chế cũng được ban hành để chấn chỉnh hoạt động này.Giáo viên có được phép dạy thêm tại nhà?Điều 4, Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định những trường hợp không được dạy thêm. Theo đó, giáo viên không được phép dạy thêm cho học sinh đã được nhà trường tổ...

Thiếu nhà công vụ cho giáo viên vùng khó khăn

Thiếu và không có nhà ở công vụ cho cán bộ, giáo viên, những nơi có thì cũng xuống cấp trầm trọng, chưa được cải tạo, nâng cấp... do trong quy hoạch xây dựng trường, lớp chưa bố trí quỹ đất và chưa...

Chế độ phụ cấp cho giáo viên, nhân viên trường học chưa thống nhất

Bộ GD-ĐT cho rằng hiện nay việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo còn chưa thống nhất giữa các địa phương do sự chồng chéo trong các văn bản quy định. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trao giải Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp-công trình xây dựng năm 2024

NDO - Ngày 20/12, Bộ Công thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp-công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được lãnh đạo Đảng và Nhà nước...

Thủng mũi sau khi căng chỉ nâng mũi tại một cơ sở thẩm mỹ

NDO - Sau nâng mũi bằng phương pháp căng chỉ ở một cơ sở làm đẹp gần nhà, người phụ nữ gặp tình trạng nhiễm trùng nặng, hoại tử ở mũi. Các sợi chỉ đã lộ ra ngoài, gây nhiễm trùng. Trung tâm Thẩm mỹ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân N.T.H (25 tuổi, Hà Nội) bị biến dạng mũi, thủng mũi do căng chỉ nâng mũi...

[Ảnh] Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

NDO - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024), sáng 20/12, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí...

Nam Định có 3 sản phẩm đề nghị công nhận sản phẩm OCOP quốc gia

Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định vừa phê duyệt kết quả chấm điểm sản phẩm OCOP năm 2024, theo đó, công nhận 3 sản phẩm đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm OCOP quốc gia. Các sản phẩm OCOP của Nam Định ngày càng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. (Ảnh: VĂN ĐẠI) Trong đó, sản phẩm Gạo sinh thái ruộng rươi đạt 92,8 điểm và Gạo sạch chất lượng cao Toản Xuân...

Phát triển sản phẩm OCOP, động lực quan trọng phát triển kinh tế nông thôn

Thực tế ở tỉnh Nam Định cho thấy, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục khẳng định vị thế là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất cho các cơ sở địa phương. Dây chuyền sản xuất sản phẩm OCOP Nghêu thịt hộp Lenger tại Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam ở thành phố Nam...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Học sinh làm vải sinh học từ vỏ quýt

Đó là hai bạn Nguyễn Thiện Nhân (lớp 11A3) và Huỳnh Ngọc Hân (lớp 11A1). Sản phẩm đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức.Nguyễn Thiện Nhân cho biết gia đình vốn thuần nông nên luôn trăn trở tận dụng phế phẩm nông nghiệp để làm ra sản phẩm có...

Cùng chuyên mục

Bí thư huyện kết nối học bổng cho trò khuyết tật, khen cô giáo đưa trò tới lớp

Sau bài viết 'Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp' đăng trên Tuổi Trẻ Online, cả cô và trò được bí thư Huyện ủy Hòa Vang (TP Đà Nẵng) tuyên dương và trao hỗ trợ. Cô Nguyễn Thị Minh Hòa...

58% trường ĐH đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn

Có 58% cơ sở giáo dục ĐH đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn, với tối thiểu 2 tín chỉ/môn học. Trong đó, một số trường CĐ sư phạm cũng đã đưa khởi nghiệp thành môn học...

Mâu thuẫn nhặt được tiền, nam sinh Thanh Hóa đánh gục bạn trên sân trường

TPO - Mâu thuẫn từ việc nhặt được 10.000 đồng, nam sinh ở Thanh Hóa đã đánh, gây thương tích cho bạn ngay ở trong sân trường. TPO - Mâu thuẫn từ việc nhặt được 10.000 đồng, nam sinh ở Thanh Hóa đã đánh, gây thương tích cho bạn ngay ở trong sân trường. Ngày 20/12, Công an thành phố Thanh Hóa cho biết đã triệu tập V.T.M. (SN 2008), trú xã Xuân Giang, huyện Thọ...

Tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển Papelucho ra mắt bản dịch tiếng Việt

Ngày 20.12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Chile tại Việt Nam, ra mắt bản dịch tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển của Chile – 'Papelucho'. Đây là một phần trong...

Thầy giáo Nguyễn Trọng Uy tâm huyết với nghề, tận tụy với học sinh

(ĐCSVN) - Bằng niềm đam mê, tình yêu nghề cùng nghị lực và khát khao cống hiến, suốt gần 23 năm qua, thầy giáo Nguyễn Trọng Uy luôn tận tuỵ, nhiệt huyết, vững tâm vượt qua khó khăn, cùng đồng nghiệp đem “cái chữ” đến với học sinh, đóng góp sức lực, trí tuệ, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục trên những vùng quê xã Ngọk Wang, Đăk Ngọk của huyện miền núi Đăk Hà, tỉnh Kon...

Mới nhất

Bí thư huyện kết nối học bổng cho trò khuyết tật, khen cô giáo đưa trò tới lớp

Sau bài viết 'Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp' đăng trên Tuổi Trẻ Online, cả cô và trò được bí thư Huyện ủy Hòa Vang (TP Đà Nẵng) tuyên dương và trao hỗ trợ. ...

Quảng Nam nói về việc có 4 bệnh, phải xin xác nhận 1 bệnh cho đúng nghị quyết

Lãnh đạo sở ở Quảng Nam nói về vụ việc người dân mắc 4 bệnh, phải xin xác nhận 1 bệnh mới được hưởng chính sách trong nghị quyết 29 của tỉnh này. ...

Dân đua nhau trồng hoa, dựng “ngôi nhà xanh, nhà pin”… thành “đặc sản” nông thôn mới ở Thủ đô

Sau 5 năm triển khai cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thông minh”, đến nay, trên địa bàn huyện Đan Phượng (Hà Nội)...

Chuyển đổi số nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Quảng Ninh

Quảng Ninh phấn đấu đứng trong top 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số toàn diện từ nay đến năm 2025 và giai đoạn tới.

Mới nhất