TPO - Ngày 6/3, tại Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra dự án thành phần 1, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đơn vị liên quan về tiến độ các dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Khu vực có 5 dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
TPO - Ngày 6/3, tại Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra dự án thành phần 1, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đơn vị liên quan về tiến độ các dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Khu vực có 5 dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Bộ Xây dựng thông tin, Đồng bằng sông Cửu Long có 5 dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm: Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - An Hữu (dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp). Năm dự án trên với tổng chiều dài hơn 207km, vốn đầu tư hơn 32.863 tỷ đồng. Để xây dựng 5 dự án giao thông này, cần 2,8 triệu m3 đá các loại và 21,3 triệu m3 cát.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh. N. Ánh. |
Bộ Xây dựng cũng nêu cụ thể tình hình cung ứng vật liệu của 7 địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long cho các tuyến cao tốc. Trong đó, tỉnh Tiền Giang được giao cung ứng 15,9 triệu m3 cát, đã cấp bản xác nhận, đủ điều kiện khai thác 4,8 triệu m3.
Tỉnh Đồng Tháp được giao cung ứng 13 triệu m3 cát cho các dự án, đã cấp phép, đủ điều kiện khai thác 9,3 triệu m3 cát để cung ứng cho các dự án; tỉnh đã cấp bản xác nhận tăng trữ lượng khai thác 2 mỏ cát. Tỉnh Đồng Tháp cũng cam kết cung ứng 3,8 triệu m3 cát cho Dự án Mỹ An - Cao Lãnh.
Bên cạnh đó, còn một số hạn chế trong cung ứng cát cho các cao tốc, khi nhà thầu được giao mỏ chưa đánh giá hết chất lượng cát trong mỏ cát được giới thiệu, làm cho quá trình khai thác cung ứng cho công trình gặp nhiều khó khăn; nhà thầu khai thác chưa tuân thủ thiết kế, chậm trễ trong thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Ngoài ra, Dự án Mỹ An - Cao Lãnh hiện chưa có nhà thầu thi công, do đó tỉnh Đồng Tháp chưa có cơ sở tiến hành thủ tục giao mỏ cát cho nhà thầu.
Ông Trần Trí Quang - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - nêu một số khó khăn, hạn chế trong cung ứng cát. |
Ông Trần Hồng Minh - Bộ trưởng Bộ Xây dựng - kiến nghị, Phó Thủ tướng xem xét giải quyết vướng mắc về cấp cát cho các dự án, đề nghị cấp theo tiến độ dự án, không cấp theo tiến độ khai thác quy định trên giấy phép như hiện nay. Hiện còn vướng mắc về thủ tục khai thác mỏ vật liệu; công suất khai thác hạn chế, chưa đáp ứng tiến độ thi công. Trong quá trình khai thác, nhiều mỏ cát tại An Giang, Đồng Tháp phải tạm dừng do nguyên nhân sạt lở, khai thác quá khối lượng, quá chiều sâu...
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, việc triển khai thủ tục khai thác cát mất nhiều thời gian, cần các địa phương tập trung tháo gỡ, giải quyết vướng mắc về nguồn vật liệu, đặc biệt tại tỉnh Tiền Giang để cấp cho dự án có nhu cầu lớn như vành đai 3 TPHCM, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Hiện dự án vành đai 3 rất chậm so với kế hoạch.
Để bảo đảm nguồn vật liệu, đáp ứng tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án hoàn thành trong năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, ban quản lý dự án, nhà thầu khai thác mỏ phải trung thực, tổng hợp chính xác trữ lượng cát tại các mỏ, chịu trách nhiệm rà soát lại nguồn vật liệu trên địa bàn các địa phương. Từ đó có kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Môi trường về thẩm quyền cụ thể. Nhà thầu được giao mỏ phải thực hiện đúng các quy định, nhà thầu nào vi phạm, địa phương phải nghiêm túc xử lý và kiên quyết loại bỏ.
Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu, chỉ đạo quyết liệt hơn trong khâu giám sát, trình tự thủ tục thực hiện phải chặt chẽ và thực hiện đúng nội dung đã cam kết, tận dụng tối đa cơ chế đặc thù cho các dự án này. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng rà soát lại tiến độ điều phối vốn thực hiện các dự án, xong trước ngày 15/3.
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại công trình xây dựng Dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp, với chiều dài khoảng 16 km, sơ bộ tổng mức đầu tư 3.640 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư.
Nhu cầu vốn năm 2025 cho dự án là 483 tỷ đồng (bổ sung 350 tỷ đồng). UBND tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Bộ Tài chính đăng ký nhu cầu bổ sung vốn ngân sách Trung ương năm 2025 cho Dự án.
Nguồn: https://tienphong.vn/pho-thu-tuong-tran-hong-ha-kiem-tra-du-an-cao-toc-o-dbscl-post1722845.tpo
Bình luận (0)