Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh: Chúng tôi gọi tên một hành trình văn hóa "độc bản" kế thừa, tiếp nối và phát triển - SHBiLOVE

Là người nhận trọng trách kế thừa và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại SHB, đồng thời cũng là lãnh đạo dẫn dắt cuộc cách mạng chuyển đổi của Ngân hàng, Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh đã chia sẻ về những góc nhìn trong hành trình kiến tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp - SHBiLOVE và sự liên kết đặc biệt giữa văn hóa và công nghệ, giữa các thế hệ trong một Ngân hàng.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân06/02/2025

“Cây” văn hóa tại SHB

SHB là một trong 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ về quá trình định hình văn hóa doanh nghiệp tại SHB, những điều đặc biệt khác so với thị trường, thưa ông?

Tại tất cả các tổ chức, văn hóa doanh nghiệp là một phần tất yếu, vì nếu không có thì một tổ chức sẽ không thể thực sự tồn tại và phát triển khi liên tục mở rộng quy mô về cơ cấu và nhân sự. Văn hóa doanh nghiệp là xương sống kết nối tất cả con người của một tổ chức dù họ ở bất kỳ đâu. Ngược lại, chúng ta cũng có thể thấy văn hóa doanh nghiệp ẩn hiện trong mỗi cá nhân của tổ chức.

Khi mỗi người SHB, mỗi phòng giao dịch, mỗi chi nhánh thấm nhuần và hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp, bản sắc của Ngân hàng sẽ được lan tỏa và ghi dấu ấn không chỉ trong nội bộ cán bộ nhân viên mà còn chạm tới khách hàng, đối tác, cổ đông, nhà đầu tư và thị trường.

Với tôi, định nghĩa dễ hiểu nhất của văn hoá doanh nghiệp là một cái cây - hình ảnh dễ dàng thấy được trong cuộc sống hàng ngày. Một cái cây có thể chia thành 3 phần chính: rễ, thân cành và lá hoa quả.

Rễ cây là giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp, là sứ mệnh, tầm nhìn, niềm tin mà doanh nghiệp hướng đến. Đó là bộ phận quan trọng nhất để cho cây sống, tồn tại và phát triển.

Thân và cành cây là bộ phận đưa dưỡng chất từ rễ cây lên trên để nuôi dưỡng cho cả cây. Đây có thể hiểu là hành vi, tâm thế, biểu hiện quy tắc ứng xử của mỗi nhân viên trong một tổ chức.

Cuối cùng, khi chúng ta nuôi dưỡng chăm sóc tốt, chắc chắn lá sẽ xanh, cây sẽ đơm hoa và kết trái ngọt - những điều mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt khi văn hoá doanh nghiệp dẫn dắt và phát triển trong tổ chức. Đó không chỉ là những tạo tác văn hoá như nghi thức, thói quen hàng ngày, ngôn ngữ, hình ảnh doanh nghiệp thể hiện, mà còn là sự cảm nhận của cán bộ nhân viên, khách hàng, đối tác.

Theo ông, điều gì khiến văn hóa SHB trở nên khác biệt so với các tổ chức tài chính khác? Những thay đổi gì đang diễn ra trong cách xây dựng văn hóa gắn kết tại SHB?

SHB là một tổ chức có bản sắc văn hóa rõ nét, được hình thành và phát triển qua lịch sử hơn 30 năm, nổi bật với triết lý khởi nguồn từ Tâm và đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Văn hóa nhân văn, làm mọi việc “từ Tâm” là điều được người SHB xây dựng, tích lũy, là niềm tự hào của mỗi cán bộ nhân viên, và cũng là nền tảng để SHB chinh phục thành công.

Sau khi tiếp nhận trọng trách phát triển văn hóa doanh nghiệp, việc đầu tiên tôi thực hiện là kế thừa và đúc kết các giá trị văn hóa một cách rõ ràng, khúc chiết hơn và mang đậm bản sắc riêng - bản sắc SHB.

Văn hóa doanh nghiệp SHB được định hình rõ nét, thông qua 6 giá trị văn hóa cốt lõi là “Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm”. Giá trị “Tâm” được lấy làm gốc, làm trung tâm để phát triển ra những giá trị tiếp theo. Đó là Tâm cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội, cho đất nước, mọi hành động đều phải xuất phát từ trái tim mới tạo ra được những giá trị tốt đẹp và vững bền. Khởi nguồn từ Tâm, Gây dựng Niềm tin, Xác lập Uy tín, Tích lũy Tri thức, Đạt tầm Trí tuệ để không ngừng vươn lên những tầm cao mới.

Chúng tôi kế thừa, tiếp nối và phát triển một văn hóa doanh nghiệp ‘độc bản’ của SHB.
Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh

Tôi tin rằng văn hóa doanh nghiệp được lan tỏa, người SHB sẽ cùng nhìn về một hướng, nỗ lực vì một mục tiêu chung và tạo ra sợi dây gắn kết bền chặt giữa các cán bộ nhân viên. Tôi vẫn thường chia sẻ với mọi người rằng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không phải trách nhiệm của riêng tôi, hoặc một cá nhân hay bộ phận, mà là của mỗi người SHB. Đặc biệt khi ngân hàng đang trong hành trình chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện 2024-2028, nền tảng văn hóa vững chắc với sự đồng lòng và quyết tâm sẽ giúp SHB phát triển bền vững và vươn đến những tầm cao mới.

Văn hóa doanh nghiệp là sợi dây gắn kết mỗi con người, mỗi thế hệ

SHB là một ngân hàng có lịch sử lâu đời, vậy làm thế nào để cân bằng giữa việc duy trì những giá trị truyền thống và thích ứng với các xu hướng hiện đại trong văn hóa doanh nghiệp?

Như tôi đã đề cập ở trên, văn hóa doanh nghiệp của mỗi một tổ chức như mỗi loài cây trong một khu rừng. Mỗi cây có nét đẹp khác nhau, mỗi tổ chức đều có văn hoá riêng, phù hợp với lịch sử phát triển và các giá trị cốt lõi. Văn hóa doanh nghiệp thành công là văn hóa doanh nghiệp phù hợp nhất với tổ chức, được điều chỉnh và thích ứng với chuyển đổi, với xu thế của thời đại nhưng không thay đổi gốc rễ và bản chất vốn có.

Tại SHB, chúng tôi kế thừa những giá trị đã làm nên một SHB vững mạnh, một tổ chức tài chính hàng đầu Việt Nam và vươn tầm khu vực xuyên suốt hơn ba thập kỷ, để sau đó tiếp nối, phát triển phù hợp với giai đoạn sắp tới, linh hoạt trên thị trường tài chính biến động.

“Tâm” luôn là giá trị cốt lõi mà SHB đã, đang và sẽ tiếp tục duy trì và lan tỏa qua các thế hệ. Chữ Tâm cũng bao hàm trọn vẹn những hoạt động nhân văn, thiện nguyện; các đóng góp, ủng hộ tới cộng đồng, người dân; và sự đồng hành của SHB trong tất cả lĩnh vực kinh tế-văn hóa-xã hội, phát triển cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Khởi nguồn từ Tâm và mở rộng 6 giá trị cốt lõi “Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm” của Ngân hàng là những giá trị tạo nên thành công của SHB trong quá khứ và cũng là những giá trị cần thiết để SHB tiếp tục thành công trong tương lai.

Từ đó, chúng tôi đã xây dựng và đang trong quá trình hoàn thiện Bộ Chuẩn mực hành vi và Quy tắc ứng xử, giúp các cán bộ nhân viên hiểu được 6 giá trị cốt lõi của SHB một cách rõ ràng, chính xác. Bên cạnh đó, SHB cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện, hội thảo trong chuỗi hành trình SHBiLOVE để kết nối và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp tới toàn hệ thống.

Trong bối cảnh số hóa và chuyển đổi số toàn diện, hành trình lan tỏa văn hóa doanh nghiệp tại SHB đã thay đổi như thế nào và công nghệ được ứng dụng như thế nào, thưa ông?

Công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Với phát triển văn hóa doanh nghiệp, khi đội ngũ nhân sự trẻ ngày càng chiếm tỷ lệ lớn và luôn mong muốn về một môi trường làm việc linh hoạt, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động lan tỏa văn hóa nội bộ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trở thành điều tất yếu.

Ở SHB, chúng tôi đã triển khai nhiều công cụ công nghệ hiện đại như ứng dụng giao tiếp nội bộ giúp kết nối các phòng ban, lãnh đạo và nhân viên một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, SHB rất chú trọng việc đào tạo nhân viên thông qua các chương trình đào tạo trực tuyến (e-learning) - bao gồm việc đào tạo về 6 giá trị cốt lõi nói riêng và văn hóa doanh nghiệp nói chung. Đặc biệt, chúng tôi luôn khuyến khích cán bộ nhân viên đổi mới, sáng tạo, đưa ra các sáng kiến, ứng dụng công nghệ vào quy trình hệ thống, nâng cao hiệu quả công việc.

Số hóa, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động lan tỏa văn hóa nội bộ, thúc đẩy sáng tạo là tất yếu, nhất là trong cuộc cách mạng chuyển đổi tại SHB.
Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh

Để lan tỏa văn hóa doanh nghiệp nhanh chóng và mạnh mẽ, SHB triển khai chiến dịch truyền thông trực tuyến, các hoạt động truyền thông nội bộ thông qua các kênh như: hành trình SHBiLOVE, SHB Hub, fanpage SHB Một nhà, Podcast và thường xuyên triển khai các mini-game, hoạt động gắn kết trên các nền tảng mạng xã hội…

Theo ông, SHB đang ở đâu trên hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp và định hướng phát triển trong tương lai như thế nào?

Tôi cho rằng không chỉ SHB mà tất cả các tổ chức kinh tế, ngân hàng luôn trong tâm thế không ngừng phát triển văn hóa doanh nghiệp qua mỗi thời kỳ.

Tại SHB, chúng tôi đang bước tiếp trên Hành trình Kiến tạo và Phát triển Văn hóa, cam kết mạnh mẽ trong việc thực thi và lan tỏa bộ giá trị cốt lõi 6T “Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm”. Những Workshop Văn hóa doanh nghiệp được tổ chức với sự tham gia của Ban lãnh đạo, Giám đốc Khối/Ban/TT tại HO và Giám đốc ĐVKD toàn hệ thống, để cùng xây dựng Bộ Chuẩn hành vi & Quy tắc ứng xử từ 6 giá trị cốt lõi - nền tảng “văn hóa doanh nghiệp độc bản” của SHB.

Hành trình mà những người SHB đã và đang cùng chung bước, được chúng tôi gọi tên: SHBiLOVE - SHB I Live Our Values Everyday (Người SHB sống cùng giá trị cốt lõi) - đưa giá trị cốt lõi về văn hóa vào công việc và cuộc sống. Hành trình SHB iLOVE sẽ mang một sứ mệnh đặc biệt, đưa văn hóa doanh nghiệp của SHB trở thành sức mạnh và lợi thế cạnh tranh bền vững của Ngân hàng trong hành trình chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện.

Văn hóa của mỗi doanh nghiệp là một loài cây khác nhau trong một khu rừng. Mỗi cây có nét đẹp riêng, mỗi tổ chức đều có văn hoá riêng, phù hợp với lịch sử phát triển và các giá trị cốt lõi.
Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh

Và một điều chắc chắn rằng, dù phát triển theo định hướng nào, “Tâm” vẫn là gốc rễ, là nền tảng trong văn hóa doanh nghiệp của SHB. Trên chặng đường sắp tới, người SHB sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp, cùng chung tay xây dựng đất nước hùng cường, giàu tình yêu thương. Ngân hàng sẽ luôn đồng hành, kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với người dân Việt Nam, cùng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Xin cảm ơn ông.


Nguồn: https://nhandan.vn/pho-chu-tich-shb-do-quang-vinh-chung-toi-goi-ten-mot-hanh-trinh-van-hoa-doc-ban-ke-thua-tiep-noi-va-phat-trien-shbilove-post858769.html


Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available