Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết ông sẽ vận động để Liên minh châu Âu (EU) đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ các nhà máy trên lục địa này thay vì các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc và Mỹ.
Phát biểu tại buổi thuyết trình trước Hội đồng Bộ trưởng về ngân sách năm 2024 của Pháp hôm 27/9, Bộ trưởng Le Maire cam kết sẽ thúc đẩy sửa đổi các quy tắc trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào năm tới để dành nguồn quỹ công cho các sản phẩm công nghiệp có ít nhất 50% thành phần do châu Âu sản xuất.
Ông cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ không muốn cấp viện trợ cho một sản phẩm công nghiệp không có các chi tiết do Trung Quốc sản xuất, và tương tự Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không cấp viện trợ liên bang cho một chiếc xe bán tải không chứa 60% hoặc 70% chi tiết do Mỹ sản xuất.
Với lập luận này, Bộ trưởng Tài chính Pháp phàn nàn rằng chỉ ở châu Âu, các nhà hoạch định chính sách mới nghĩ rằng có thể tiếp tục đầu tư công quỹ vào các nhà máy ở châu Âu nhiều như vào các nhà máy của Mỹ và Trung Quốc.
“Hãy dừng chính sách này, lựa chọn chính trị này lại, hãy ủng hộ ngành công nghiệp châu Âu”, ông Le Maire nói.
Tuy nhiên, chính ông Le Maire cũng từng thừa nhận khi tham dự Đối thoại Tài chính và Kinh tế cấp cao Trung Quốc-Pháp tại Bắc Kinh hồi cuối tháng 7 rằng, sự tách rời giữa các nền kinh tế Mỹ, châu Âu và Trung Quốc là “không có khả năng xảy ra”.
Đồng thời, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang thúc đẩy một cách tiếp cận cứng rắn hơn trong thương mại với Trung Quốc, tính toán rằng việc không hành động bây giờ sẽ khiến nền kinh tế của EU rơi vào con đường dẫn đến thiệt hại lâu dài.
Đầu tháng này, Brussels đã công bố một cuộc điều tra về trợ cấp ô tô điện của Trung Quốc – một động thái mà Bộ trưởng Giao thông Đức Volker Wissing cho là có thể dẫn tới một cuộc chiến thương mại nhanh chóng lan sang các lĩnh vực khác và gây thiệt hại kinh tế lớn. Ngược lại, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck lại hoan nghênh bước đi này và nói rằng EU phải hành động nếu cuộc điều tra phát hiện ra những vi phạm lớn về quy tắc cạnh tranh.
Phía Trung Quốc thì coi cuộc điều tra của EU là chủ nghĩa bảo hộ, và cảnh báo rằng nó sẽ gây tổn hại đến quan hệ kinh tế song phương.
Về phần mình, Pháp đang nghiên cứu những thay đổi về khoản “tiền thưởng” cho người mua xe điện nội địa trong khuôn khổ các quy định hiện hành của EU. Theo đó, Pháp sẽ dành sự hỗ trợ của nhà nước cho các phương tiện có lượng phát thải carbon thấp nhất, phù hợp với kế hoạch khí hậu của Tổng thống Macron.
Minh Đức (Theo Bloomberg, France24)