Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcPhải xuất phát từ nhu cầu tự thân

Phải xuất phát từ nhu cầu tự thân

Tính đến ngày 30/11/2024, Việt Nam đã có 2.179 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục tập trung vào hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đặc biệt là cải tiến chương trình đào tạo, sau đó mới tiến hành kiểm định chương trình.

bai chinh
Sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân trong ngày hội chào đón tân sinh viên. Ảnh: NTCC.

Ông Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục Việt Nam đã được luật hóa khá mạnh. Số lượng các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) và chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng gia tăng hàng năm bởi chính những lợi ích quan trọng mà kiểm định mang lại. Đó là góp phần minh bạch tăng tự chủ ĐH; thúc đẩy xác định chỉ tiêu tuyển sinh, phù hợp tính toán nguồn thu học phí; thúc đẩy hội nhập quốc tế, công nhận văn bằng chứng chỉ quốc tế.

Hiện 208 cơ sở giáo dục ĐH đạt kiểm định chất lượng nhưng hầu hết được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định trong nước. Chỉ có 12 cơ sở được công nhận đạt chuẩn chất lượng bởi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế.

ĐH Kinh tế quốc dân là một trong số ít các cơ sở đào tạo có nhiều chương trình được kiểm định quốc tế, đến thời điểm hiện tại là 35 chương trình. Trong đó, có 20 chương trình đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của tổ chức ACBSP, Mỹ; 15 chương trình đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của tổ chức FIBAA, Thụy Sĩ. Bên cạnh đó, có 16 chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước. GS.TS Huỳnh Văn Chương – Hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân thông tin, trong năm 2024, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai quy trình đánh giá ngoài đối với 21 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của tổ chức FIBAA và 12 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn trong nước. Không chỉ bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục; việc gia tăng kiểm định đem lại lợi ích của người học như công nhận và chuyển đổi tín chỉ, đăng ký dự tuyển bậc học cao hơn tại các ĐH danh tiếng hàng đầu trên thế giới, cũng như cơ hội việc làm tại các nước phát triển.

Ngay cả với kiểm định trong nước, những lợi ích mà hoạt động kiểm định mang lại cũng rất quan trọng. GS.TS Huỳnh Văn Chương lưu ý, dù mỗi tổ chức sẽ có những tiêu chí riêng song về tổng thể chung đều có 4 trụ cột lớn gồm: Đảm bảo về mặt chiến lược, KPI; đảm bảo về thể chế, chính sách nội bộ để thực hiện chiến lược; đảm bảo về cơ cấu, các đơn vị chức năng thực hiện tốt thể chế, chính sách, đặc biệt đối với cơ sở đang phấn đấu từ trường ĐH lên ĐH; đảm bảo về chất lượng đầu ra – đây là hiệu quả của 3 trụ cột vừa nêu, lấy người học làm thước đo đầu ra quan trọng nhất của cơ sở giáo dục ĐH thông qua việc làm, cạnh tranh công việc tốt, lương bổng và mức độ thăng tiến từ đó mang lại danh tiếng cho trường ĐH. Vì vậy, việc bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục ĐH không chỉ là trách nhiệm của trường ĐH mà còn là của mỗi quốc gia.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 16/12/2024, có 1.893 chương trình đào tạo đã hoàn thành báo cáo tự đánh. 1.475 chương trình đào tạo được đánh giá ngoài. Dù Luật không bắt buộc phải kiểm định 100% chương trình đào tạo, số chương trình đã được kiểm định nay được khoảng 30% là con số khá lớn. Dù vậy, theo GS.TS Nguyễn Hữu Đức – nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, chuyên gia độc lập về kiểm định chất lượng giáo dục nhìn nhận một thực tế vẫn còn nhiều cơ sở giáo dục ĐH coi mục tiêu đạt kiểm định là đích đến, nên triển khai hoạt động đảm bảo chất lượng còn hình thức, đối phó nên không hiệu quả và không bền vững.

“Chỉ khi nào cơ sở giáo dục ĐH quán triệt và chủ trương thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục là để nhận diện và tìm ra các giải pháp nâng cao năng lực thực thi sứ mạng, năng lực phục vụ cộng đồng và năng lực cạnh tranh của mình thì mới thể hiện được vai trò của kiểm định. Đấy cũng là trách nhiệm xã hội của cơ sở giáo dụcĐH. Chỉ với nhu cầu tự thân thì ĐH mới phát triển, các giải pháp đưa ra mới có tâm và có tầm” – GS.TS Nguyễn Hữu Đức nêu quan điểm và đề xuất cần sớm ban hành Chuẩn cơ sở giáo dục ĐH. Đây là bộ tiêu chuẩn thể hiện các yêu cầu tối thiểu mà một cơ sở giáo dục ĐH phải đáp ứng khi thành lập và hoạt động nhằm bảo đảm lợi ích của các bên liên quan bao gồm cả các yêu cầu về điều kiện hoạt động, kết quả hoạt động và triển vọng tương lai trong đó có những yêu cầu riêng đối với từng mô hình tổ chức (trường ĐH, ĐH), lĩnh vực và trình độ đào tạo. Khi có chuẩn tối thiểu, thước đo sẽ cụ thể hơn, kết quả đánh giá và thông tin chất lượng sẽ minh bạch hơn đối với các bên liên quan.



Nguồn: https://daidoanket.vn/kiem-dinh-chat-luong-giao-duc-phai-xuat-phat-tu-nhu-cau-tu-than-10296686.html

Cùng chủ đề

Tự chủ đại học còn nhiều bất cập

(NLĐO)- Thành công của tự chủ ĐH sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội. ...

Hai trường dạy song ngữ tại TP.HCM nhận kiểm định chất lượng giáo dục của Pháp

Ngày 13.12, ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, đã trao biển hiệu kiểm định chất lượng giáo dục Label FrancEducation do Bộ Ngoại giao và châu Âu của Pháp công nhận cho 2 trường dạy song ngữ tại quận 3,...

Thay đổi tiêu chuẩn chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ

Quy định mới của Bộ GD-ĐT tại thông tư quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT cho thấy có thay đổi tiêu chuẩn của người chủ nhiệm đề tài nghiên cứu. ...

17 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hoạt động tại Việt Nam

Thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy có 17 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Trong số này có 7 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lựa chọn nội dung, hình thức giám sát phù hợp

Thời gian qua, MTTQ tỉnh Lào Cai đã tập trung nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội, chú trọng lựa chọn nội dung, đối tượng, hình thức giám sát phù hợp, coi đây là giải pháp quan trọng góp phần đổi mới hoạt động của MTTQ, thiết thực trong việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. ...

Theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo

Theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, môi trường, khai thác tài nguyên và xây dựng ở một số địa phương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. ...

Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển

Ngày 16/12, phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi vùng Tây Nguyên năm 2024 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán chủ trương các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển. ...

Thắp sáng Cây thông ánh sáng trong Lễ hội đón Giáng sinh – chào năm mới 2025

Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức Chương trình Thắp sáng Cây thông ánh sáng, mở màn cho chuỗi các hoạt động Lễ hội Đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 (Danang X’mas – New Year Festival 2025). ...

Bản tin Mặt trận sáng 17/12

Bản tin Mặt trận sáng 17/12 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp xúc với đồng bào DTTS vùng Tây Nguyên; Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga kỷ niệm 20 năm thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ IV; Khơi sức dân để có thêm nhiều khu dân cư văn minh; Hơn 20 hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày thành...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Cùng chuyên mục

Học sinh tạm trú tại TP.HCM có được miễn học phí?

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp được rất nhiều người dân quan tâm. Liệu học sinh tạm trú có được miễn học phí? Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết...

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để học sinh không “sốc”  Sở GD-ĐT TPHCM đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Mới nhất

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam

(MPI) – Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 175-HD/BTGTW về việc tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2025) với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam - bản lĩnh, trí tuệ, uy tín, đổi mới vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã...

Sản phẩm OCOP – Chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng ‘xanh’

Khu vực nông thôn đã và đang hình thành nhiều vùng du lịch OCOP cùng với phát triển nhiều loại sản phẩm hàng hóa góp phần phục vụ phát triển du lịch của các địa phương. Sản phẩm OCOP cũng đã bước đầu khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và lao động địa...

634 sản phẩm OCOP hội tụ trên đất Nghệ An

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP trong bộn bề gian khó nhưng Nghệ An biết cách tháo gỡ nút thắt để thu về thành quả ấn tượng. Chất lượng, mẫu mã sản phẩm OCOP Nghệ An ngày càng được nâng tầm. Ảnh: N.Linh Mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là chương trình OCOP) hướng đến mục tiêu nâng...

Tấn công mạng ngày càng tinh vi

NDO - Theo Chỉ số an toàn thông tin mạng toàn cầu (GCI) 2024 được Liên minh Viễn thông quốc tế công bố, Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia bậc 1, bậc cao nhất trong 5 bậc, là nhóm các quốc gia "làm gương", thể hiện cam kết mạnh mẽ về an ninh mạng....

Nga công bố vaccine có thể tiêu diệt hoàn toàn các khối u

Một loại vaccine ung thư được sáng chế ở Nga có thể tiêu diệt hoàn toàn các khối u. Theo Bộ Y tế Nga, sau các thử nghiệm tiền lâm sàng mang lại an toàn và hiệu quả cao, vaccine ung thư dự kiến sẽ được công bố và tiến hành thử nghiệm lâm sàng cùng các nhóm nghiên cứu...

Mới nhất