Ngày 11.8, tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, cho biết vẫn còn tình trạng phải mượn, nhờ phòng học.
Theo đó, nhiều nhất là khối mầm non với 139 phòng học mượn, nhờ; kế đến là khối tiểu học với 17 phòng.
Cũng theo ông Dự, phần lớn các trường có dạy 2 buổi/ngày còn thiếu phòng học. Phòng ở chưa đảm bảo diện tích tối thiểu trong khi số lượng học sinh đông (có phòng lên tới 45 em); phòng ở còn tạm bợ, chủ yếu là nhà bán kiên cố hoặc nhà cấp 4 được xây dựng từ lâu, nay đã hư hỏng và xuống cấp, thiếu các điều kiện tối thiểu (giường ngủ cho học sinh, công trình vệ sinh, nhà tắm, nước sạch, nhà bếp, phòng ăn cho học sinh).
Đặc biệt, kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học chưa đáp ứng yêu cầu. Một số trường quỹ đất hẹp, không đủ điều kiện mở rộng đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng. Giao thông đi lại một số xã còn khó khăn, một số xã phường chưa có trường THCS.
Sau 3 năm thực hiện đề án, đội ngũ giáo viên khối tiểu học của tỉnh Cà Mau giảm mạnh. Cụ thể, số cán bộ quản lý giảm 14 người, giáo viên giảm 448 người, nhân viên giảm 111 người; THCS giảm 28 cán bộ quản lý, giáo viên giảm 448 người, nhân viên giảm 111 người. Trong khi đó, giáo dục mầm non tăng 116 giáo viên và tăng 268 nhân viên; THPT tăng 3 cán bộ quản lý và tăng 63 giáo viên.