Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNữ doanh nhân trẻ với khát vọng đổi mới giáo dục Việt...

Nữ doanh nhân trẻ với khát vọng đổi mới giáo dục Việt Nam


Doanh nhân Nguyễn Thị Huyền Trang, sinh năm 1986, Tổng Giám đốc KDI và KDC Education – hai đơn vị tiên phong mang đến giải pháp giáo dục STEM và kỹ năng công dân số cho hàng trăm ngàn học sinh – chia sẻ với bạn đọc Báo Người Lao Động 

Phóng viên: Là một nữ doanh nhân, tại sao chị lại quyết định đẩy mạnh phát triển giáo dục STEM, hay nói cụ thể là lĩnh vực khoa học – công nghệ và kỹ thuật cho học sinh?

– Chị NGUYỄN THỊ HUYỀN TRANG: Là một công ty thành viên thuộc Tập đoàn KDI Holdings, từ năm 2017, KDI Education được thành lập với sứ mệnh đổi mới giáo dục Việt Nam. Thông qua dự án này, chúng tôi mong muốn chuẩn bị cho học sinh Việt Nam những kỹ năng và kiến thức cần thiết trong kỷ nguyên 4.0, để từ đó xây dựng một thế hệ trẻ tài năng. Tại thời điểm thành lập KDI Education, giáo dục STEM (viết tắt của Science/ Khoa học, Technology/ Công nghệ, Engineering/ Kỹ thuật, Math/ Toán học – PV) là một trong những nội dung mới, đang được ngành giáo dục quan tâm tìm hiểu và đẩy mạnh. Tuy nhiên, để triển khai STEM hiệu quả cần một sự đầu tư bài bản và đồng bộ về cơ sở vật chất, chương trình cũng như đội ngũ.

Nữ doanh nhân trẻ với khát vọng đổi mới giáo dục Việt Nam- Ảnh 1.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, đại diện KDI Education, nhận giải thưởng SEI AWARD 2023 – Sáng kiến giáo dục thông minh

Là một người công tác nhiều năm trong ngành giáo dục, tôi hiểu rõ những khó khăn từ phía nhà trường. Vì vậy, cá nhân tôi cùng đội ngũ sáng lập công ty đã thực hiện nhiều nghiên cứu và học tập tại các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Israel, Singapore, sau đó quyết định đưa mô hình makerspace hay còn gọi là Không gian sáng chế về Việt Nam. Tại Không gian sáng chế do KDI Education xây dựng, lần đầu tiên học sinh tại các trường công lập ở Việt Nam có cơ hội tiếp cận với các thiết bị giáo dục công nghệ, kỹ thuật hiện đại để hiện thực hóa mọi ý tưởng của mình thành một sản phẩm thật.

Đến nay, sau 7 năm triển khai, mô hình Không gian sáng chế đã mang lại những hiệu quả như thế nào?

– Hiện nay, KDI Education đang phát triển gần 250 phòng học theo mô hình Không gian sáng chế tại 8 tỉnh, thành trên cả nước với hơn 200.000 học sinh theo học. Thông qua giải pháp giáo dục STEM tại Không gian sáng chế, học sinh được tiếp cận các nội dung học tập về kỹ năng sáng chế, lập trình, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, từ đó ứng dụng các kiến thức liên môn để tạo ra giải pháp giải quyết một vấn đề cụ thể. Nhiều mô hình tự động với hàm lượng kiến thức, ý tưởng chất lượng như nhà thông minh, nông nghiệp thông minh hay ứng dụng AI nhận diện khuôn mặt được học sinh tạo ra trong quá trình học tập cùng KDI Education.

Ngoài giờ học, chúng tôi cũng tạo ra nhiều sân chơi, cuộc thi về lập trình, robotics hay trí tuệ nhân tạo cho học sinh, thu hút hàng nghìn lượt tham gia trên cả nước. Trong đó có thể kể đến cuộc thi lập trình trí tuệ nhân tạo AI Hackathon 2024 do KDI Education và Sở Khoa học – Công nghệ TP HCM kết hợp tổ chức với 350 đội đăng ký, hiện đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thi đấu sơ loại.

Đẩy mạnh giải pháp giáo dục kỹ năng công dân số

Bên cạnh STEM, chị cùng các cộng sự đang phát triển giải pháp giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh. Vì sao chọn phát triển lĩnh vực này?

– Từ năm 2021, nhận thấy tỉ lệ trẻ em Việt Nam sử dụng internet và các thiết bị công nghệ ngày càng cao, trong khi đó việc trang bị các kỹ năng cần thiết cho các em để tự bảo vệ mình trên không gian mạng lại đang bị bỏ ngỏ nên chúng tôi quyết định thành lập KDC Education.

Nữ doanh nhân trẻ với khát vọng đổi mới giáo dục Việt Nam- Ảnh 2.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang (phải) trao thưởng cho học sinh đoạt giải AI Hackathon 2023. Ảnh: PHÚC LÂM

KDC Education là một công ty con trực thuộc KDI Education, tập trung nghiên cứu và đẩy mạnh giải pháp giáo dục kỹ năng công dân số (digital citizenship), vốn là một khái niệm quen thuộc với trẻ em các nước tiên tiến nhưng lại mới mẻ với học sinh Việt Nam. Thông qua chương trình này, các em được rèn luyện kỹ năng sử dụng internet an toàn, kỹ năng sử dụng thiết bị số hiệu quả hay cách thức để cân bằng giữa thời gian trực tuyến và các tương tác trực tiếp trong cuộc sống.

Sản phẩm ra đời gắn liền với nhu cầu của phụ huynh, học sinh và nhà trường nên được đón nhận rất tốt. Hiện nay, KDC Education đang triển khai giảng dạy cho gần 50.000 học sinh tại TP HCM và một số tỉnh, thành.

Năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số thành một trong những nhiệm vụ bắt buộc của trường tiểu học trên cả nước. Chị đã có những dự định như thế nào để mở rộng giáo dục kỹ năng số cho học sinh?

– Giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh, đặc biệt là bậc tiểu học, có tầm quan trọng đặc biệt, bởi vì đây là lứa tuổi mà các em bắt đầu khám phá và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông an toàn, tránh được rủi ro đồng thời giúp các em phát triển tư duy đa chiều và kỹ năng sáng tạo trong thời đại kỷ nguyên số là vô cùng cần thiết.

Chúng tôi mong muốn sẽ góp phần đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào các trường học trên cả nước, đặc biệt là các trường tiểu học ở vùng sâu, vùng xa – nơi học sinh còn nhiều khó khăn, thiệt thòi, ít được tiếp cận với công nghệ thông tin. Bởi mỗi em nhỏ Việt Nam sinh ra trong kỷ nguyên số, dù là ở thành thị hay nông thôn, miền núi thì đều đã là một công dân số và cần được trang bị các kỹ năng cần thiết.

Để nhân rộng mô hình giáo dục kỹ năng công dân số đến nhiều tỉnh, thành, đội ngũ chuyên môn tại KDC Education đã đầu tư phát triển hệ thống học liệu số bài bản với tên gọi Digiskills. Thông qua Digiskills, với tất cả giáo án, kế hoạch bài dạy và video minh họa được chuẩn bị sẵn sàng, giáo viên ở bất kỳ đâu đều có thể tự tin thực hiện các tiết dạy về kỹ năng công dân số một cách hiệu quả.

Vượt thử thách để học sinh vững bước tương lai

Là một doanh nhân trẻ tập trung vào các lĩnh vực còn khá mới mẻ trong giáo dục tại Việt Nam, chị gặp những khó khăn, thử thách nào? Đâu là động lực để chị gắn bó với giáo dục, đặc biệt trong việc giáo dục kỹ năng cho học sinh?

– Chúng tôi rất mong muốn góp phần giáo dục một thế hệ trẻ phát triển toàn diện, tài năng, có tư duy sáng tạo, đột phá. Trước hết, chúng tôi phải tuyển được đội ngũ tâm huyết, có chuyên môn, trách nhiệm. Chúng tôi phải có những chính sách đào tạo chuyên nghiệp, các chính sách thu hút, hỗ trợ để có thể tuyển được đội ngũ đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, chúng tôi phải quy tụ đội ngũ chuyên gia, cộng sự trong nước và nước ngoài để xây dựng các chương trình đào tạo, các sản phẩm chất lượng, phù hợp với học sinh các cấp, từ đó tạo uy tín với các địa phương, với các cơ sở giáo dục, phụ huynh, học sinh…

Theo chị, chúng ta cần tạo môi trường gia đình và kết nối nhà trường – gia đình như thế nào?

– Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 82% trẻ em trong độ tuổi 7-13 sử dụng internet, tăng lên 93% ở độ tuổi 14-15. Trẻ em Việt Nam được trang bị điện thoại sớm hơn trẻ em trên thế giới 4 năm. Thực tế này cho thấy không gian mạng, môi trường số đang có ảnh hưởng đối với sự phát triển của trẻ em. Trẻ em Việt Nam tương tác trên môi trường mạng rất sớm khi chưa có kiến thức, kỹ năng về an toàn mạng; điều này rất cần có sự giáo dục, định hướng và quản lý hiệu quả.

Là một người mẹ, tôi rất trăn trở khi được biết hầu hết trẻ em đều được sử dụng điện thoại, internet khá thoải mái khi ở nhà. Tôi nghĩ, không chỉ thầy cô giáo, cha mẹ cũng cần tiếp cận với các kỹ năng trong thời đại công nghệ thông tin để có thể hỗ trợ, định hướng cho con trong việc sử dụng internet. Những kỹ năng cơ bản mà cha mẹ nên tìm hiểu như kỹ năng tìm kiếm, đọc hiểu thông tin và dữ liệu trên môi trường số, kỹ năng giao tiếp và phối hợp sử dụng các công nghệ số, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng an toàn thông tin…

Ngoài công việc, tôi cũng phải dành thời gian để trao đổi với con, tìm hiểu xem con thường vào internet để làm gì, cùng con xem một đoạn video mà con thích… Từ đó chia sẻ, định hướng cho con nên tiếp cận nội dung nào, thời gian bao lâu. Tuy nhiên, một sự thật là không gian mạng quá phức tạp và chứa nhiều nguy cơ thiếu lành mạnh nên chúng ta cần để ý, dành sự quan tâm nhiều hơn cho con cái.

Chúng tôi cũng hy vọng các kỹ năng công dân số mà KDI Education xây dựng, phát triển có thể tiếp cận được với phụ huynh, với mỗi gia đình. 



Nguồn: https://nld.com.vn/nu-doanh-nhan-tre-voi-khat-vong-doi-moi-giao-duc-viet-nam-196241010211011446.htm

Cùng chủ đề

Tránh nhập nhèm khoản thu – chi đầu năm học

Sau buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học 2024-2025, chuyện thu - chi lại “nóng” trên các diễn đàn, mạng xã hội. Mặc dù cơ quan quản lý đã ban hành nhiều văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh nhưng tình trạng “lạm thu” vẫn xảy ra ở nhiều hình thức. Lạm dụng xã hội hóa Bảng thống kê thu, chi từ đầu năm học 2024-2025 của một lớp 6 tại Trường THCS Huỳnh Tấn...

Thăm hỏi cụ giáo Nga 100 tuổi dạy các “hạt giống đỏ” đầu tiên của Việt Nam

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nga, đóng góp của cụ giáo Korchikova trong việc dạy tiếng Nga để các học sinh có thể thích nghi và học tập thành công ở Liên Xô là yếu tố vô giá trong sự nghiệp của họ. Năm 1954, 100 học sinh "hạt giống đỏ" Việt Nam đầu tiên đã được cử sang Liên Xô học tập. Nhóm các thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi...

Kỳ vọng 4.500 phòng học mới ở TPHCM – Bài 3: Giải cứu những phòng học “chuồng chim”

Chật chội, xuống cấp Đến Trường THCS Văn Lang, phường Tân Định, quận 1, chúng tôi không tin ngôi trường tọa lạc ở quận trung tâm thành phố lại có cơ sở vật chất kém xa các trường học ở vùng ven. Khuôn viên trường rộng khoảng 1.000m2 (gồm 2 khối nhà A-B có 16 phòng học và 4 phòng chức năng…) đang phải oằn mình gánh 650 học sinh. Gọi lớp học là “chuồng chim” bởi...

Nhà giáo cần chuyển mình để không “lỗi nhịp” trong thời đại số

Tinh thần học tập suốt đời và kỹ năng linh hoạt trong xử lý các vấn đề sẽ giúp mỗi nhà giáo thích ứng được với sự thay đổi không ngừng của xã hội và công nghệ.

Làm sao để đăng ký tham gia tập gym nhanh chóng?

Có tiếng trong lĩnh vực rèn luyện sức khỏe, lấy lại vóc dáng, phòng gym Unity Fitness có quy trình đăng ký, hướng dẫn nhanh chóng, rõ ràng và minh bạch cho khách hàng. Những ưu đãi đi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục kiểm tra, xử lý nghiêm vụ sinh viên ăn cơm canh thừa

Ngày 9-10, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, truyền đạt ý kiến của phó thủ tướng về việc khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan thông tin báo chí nêu sinh viên phản ánh phải ăn cơm canh thừa, có "dị vật".Văn bản của Văn...

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nghị định số 125/2024/NĐ-CP có một số nội dung mới, thay đổi cơ bản so với Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP. Đơn giản hóa quy định về hoạt động kinh doanh thuộc chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT Điểm mới thứ nhất là cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Bộ GD&ĐT...

Điều chỉnh, bãi bỏ nhiều quy định là “rào cản” trong lĩnh vực giáo dục

Tại quy định mới đã cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT. Nghị định đã kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là...

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về thu quỹ phụ huynh để tặng quà giáo viên

Tại cuộc họp báo định kỳ của UBND TPHCM chiều nay (10/10), đại diện Sở GD-ĐT cho biết đã yêu cầu các trường học trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND TPHCM và Sở GD-ĐT về thu, sử dụng học phí và quản lý các khoản thu, vận động đóng góp khác. Theo đại diện Sở GD-ĐT, các văn bản này đã được ban hành vào đầu năm học....

Cùng chuyên mục

Hành vi giới trẻ – không nên đánh giá một chiều

Đó là quan điểm của GS. TS. Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh về vấn đề lệch chuẩn của một bộ phận người trẻ hiện nay.

Cô giáo Nghệ An: ‘Muốn tôn vinh nhà giáo, xin đừng miễn học phí cho con chúng tôi’

Ngày 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến lần 2 về dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, Bộ GD-ĐT, cơ quan chủ trì soạn thảo, đề xuất miễn học phí với con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác. Căn cứ độ tuổi của giáo viên và dự tính độ tuổi con cái họ, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm. Dự thảo này đã thu...

Mới nhất

Việt Nam đã sẵn sàng đón khách chi tiêu cao?

Những năm gần đây, Việt Nam không chỉ là điểm đến của khách du lịch bụi, Tây ba lô mà còn là nơi được nhiều tỉ phú, nhân vật có sức ảnh hưởng lớn lựa chọn để tổ chức các sự kiện trọng đại. Vịnh Hạ Long - điểm dừng chân của khách cao cấp khi đến Việt Nam -...

Hành khách nước ngoài bỏ quên nhiều ngoại tệ trên tàu Hà Nội – Lào Cai

Sự việc xảy ra vào tối 10/10, khi tàu đến khu gian Phố Lu – Cầu Nhò, tiếp viên phụ trách toa số 13 Lương Ngọc Đức phát hiện một chiếc ví màu xanh do hành khách để quên. Ngay lập tức anh Đức đã liên hệ trưởng tàu để báo cáo sự việc. Nhận được tin báo, trưởng...

Chủ tịch EU: Sẽ xem xét gỡ thẻ vàng IUU cho Việt Nam

Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại thủ đô Vientiane (Lào), Chủ tịch EU Charles Michel khẳng định EU sẽ xem xét tích cực việc tháo gỡ thẻ vàng IUU cho Việt Nam. Chiều 10.10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Charles Michel. Thủ tướng đề nghị EU tiếp tục...

Sharp Việt Nam công bố hiệu quả của công nghệ Plasmacluster ion

Tại TPHCM, Sharp Việt Nam đã họp báo công bố hiệu quả hỗ trợ nâng cao hiệu suất lái xe từ công nghệ Plasmacluster ion. Công nghệ Plasmacluster là công nghệ lọc không khí sử dụng các ion dương và âm giống như các ion có trong tự nhiên và mức...

NÓI LỜI YÊU – CHIỀU NÀNG ĐÚNG ĐIỆU NHƯ DOJI

Hướng đến phái đẹp và tôn vinh cái đẹp, DOJI dành tặng những quý cô duyên dáng trải nghiệm hạnh phúc và ưu đãi yêu thương – tặng kim cương viên nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Lời yêu thương tỏa sáng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp để phái mạnh bày tỏ tình cảm yêu...

Mới nhất