Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamNông sản "quay xe" đi đường sắt vì chi phí thấp, ổn...

Nông sản “quay xe” đi đường sắt vì chi phí thấp, ổn định


Lợi thế vận chuyển khối lượng lớn

Đoàn tàu đầu tiên trên tuyến vận tải nông sản xuất nhập khẩu Sóng Thần – Đồng Đăng vừa xuất phát ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương).

Khoảng 900 tấn hàng hóa với 21 toa xe chuyên chở container 40 feet lạnh chở hàng trái cây, hải sản tươi sống… được vận chuyển đến ga Yên Viên trước khi tiếp chuyển sang tàu khổ 1.435mm đi tiếp ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và sang Trung Quốc.

Trước đó, tại ga Kép, đường sắt đã phối hợp với tỉnh Bắc Giang đưa vào khai thác các đoàn tàu vận chuyển vải thiều tươi xuất khẩu sang Trung Quốc. Các lô vải này được thực hiện thủ tục hải quan ngay tại ga Kép và vận chuyển bằng container lạnh tự phát điện trên toa xe khổ 1.435mm sang thẳng Trung Quốc.

Rộng “cửa” vận chuyển nông sản xuất khẩu bằng đường sắt, tăng giá trị hàng hóa - Ảnh 1.

Xếp container lạnh vận chuyển vải thiều tươi xuất khẩu lên tàu liên vận quốc tế sang Trung Quốc.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên thực hiện xuất khẩu vải thiều tươi bằng tàu hàng liên vận quốc tế, bà Nguyễn Thị Phòng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp Bằng Thủy (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) hào hứng: “Năm nay có thêm hình thức xuất khẩu bằng đường sắt, thuận tiện về thủ tục thông quan, chở được nhiều hơn nên tiêu thụ được nhanh hơn, vải tươi khi đến khách hàng đảm bảo được chất lượng tươi, ngon”.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho hay, xuất khẩu vải thiều bằng đường sắt có thể đưa mặt hàng này đi sâu vào nội địa rộng lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh, từ đó đi các nước khác. Hơn nữa, vào thời điểm chính vụ, sẽ giảm được áp lực cho các cơ quan hải quan, biên phòng trên các tuyến đường bộ qua cửa khẩu hay bị ách tắc.

Một doanh nghiệp chuyên dịch vụ logistics hàng xuất nhập khẩu cho hay, vận tải đường sắt với lợi thế chở được nhiều, giá thành ổn định, không phụ thuộc vào chính sách biên mậu như đường bộ đã là giải pháp vận chuyển tối ưu đối với hàng nông sản, nhất là trái cây tươi khi vào vụ.

Mặt khác, Trung Quốc – nước nhập khẩu lớn trái cây, nông sản Việt Nam hiện đang siết các quy định nhập khẩu loại mặt hàng này, yêu cầu cao đối với nhập khẩu chính ngạch. Trong khi vận chuyển hàng nông sản tươi “ép” về thời gian rất nhiều, nhất là hàng trái cây tươi.

“Ngày càng có nhiều địa phương, doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu bằng đường sắt. Quan trọng là đường sắt phải có được giải pháp vận chuyển tối ưu về thời gian, giá thành”, doanh nghiệp này cho hay.

Chi phí vận tải chưa bằng một nửa đường bộ

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) cho biết, để vận chuyển nông sản khô xuất khẩu như chè khô, tinh bột sắn, đường sắt có nhiều loại phương tiện, toa xe đáp ứng nhu cầu của khách hàng như container thường, xe GG mui kín…

Tuy nhiên, hướng đến của đường sắt hiện nay và cũng là nhu cầu của khách hàng là vận chuyển nông sản tươi xuất nhập khẩu vì mang lại doanh thu tốt hơn. Ví dụ, giá vận chuyển một container hàng khô tuyến Bắc – Nam chỉ khoảng 30-35 triệu đồng/một vòng quay, nhưng giá vận chuyển một container hàng trái cây tươi có thể thu 35 triệu đồng/một chiều.

Rộng “cửa” vận chuyển nông sản xuất khẩu bằng đường sắt, tăng giá trị hàng hóa - Ảnh 2.

Đường sắt tổ chức nhiều giải pháp vận chuyển hàng nông sản để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu (Ảnh: Tàu container Bắc – Nam).

Chính vì vậy, để thu hút khách hàng đến với đường sắt, đường sắt phải xây dựng các giải pháp vận chuyển container lạnh, nhất là khi vào vụ xuất khẩu trái cây tươi. Khi đó, tại cửa khẩu đường bộ khu vực Lạng Sơn, bình thường chỉ cho khoảng 700 xe/ngày thông quan, cao điểm có thể lên đến 1.200-1.400 xe/ngày mặc dù các lực lượng chức năng đã làm thêm giờ, mở cửa khẩu thêm giờ. Trong khi đó, nhu cầu thậm chí lên đến 2.000 xe.

Về giá thành, khi thấp điểm, một container đi đường bộ từ phía Nam ra cước trên dưới 60 triệu đồng, khi cao điểm có thể đến 100-120 triệu đồng. Trong khi đi bằng đường sắt, cước chỉ trên 40 triệu đồng, bao gồm chi phí nâng hạ, vận chuyển đường ngắn hai đầu. Vì vậy, nếu đường sắt có phương tiện, giải pháp tổ chức vận chuyển tốt sẽ đáp ứng được nhu cầu lúc này.

Thời gian qua, đường sắt đã thuê vỏ container lạnh tự phát điện tiêu chuẩn của Trung Quốc để đảm bảo chất lượng hàng hóa, đồng thời có thể xuất đi sâu nội địa Trung Quốc cũng như sang nước thứ ba. Hàng có thể được vận chuyển trên cả đoàn tàu khoảng 20 container, tương đương với 20 xe đầu kéo container từ Nam ra Bắc, lên biên giới. Từ đây, hàng có thể dỡ xuống tàu, đi tiếp bằng đường bộ qua cửa khẩu, hoặc đi thẳng qua cửa khẩu ga đường sắt sang Trung Quốc.

Còn đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, để có thể triển khai tuyến vận tải hàng nông sản, thực phẩm xuất nhập khẩu bằng container lạnh Sóng Thần – Đồng Đăng, doanh nghiệp này đã phải xây dựng quy trình vận chuyển riêng.

Vì vận chuyển bằng container lạnh tiếp điện, đơn vị phải chuẩn bị đường điện tiếp điện cho container, kéo theo toa xe bưu vụ chở máy phát điện trong đoàn tàu. Trong quá trình chạy phải có nhân viên kĩ thuật điện, nhân viên điện lạnh đi theo để có phát sinh sự cố điện thì xử lý kịp thời, container duy trì được nguồn điện, đảm bảo chất lượng hàng hóa. Cùng đó phải ban hành quy trình về nối hệ thống điện, quy trình giải quyết sự cố hàng hóa.

“Với giải pháp này, chúng tôi đã được khách hàng Trung Quốc tin tưởng hợp tác. Họ là người chuẩn bị được nguồn hàng ổn định, gom hàng từ các chủ vựa trái cây miền Nam về ga Sóng Thần, khi đến lịch chạy tàu là có đủ hàng để vận chuyển. Chiều ngược lại, tàu vận chuyển hàng trái cây Trung Quốc như nho tươi, tỏi tươi từ Lào Cai vào Sóng Thần”, vị đại diện nói.

Hàng chính ngạch, chất lượng cao

Đại diện Ratraco cho biết, hàng nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc đi bằng đường biển rất nhiều. Khi sang Trung Quốc sẽ về các chợ đầu mối, nhưng tập trung về các cảng dọc duyên hải từ Hạ Môn đến Thượng Hải. Tuy nhiên, với hàng trái cây tươi thì đường biển không phải là lựa chọn hàng đầu vì thời gian vận chuyển đường biển lâu trong khi thời hạn với trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam ngắn, tối đa chỉ khoảng 25-27 ngày tính từ lúc thu hoạch cho đến lúc lên được kệ bán hàng.

Rộng “cửa” vận chuyển nông sản xuất khẩu bằng đường sắt, tăng giá trị hàng hóa - Ảnh 3.

Theo các doanh nghiệp vận tải đường sắt, hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sẽ mang lại giá trị hàng hóa cao hơn, đi sâu được nội địa Trung Quốc hoặc sang nước thứ ba (Ảnh: Tàu liên vận quốc tế rời ga Đồng Đăng sang Trung Quốc).

Phía doanh nghiệp Trung Quốc khi chọn vận chuyển bằng đường biển cũng phải chấp nhận nếu đúng hạn thì bán trái cây tươi, nếu quá hạn thì chuyển sang hình thức chế biến khác như sấy khô hoặc làm nước ép…

Do đó, vận chuyển đường sắt là giải pháp hiệu quả về thời gian. Tuy nhiên, yêu cầu hàng nông sản tươi, trái cây đi bằng đường sắt phải là hàng chính ngạch và phải đáp ứng yêu cầu khắt khe từ mã vùng trồng đến quy cách đóng gói.

Ví dụ, với vải thiều tươi, phía Trung Quốc yêu cầu chùm vải thì cuống chỉ được dài 10cm, không được có lá; dây buộc phải là dây thít nhựa, không dùng dây lạt, để tránh khả năng chứa vi khuẩn. Vì thế, đường sắt đã xây dựng thành quy trình, các bước làm gì, yêu cầu của hải quan, yêu cầu của phía Trung Quốc, yêu cầu về quy cách đóng gói… gửi các doanh nghiệp xuất khẩu vải.

“Đi bằng đường bộ, nếu hàng sai quy cách có thể lực lượng chức năng yêu cầu đưa hàng ra một góc, lúc đó có thể lọc qua, sàng lại để hàng đáp ứng yêu cầu, cho nhập khẩu. Nhưng nếu đi bằng đường sắt, hàng mà sai quy cách là yêu cầu “quay đầu” về Việt Nam.

Vì thế, hàng đi bằng đường sắt chỉ phù hợp với doanh nghiệp xuất hàng chuẩn chỉ, làm “thật” và tìm thị trường cung cấp cao cấp hơn vì khi đó giá thành hàng hóa sẽ cao hơn so với đi bằng đường bộ, lợi nhuận thu về cũng tốt hơn”, đại diện Ratraco nói.

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, các mặt hàng nông sản vận chuyển bằng tàu container lạnh tuyến Sóng Thần – Đồng Đăng là hàng chính ngạch, chất lượng cao, thường chỉ bán tại siêu thị. Như một container sầu riêng giá trị hàng hóa lên đến 4 tỷ đồng.

“Giá trị hàng hóa cao, đi đường dài thì giá vận chuyển mới tốt. Đường sắt hướng đến vận chuyển, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng hướng đến các sản phẩm này để đem lại hiệu quả cao”, vị đại diện cho hay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nong-san-quay-xe-di-duong-sat-vi-gia-re-on-dinh-192230917151614372.htm

Cùng chủ đề

Gần 57 tỷ đồng hỗ trợ học sinh vùng biên giới hải đảo

Nhiều tổ chức, cá nhân cam kết tiếp tục đồng hành cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính hỗ trợ các em học sinh, sinh viên vùng biên giới hải đảo thời gian tới. Ngày 25/12, Quỹ Học bổng Vừ...

Lộ trình đưa Lào Cai trở thành đầu mối kết nối giao thông, kinh tế với ASEAN, Trung Quốc

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành kế hoạch triển khai xây dựng Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. ...

Canada công bố kế hoạch tăng cường an ninh biên giới với Mỹ

Reuters hôm qua đưa tin 4 bộ trưởng Canada ngày 17.12 công bố một kế hoạch an ninh biên giới mà họ đã trình bày với chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. ...

Canada tăng ngân sách an ninh biên giới sau lời dọa tăng thuế của ông Trump

Chính phủ Canada đề xuất 1,3 tỉ CAD (913,05 triệu USD) cho an ninh biên giới sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế lên Ottawa. ...

Sẽ thu thập ảnh chân dung, vân tay công dân làm thủ tục xuất nhập cảnh từ 2025

Việc thu thập ảnh chân dung, vân tay của công dân tại các cửa khẩu theo quy định của pháp luật là nội dung mới so với các quy định hiện hành. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủ tướng giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

Ngày 26/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính quyết định giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2021-2026. ...

Bác tài phải là những đại sứ an toàn giao thông

Các bác tài (tài xế) phải là những người truyền tải văn hóa giao thông văn minh, thái độ phục vụ tận tâm, là những đại sứ an toàn giao thông. ...

Kiên Giang có tân chủ tịch UBND tỉnh

Sáng 26/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Kiên Giang tổ chức kỳ họp thứ 30 để làm công tác nhân sự và bầu chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. ...

30 chuyến bay quốc tế mỗi ngày, Phú Quốc “thoát ngài hóa bướm”

Những ngày cuối năm, từ cảng biển đến cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chật kín khách quốc tế, còn khách Việt nô nức tìm kiếm đảo ngọc cho kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Một năm trước đó thôi, ít ai có thể nghĩ đến bức tranh tươi sáng như vậy cho hòn đảo. ...

Hành trình tìm lại nụ cười cho nhiều trẻ thơ

Vượt trăm cây số tìm lại nụ cườiBé L.C.D (7 tuổi, ở Nam Định)...

Bài đọc nhiều

Khai thác đoàn tàu La Reine tuyến Đà Lạt – Trại Mát

Trong không khí chào mừng Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024, từ ngày 24/12, Tổng Công ty ĐSVN chính thức đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát nhằm tiếp tục mang đến cho hành khách trải nhiệm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách đi tàu. Lấy cảm hứng từ kiến trúc Dinh Nam Phương hoàng hậu, các...

Tai nạn giao thông đường sắt giảm đồng thời trên cả 3 tiêu chí chính

Ngày ­­­­­­­­­­­­­­­19/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đã diễn ra hội nghị giao ban tổng kết đánh giá thực hiện quy chế phối hợp 238 giữa Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội, và Tổng cục đường sắt, nhằm nâng cao năng lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Báo cáo kết quả...

Thủ tướng khảo sát dự án xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự lễ khởi công dự án nhà ở xã hội tại thành phố Lào Cai. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cùng lãnh đạo các...

Đường sắt có thêm 11 toa xe chất lượng cao

Chiều 25/12, Công ty CP Vận tải Đường sắt vừa tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN (06/04/1955 - 06/04/2025). Đây là dự án nâng cấp, cải tạo 11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) do Chi nhánh Toa xe Sài Gòn thực hiện.  Dự án được khởi công ngày 1/9/2024 với 125 lao động tham gia thực hiện. Nội và ngoai...

Đường sắt đưa vào khai thác đoàn tàu cổ Đà Lạt mới

Đường sắt vừa đưa vào khai thác đoàn tàu cổ Đà Lạt với toa La Reine (Hoàng hậu) mang phong cách cổ điển, sang trọng. Công ty CP Vận tải đường sắt vừa đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine tuyến Đà Lạt - Trại Mát chào mừng Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024. Lấy cảm hứng từ kiến trúc Dinh Nam Phương hoàng hậu, các toa xe La Reine (hoàng hậu) được thiết kế sang trọng,...

Cùng chuyên mục

Đường sắt có thêm 11 toa xe chất lượng cao

Chiều 25/12, Công ty CP Vận tải Đường sắt vừa tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN (06/04/1955 - 06/04/2025). Đây là dự án nâng cấp, cải tạo 11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) do Chi nhánh Toa xe Sài Gòn thực hiện.  Dự án được khởi công ngày 1/9/2024 với 125 lao động tham gia thực hiện. Nội và ngoai...

Đường sắt có thêm 11 toa xe hành khách chất lượng cao

Chiều 25/12, Công ty CP Vận tải Đường sắt vừa tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty ĐSVN (06/04/1955 - 06/04/2025). Đây là dự án nâng cấp, cải tạo 11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) do Chi nhánh Toa xe Sài Gòn thực hiện, dự kiến chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang với tổng vốn hơn 25,5 tỷ đồng. Lãnh đạo Tổng công...

Lãng phí lái tàu giỏi vì giới hạn độ tuổi

Việc quy định chỉ cấp giấy phép lái tàu cho nam đến 55 tuổi, trong khi theo Luật Lao động, 57 tuổi mới được nghỉ hưu khiến cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều gặp khó. Chưa đến tuổi hưu đã quá tuổi lái tàu Chia sẻ với PV Báo Giao thông sau khi vừa xuống ban chuyến tàu Thống nhất, ông Nguyễn Hữu Cương, lái tàu Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội nói: "Tôi đã hơn 54 tuổi rồi,...

Đường sắt đưa vào khai thác đoàn tàu cổ Đà Lạt mới

Đường sắt vừa đưa vào khai thác đoàn tàu cổ Đà Lạt với toa La Reine (Hoàng hậu) mang phong cách cổ điển, sang trọng. Công ty CP Vận tải đường sắt vừa đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine tuyến Đà Lạt - Trại Mát chào mừng Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024. Lấy cảm hứng từ kiến trúc Dinh Nam Phương hoàng hậu, các toa xe La Reine (hoàng hậu) được thiết kế sang trọng,...

Tai nạn giao thông đường sắt giảm đồng thời trên cả 3 tiêu chí chính

Ngày ­­­­­­­­­­­­­­­19/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đã diễn ra hội nghị giao ban tổng kết đánh giá thực hiện quy chế phối hợp 238 giữa Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội, và Tổng cục đường sắt, nhằm nâng cao năng lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Báo cáo kết quả...

Mới nhất

Quảng bá tranh Đông Hồ, tiến tới đề cử là di sản văn hóa cần bảo vệ khẩn cấp

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cung cấp tranh dân gian Đông Hồ để trưng bày tại các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và làm quà tặng đối ngoại.   Các nữ Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam tìm hiểu về...

Công nghiệp đồ chơi trẻ em ở Mỹ lo ông Trump áp thuế vì có xuất xứ Trung Quốc

Giá đồ chơi trẻ em ở Mỹ có thể sẽ tăng giá trong năm 2025 nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump áp mức thuế mới nhằm vào Trung Quốc, bởi 80% đồ chơi ở Mỹ được sản xuất ở Trung Quốc. ...

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế di sản thành phố Hạ Long

Ngày 26/12, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) phối hợp Viện Kinh tế, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế di sản thành phố Hạ Long trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Quang cảnh hội thảo. Tham dự hội...

Loại rau mùa đông này chế biến đơn giản được nhiều món ngon giúp ổn định huyết áp và phòng bệnh viêm đường hô...

GĐXH – Các dưỡng chất ở trong rau cần được biết đến có tác dụng ổn định huyết áp, phòng ngừa viêm đường hô hấp. Dưới đây là một số cách làm món ngon từ rau cần rất thích...

Gia Lai: Đánh giá phân hạng 23 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

(GLO)- Ngày 26-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng 23 sản phẩm OCOP đợt II-2024 của 8 chủ thể ở các huyện Đak Đoa, Chư Pưh, Ia Grai, Mang Yang và thị xã Ayun Pa. Tham dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Phòng Nông nghiệp và PTNT các...

Mới nhất

Yeg giải trình