Trước đây, bà Hoàng Thị Thúy (thôn Mỹ Thạch 3, thị trấn Chư Sê) chủ yếu bán sản phẩm cà phê sạch mang thương hiệu Thanh Thúy tại nhà và qua sự giới thiệu của người quen. Nhận thấy sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội đã mở ra nhiều cơ hội để quảng bá, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, bà Thúy đã đưa cà phê sạch bán online qua Zalo, Facebook. Qua đó, sản phẩm cà phê đã tiếp cận với tệp khách hàng mới, phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện nay.
“Từ năm 2016 đến nay, tôi chế biến cà phê nguyên chất được trồng theo hướng hữu cơ. Ngoài việc học cách rang xay, chế biến, đóng gói cà phê, tôi còn học cách bán hàng trên nền tảng số. Đến nay, sản phẩm cà phê sạch của tôi đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Có thời điểm, tôi xuất bán ra hơn 50 kg cà phê rang xay mỗi ngày, với giá 150-250 ngàn đồng/ký. Hiện nay, các con tôi đang tiếp tục phát triển dòng sản phẩm này để đáp ứng nhu cầu khách hàng”-bà Thúy cho biết.

Thời gian qua, chị Phạm Thị Bình (làng Ó, xã Ia Vê, huyện Chư Prông) đã mạnh dạn đưa nông sản lên các nền tảng như: Shopee, TikTok, Zalo, Facebook...
Chị chia sẻ: “Tôi ứng dụng hình thức thương mại điện tử để giới thiệu và chào bán sản phẩm bột chuối xanh, trà sả, trà mãng cầu, trà đậu đen, trà bí đao, bột đậu... trên các nền tảng mạng xã hội, kể cả với việc livestream bán hàng. Thật bất ngờ, sản phẩm tiêu thụ trên các sàn thương mại ngày một tăng, lợi nhuận thu về hơn 200 triệu đồng/năm. Từ ngày ứng dụng công nghệ, các sản phẩm nông sản của tôi tiêu thụ nhanh hơn gấp nhiều lần và có thêm những khách hàng mới ở trong và ngoài nước”.
Ông Đinh Quang Tuyến-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Vê-thông tin: Ngoài cung cấp cho các đại lý bán lẻ, các sản phẩm của chị Phạm Thị Bình còn được tiêu thụ mạnh trên các kênh thương mại điện tử. Những sản phẩm này được quảng bá, tiêu thụ rộng rãi trên thị trường cũng giúp các hộ nông dân trên địa bàn xã có địa điểm thu mua thường xuyên, tăng thêm nguồn thu nhập và góp phần quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Tương tự, để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm cà phê rang xay của mình, anh Trần Quốc Tiến (thôn 1, xã Trà Đa, TP. Pleiku) đã tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… Cùng với đó, anh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Anh Tiến cho rằng: Ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp quảng bá rộng rãi sản phẩm nông nghiệp đến với người tiêu dùng mà còn là động lực để nông dân ngày càng cải tiến kỹ thuật nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.
“Mỗi năm, cơ sở của tôi xuất bán khoảng 4 tấn cà phê rang xay. Nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng, tôi đã sử dụng QR Code để mã hóa thông tin về sản phẩm, vùng trồng, cơ sở sản xuất sản phẩm “Thân Coffee” của mình. Việc áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhằm xác nhận hàng chính hãng.
Khi khách hàng quét mã QR trên tem sẽ thấy được đầy đủ thông tin như: quy trình sản xuất, cách sơ chế, đóng gói… Việc này tạo được sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh đối với các sản phẩm khác trên thị trường rộng lớn”-anh Tiến cho hay.

Thời gian qua, Hội Nông dân các cấp đã tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách trong phát triển kinh tế số; tập huấn, hướng dẫn phương thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho hội viên nông dân.
Bên cạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo... và các mạng xã hội như YouTube, Facebook, Zalo, TikTok... để quảng bá, tìm kiếm thị trường, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Y Khâm, để giúp hội viên nông dân có kiến thức, kỹ năng quản lý và tiêu thụ sản phẩm, Hội Nông dân tỉnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng kinh doanh, đặc biệt là giải pháp thu hút khách hàng, kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh.
Hội cũng hướng dẫn nông dân đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo để quảng bá đến người tiêu dùng. Song song với đó, Hội còn phối hợp với Bưu điện tỉnh hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.
Các cấp Hội cũng đã cụ thể hóa hoạt động hỗ trợ nông dân trong quảng bá và tiêu thụ nông sản, mở rộng cơ hội giao thương nông sản hàng hóa, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, bền vững.
Nguồn: https://baogialai.com.vn/nong-dan-ung-dung-cong-nghe-so-de-quang-ba-tieu-thu-san-pham-post316355.html
Bình luận (0)