Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, chuyên gia Murdo Morrison từ tạp chí FlightGlobal cho rằng những nỗ lực của Nga nhằm khôi phục ngành công nghiệp hàng không vũ trụ như thời Liên Xô là một canh bạc lớn sẽ khiến nhà nước thiệt hại hàng tỷ Ruble.
Máy bay dân dụng thân rộng Il-96-400M hiện đại hóa do Nga sản xuất. (Nguồn: Reuters) |
Bình luận về chuyến bay thành công đầu tiên của máy bay dân dụng thân rộng Il-96-400M hiện đại hóa do Nga sản xuất, ông Morrison cho rằng Nga không còn lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý máy bay mới của Nga có thể đáng tin cậy nhưng vẫn sẽ thua xa máy bay phương Tây.
Ngày 11/11, tin cho biết chiếc máy bay tầm xa thân rộng Il-96-400M của Nga lần đầu tiên cất cánh. Chuyến bay diễn ra bình thường. Trong cuộc thử nghiệm, các chuyên gia đã kiểm tra độ ổn định và khả năng điều khiển máy bay, đồng thời xác nhận khả năng hoạt động của các hệ thống, động cơ và thiết bị vô tuyến.
Bộ phận báo chí của Bộ Công Thương Nga đánh giá chuyến bay là sự thể hiện năng lực cao nhất của các phòng ban thiết kế và nhà máy sản xuất máy bay trong nước. Về phần mình, ông Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn công nghệ Rostec (công ty mẹ của Tổng công ty Máy bay Thống nhất – UAC, trong đó có công ty con Ilyusin), nhấn mạnh Nga có công nghệ chế tạo máy bay thân rộng, đường dài.
Il-96-400M là phiên bản máy bay được hiện đại hóa, thân rộng, động cơ mạnh hơn với sức chứa lên tới 370 hành khách. Tuy nhiên, nó không được đưa vào chương trình phát triển của ngành vận tải hàng không đến năm 2030 được Chính phủ Nga phê duyệt Hè năm ngoái.