Trang chủNewsKinh tếNỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Để sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế cần sự phối hợp, sáng tạo và đổi mới của các cấp, ngành và các chủ thể, hợp tác xã OCOP…

Cơ hội và thách thức

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đầu năm 2024 giữa Việt Nam và các đối tác trên thế giới đạt 578,5 tỷ USD tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 299,7 tỷ USD, tăng 15,4%, nhập khẩu đạt hơn 278,8 tỷ USD tăng 17,3%.

Với bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang rất khó đoán định, nhu cầu hàng hoá tại nhiều thị trường lớn đang bị sụt giảm nên kết quả tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay là rất đáng khích lệ. Điều này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp và cơ quan chức năng trong việc nâng cao hiệu quả khai thác các thị trường truyền thống và những thị trường mới, tận dụng tối đa các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Để hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã đưa sản phẩm OCOP tiến sâu hơn vào thị trường quốc tế, tại tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”, bà Cao Phương Lan – đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) đã chỉ ra những thuận lợi và thách thức đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bà Cao Phương Lan – đại diện Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) – phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: Phương Cúc

Theo bà Lan, Việt Nam đang có nhiều thuận lợi trong xuất khẩu hàng hoá. Một trong số đó là các FTA đang có với các đối tác thị trường châu Âu – châu Mỹ tiếp tục có tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư. Tiếp đến, nhu cầu thị trường thế giới và khu vực châu Âu, châu Mỹ đang từng bước phục hồi do lạm phát đã bắt đầu có xu hướng giảm dần từ cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, việc các nước công nghiệp phát triển tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá nguồn cung, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đa dạng hoá đầu tư đã giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngoài ra, việc các nước trong khu vực châu Âu, châu Mỹ đang trong xu hướng đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh những thuận lợi cũng là những khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt khi xuất khẩu các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.

Một trong những khó khăn có thể nhìn thấy rõ, đó là, nền kinh tế toàn cầu đang bước vào một thời kỳ mới, với đầy rủi ro thách thức và khó đoán định. Lạm phát không giảm, giá dịch vụ gia tăng gây kìm hãm quá trình phát triển và tác động không nhỏ đến quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ và sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng của các nước.

Xung đột địa chính trị tiếp tục kéo dài và có nguy cơ lan ra các khu vực khác cũng là một trong những khó khăn hiện hữu. Cụ thể, xung đột Nga – Ukraine tiếp tục diễn ra mà chưa thấy có hồi kết, ảnh hưởng toàn diện đến nền kinh tế thế giới. Khủng hoảng Biển Đỏ do xung đột giữa các nước trong khu vực Trung Đông tác động tiêu cực đến vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, các biến động chính trị tại các nước lớn trong khu vực trên thế giới như Hoa Kỳ và EU cũng ảnh hưởng ít nhiều tới kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam.

Mặt khác, xu hướng “phi toàn cầu hoá” đang tiếp tục trỗi dậy mạnh mẽ. Chính sách bảo hộ của các nước ngày một tăng. Việc các nước phát triển càng ngày càng quan tâm nhiều đến các vấn đề phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, an toàn cho người tiêu dùng đang tiếp tục là tiền đề để dựng lên những tiêu chuẩn mới khắt khe hơn đối với các sản phẩm nhập khẩu

Việc các nước đa dạng hóa nguồn cung, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Cụ thể, các nước trong khối châu Âu châu Mỹ đang có xu hướng tập trung tìm nguồn cung ở một số đối tác gần thị trường của họ và có nền sản xuất tương đồng với Việt Nam như: Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh… đã làm gia tăng sự cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Đẩy mạnh sản phẩm OCOP “xuất ngoại”

Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã có khoảng gần 10.000 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó chỉ có khoảng 50 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia, đây là những sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng cao, đã đạt đủ điều kiện xuất khẩu sang các nước.

Mặc dù các sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao, có lượng tiêu thụ ổn định trong nước song để xuất khẩu được ra thị trường thế giới nói chung và thị trường châu Âu, châu Mỹ nói riêng, các doanh nghiệp OCOP sẽ cần phải nỗ lực nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế“, bà Cao Phương Lan nhận định.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bộ Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp của Việt Nam và các hệ thống phân phối trên thế giới. Ảnh: Thái Mạnh

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP nói riêng trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã triển khai mạnh mẽ đồng loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và các hệ thống phân phối trên thế giới, trong đó cũng có nhiều sản phẩm OCOP đã xâm nhập thành công và có chỗ đứng trong hàng loạt hệ thống phân phối lớn như Mega Market, BigC, Aeon, Amazon, Lotte, Carefour, LuLu, Decathon hay Walmart…

Trong những năm vừa qua, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Sở Công Thương địa phương, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các nhà phân phối lớn tổ chức thành công nhiều tuần hàng Việt Nam tại các nước, như Thái Lan, Pháp, Nhật, Hàn Quốc,… Những sự kiện này không chỉ giúp quảng bá sản phẩm chất lượng cao mà còn giới thiệu tới người dân bản địa về các nét văn hóa, du lịch đặc sắc của Việt Nam. Các mặt hàng được giới thiệu tại các tuần hàng là những sản phẩm đặc trưng với chất lượng nổi bật của các tỉnh, vùng, miền Việt Nam, ví dụ như lạp xưởng, nem nướng, bánh tráng, nước mắm, gạo, tôm khô, các loại trái cây chế biến, hạt điều, mắc ca, tổ yến, hàng thủ công mỹ nghệ: Các sản phẩm tranh sơn mài, sản phẩm trang trí từ cói, mây tre, đồ gia dụng… Sự kiện tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài đã mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại nước sở tại, cũng như gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân và khách hàng để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

Không những chú trọng công tác đưa các đoàn doanh nghiệp Việt sang nước ngoài khảo sát, tìm hiểu thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng tại các sự kiện xúc tiến thương mại hay hội chợ, triển lãm, Bộ Công Thương còn chỉ đạo hệ thống thương vụ Việt Nam tại các nước kết nối, đưa các nhà nhập khẩu, phân phối về Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng.

Bà Phương Lan chia sẻ: “Trong 2 năm vừa qua, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 và 2024. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của hàng trăm nhà nhập khẩu, thu mua, phân phối đến từ nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới và hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu uy tin của Việt Nam. Sự kiện được các doanh nghiệp tham gia đánh giá cao, hỗ trợ kết nối một cách rất hiệu quả và thực chất.

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện Viet Nam International Sourcing 2025 vào tháng 9 năm 2025 với dự kiến sẽ đón khoảng 400 nhà thu mua, nhập khẩu, phân phối nước ngoài và 500 doanh nghiệp Việt Nam tới tham gia sự kiện“.



Nguồn: https://congthuong.vn/no-luc-dua-san-pham-ocop-ra-thi-truong-quoc-te-356132.html

Cùng chủ đề

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về năng lượng

Ngày 31/10, tại Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về tình hình triển khai các dự án năng lượng. Thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác rà soát các vướng mắc pháp lý trong triển khai dự án điện, ngày 31/10/2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận để đánh giá tình...

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Sáng 1/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”. Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, ngày 1/11/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” tại khu Venine,...

Nỗi niềm trăn trở của “tư lệnh” ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan: Chúng ta có niềm tin rằng, thế giới sẽ biết thêm về Việt Nam nhờ OCOP không? Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai thực hiện từ năm 2018. Sau 6 năm triển khai, diện mạo nông nghiệp của Việt Nam được định hình rõ hơn bằng hàng...

Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Sáng 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX được diễn ra tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên. Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân; các Đại sứ, Tổng lãnh sự, lãnh sự,...

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, dư địa cho sản phẩm OCOP còn rất lớn nhưng cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Còn nhiều dư địa cho sản phẩm OCOP Việt vươn xa Sáng 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX được diễn ra tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên. Đây là lần...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về năng lượng

Ngày 31/10, tại Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về tình hình triển khai các dự án năng lượng. Thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác rà soát các vướng mắc pháp lý trong triển khai dự án điện, ngày 31/10/2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận để đánh giá tình...

Tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ USD

Tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022). Sáng ngày 1/11, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) thông tin, xuất khẩu thủy sản tháng 10 đã tăng mạnh trở lại đạt mức 1 tỷ USD, một dấu mốc đáng mừng cho các doanh nghiệp thủy...

Giá lúa tăng nhẹ 100 đồng/kg, gạo xuất khẩu tiếp tục giảm

Giá lúa gạo hôm nay 1/11 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ổn định đối với mặt hàng gạo. Giá lúa tăng 100 đồng/kg. Giá gạo xuất khẩu tiếp tục giảm. Giá lúa gạo hôm nay ngày 1/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ổn định với mặt hàng gạo. Giá lúa tăng 100 đồng/kg. Giá gạo xuất khẩu tiếp tục giảm. Cập nhật từ Sở Nông nghiệp và...

Liên tục đảo chiều, thế giới quay đầu giảm, trong nước tăng nhẹ

Giá cà phê hôm nay 1/11/2024, giá cà phê thế giới đồng loạt giảm, trong nước nằm ở mức 108.800-109.200 đồng/kg, tăng 600 đồng/kg so với hôm qua. Giá cà phê trong nước được cập nhật lúc 4h30 phút ngày 1/11/2024 như sau, theo trang www.giacaphe.com, giá cà phê trong nước hôm nay tăng 600 đồng/kg nằm trong khoảng 108.800-109.200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 109.100 đồng/kg, giá mua...

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Sáng 1/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”. Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, ngày 1/11/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” tại khu Venine,...

Bài đọc nhiều

Chính thức ban hành Chiến lược Blockchain Quốc gia

(ĐCSVN)- Ngày 22/10, Chính phủ ban hành quyết định số 1236/QĐ- TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ Blockchain đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong Chiến lược quốc gia về Ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược Blockchain Quốc gia) vừa được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành, blockchain được định...

Vietlott lại ‘nổ’ độc đắc tiền tỷ sau khi vừa có khách trúng gần 149 tỷ

Vừa tìm được 1 vé số trúng giải độc đắc Jackpot 1 ở loại hình xổ số Power 6/55 với giá trị gần 149 tỷ đồng cách đây 3 hôm, Vietlott lại tìm thấy 1 vé số trúng giải Jackpot 2 hơn 3,9 tỷ đồng vào hôm nay. Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông tin, trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1106 của loại hình xổ số Power 6/55 diễn ra vào tối nay...

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 7/11. Với mục tiêu duy trì một kênh tương tác, trao đổi thiết thực giữa cơ quan chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai Bên trong đối thoại chính sách, cập nhật thông tin thị trường, hỗ trợ kết...

Nếu Fit 24 phá sản, hội viên thành chủ nợ khó đòi quyền lợi

Phía cổ đông lớn của Công ty cổ phần Fit 24 vẫn đưa ra lời hẹn về thời hạn mở cửa hoạt động trở lại hệ thống phòng tập này với đối tác liên quan, nhưng thời gian không còn nhiều. Phía cổ đông lớn của Công ty cổ phần Fit 24 vẫn đưa ra lời hẹn về thời hạn mở cửa hoạt động trở lại hệ thống phòng tập này với đối tác liên quan, nhưng thời gian không...

Cùng chuyên mục

Đầu tư dự án khu đô thị sinh thái 4.316 tỷ đồng

Ngày 30/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái tại xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy (thuộc Khu đô thị sinh thái Thanh Toàn). Thừa Thiên Huế chấp thuận chủ trương đầu tư khu đô thị sinh thái 4.316 tỷ đồngNgày 30/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái...

Tăng tốc kết hợp công nghệ 5.5G và trí tuệ nhân tạo

DNVN - Huawei hợp tác cùng các nhà mạng Thổ Nhĩ Kỳ mang đến những trải nghiệm thực tế đa dạng về 5.5G, đồng thời kết hợp cùng nhiều đối tác trong hệ sinh thái AI di động giới thiệu các ứng dụng kết nối thông minh cho con người, gia đình, vạn vật,...

Góp ý Dự thảo Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Là một trong cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang vướng một câu hỏi khó: "Vốn nhà nước tại doanh nghiệp chuyển giao về SCIC là vốn của SCIC hay vốn của nhà nước". Góp ý Dự thảo Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại...

T&T Group bắt tay JTA phát triển tổ hợp thể thao, công viên Disneyland ở Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng và công viên giải trí Disneyland với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 4,5 tỷ USD tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. SVĐ đẳng cấp quốc tế và Disneyland đầu tiên tại Việt Nam Ngày 31/10, tại thủ đô Doha của Qatar, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group và lãnh đạo...

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển Tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA - tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa...

Mới nhất

Phát triển hàng chục nghìn đoàn viên mới

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hóa, tính đến cuối tháng 9/2024, toàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập mới 101 Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở, phát triển mới hơn 19.500 đoàn viên, đã cập nhật được thông tin 97% của đoàn viên công đoàn lên phần mềm quản lý đoàn viên. ...

Bình Thuận tổ chức Đoàn đi học tập kinh nghiệm triển khai Chương trình MTQG 1719

Đoàn công tác của Ban Dân tộc tỉnh Bình Thuận do bà Hồ Thị Kim Lệ, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh làm trưởng đoàn vừa đến các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk để trao đổi, học tập kinh nghiệm trong việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội...

Sau iPhone 16, Indonesia cấm tiếp điện thoại Google Pixel

Theo truyền thông địa phương, Indonesia đã cấm bán điện thoại Pixel vì Google không đáp ứng yêu cầu về hàm lượng nội địa hóa sau khi cấm iPhone 16 với lý do tương tự. Trong cuộc họp báo ngày 31/10, phát ngôn viên Bộ Công nghiệp Indonesia Febri Hendri Antoni Arief cho biết việc buôn bán điện thoại Google...

TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro

TP.HCM dự kiến ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD để đầu tư 183 km đường sắt đô thị (metro) từ các nguồn vốn trong nước như đấu giá đất, phát hành trái phiếu và từ ngân sách. TP.HCM dự kiến ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD để đầu tư 183 km đường sắt đô thị (metro)...

Đầu tư dự án khu đô thị sinh thái 4.316 tỷ đồng

Ngày 30/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái tại xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy (thuộc Khu đô thị sinh thái Thanh Toàn). Thừa Thiên Huế chấp thuận chủ trương đầu tư khu đô thị sinh thái 4.316 tỷ đồngNgày 30/10, UBND tỉnh...

Mới nhất