Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.
Các sản phẩm của KIDO Group. Ảnh minh họa: KIDO Group
Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa thông báo hoàn tất các thủ tục đầu tư để nắm giữ 51% cổ phần của Công ty Cổ phần Thực phẩm đông lạnh Kido (Kido Foods - mã chứng khoán: KDF). Với tỉ lệ sở hữu này, Nutifood sẽ trở thành công ty mẹ nắm quyền kiểm soát của Kido Foods. Kido Foods là một trong những nhà sản xuất kem lớn nhất Việt Nam, trong đó có 2 thương hiệu kem quen thuộc là Celano và Merino. Trước đó, vào tháng 4.2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido (KIDO Group - mã chứng khoán: KDC) đã chuyển nhượng hơn 24% vốn của Kido Foods, danh tính bên nhận chuyển nhượng không được tiết lộ. Thương vụ có giá trị 1.069 tỉ đồng, tương ứng định giá công ty này ở mức khoảng 4.450 tỉ đồng. Hiện Kido Group vẫn giữ 49% cổ phần còn lại của Kido Foods. KIDO Group vốn nổi tiếng trên thương trường với các thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập). Gần đây nhất, trong tháng 8.2024, KIDO đã lần lượt mua vào 39,41%; 18,64% và 17,34 cổ phần của Công ty CP Hùng Vương, sau các giao dịch này, sở hữu của KIDO tại Hùng Vương đạt gần 18,2 triệu cổ phần, tương đương tỉ lệ 75,39%, qua đó nắm quyền chi phối doanh nghiệp và chi phối trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza. Tòa nhà này tọa lạc tại 126 Hồng Bàng, quận 5, TP Hồ Chí Minh với 4 mặt tiền và tổng diện tích sàn kinh doanh thương mại gần 45.000m2, gồm 7 tầng nổi thương mại cùng bãi giữ xe tầng hầm và ngoài trời. Đây cũng chính là mặt bằng cũ của Parkson. Thương vụ gây chú ý nhất của KIDO là vào cuối năm 2014, Tập đoàn này thông báo bán 80% mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelēz International (Mỹ) với giá 370 triệu USD (khoảng 10.000 tỉ đồng). Trong quãng thời gian rút lui khỏi ngành bánh kẹo, Kido tiến hành thâu tóm chi phối các thương hiệu dầu ăn lớn như Dầu Tường An, Vocarimex và Golden Hope Nhà Bè để vươn lên vị trí thứ 2 của ngành, chiếm 82% doanh thu của Tập đoàn. Tháng 10.2023, Tập đoàn này đạt được thỏa thuận thâu tóm chi phối thương hiệu bánh bao Thọ Phát. Theo đó, đến hết quý III/2023, Thọ Phát được ghi nhận là công ty con của Kido, với tỉ lệ sở hữu là 51%, tương đương giá trị đầu tư 810 tỉ đồng. Với tỉ lệ sở hữu này, Thọ Phát được định giá khoảng 1.588 tỉ đồng. Đầu tháng 10.2023, KIDO tiếp tục rót thêm 269 tỉ đồng, nâng tỉ lệ sở hữu tại Thọ Phát lên 68% cổ phần, tức đơn vị này đã chi ra 1.079 tỉ đồng để thâu tóm bánh bao Thọ Phát.
Bình luận (0)