UFO
Nhiều phi công tuyên bố nhìn thấy UFO (vật thể bay không xác định) trong nhiều thập kỷ – những lần nhìn thấy thường liên quan đến ánh sáng rực rỡ hoặc vật thể bay theo đội hình. Ví dụ, vào tháng 6.1947, phi công Kenneth Arnold khẳng định đã nhìn thấy 9 vật thể phát sáng màu xanh lam bay theo hình chữ V trên núi Rainier ở Seattle, Washington. Vào tháng 11.2018, các phi công nhìn thấy UFO ngoài khơi bờ biển Ireland…
Chính phủ Mỹ đã nghiên cứu những vật thể bay không xác định này trong nhiều năm, nhưng thay vì người ngoài hành tinh, những UFO này được cho là kết quả của bay quân sự thông thường…
Vượt qua các cơn bão
Các chuyến bay thương mại thường bay cao hơn so với một cơn bão, vì vậy máy bay đôi khi có thể bay trên bão. Nhà khí tượng học và phi công James Aydelott cho biết: “Mỗi cơn bão đều khác nhau, nhưng ở phía dưới thấp so với máy bay và dấu hiệu thường thấy nhất là nhiễu động. Ở trên cao hơn cơn bão, như tôi nhận thấy, chuyến bay diễn ra suôn sẻ”.
Những tảng băng hình chữ nhật
Các phi công của NASA đã phát hiện ra một tảng băng trôi hình chữ nhật khi bay qua bán đảo phía bắc Nam Cực. Những tảng băng trôi như vậy trông như thể chúng đã bị cắt có chủ đích và hiếm khi được nhìn thấy. Về trải nghiệm này, một phi công đã nói với Mysterious Universe: “Tôi nghĩ nó cực thú vị. Tôi thường nhìn thấy những tảng băng trôi có cạnh tương đối thẳng, nhưng thực sự chưa từng thấy tảng băng nào có hai góc vuông như thế này”.
Những hồ nước màu hồng
Nổi tiếng nhất là hồ Hillier ở Tây Australia, đã được phi công nhìn thấy. Ngoài ra còn có các hồ màu hồng ở British Columbia, Tây Ban Nha và Canada. Các hồ có màu hồng do độ mặn cao cùng với tảo tạo ra carotenoid, hoặc sắc tố hữu cơ, khiến nước có màu hồng.
Geoglyphs cũng có thể được nhìn thấy từ bầu trời
Geoglyphs là những hình vẽ khổng lồ trên mặt đất mà khoa học chưa có lời giải. Nổi tiếng nhất trong số chúng phải kể đến các đường kẻ Nazca nằm trên sa mạc ở Peru. Hầu hết các geoglyphs có chữ thập lớn, hình vuông và vòng. Các hình vẽ này có thể được tìm thấy ở phía bắc Kazakhstan, Nga, Brazil, Peru và một số nơi khác.
Từng thấy sét đánh vào máy bay
Không hiếm trường hợp máy bay bị sét đánh. Máy bay được sản xuất bằng nhôm dẫn điện, nhưng thiết kế của chúng đảm bảo dòng điện sét ở bên ngoài máy bay. Một số máy bay tư nhân không được làm bằng vật liệu giống như máy bay thương mại, vì vậy phi công lái những chiếc máy bay này cực kỳ thận trọng khi đến gần giông bão.
Phi công của NASA Conway Roberts đã mô tả việc lái một chiếc máy bay đối mặt với sét trên tờ New York Times: “Tôi đang bay ở độ cao khoảng 10.000m trên Amarillo và bắt đầu nhìn thấy tia sét từ phía trước cách đó vài trăm dặm. Những cơn giông đang tạo ra bức tường rào khổng lồ với những tia sét nổ ra gần như liên tục…”.
St Elmo’s Fire
Một hiện tượng mà chỉ một số phi công may mắn nhìn thấy, là Ngọn lửa thánh Elmo (St Elmo’s Fire), tương tự như sét.
Không giống như sét, Ngọn lửa thánh Elmo không phải chuyển động của điện, mà là quá trình bắn các electron vào không khí, hay còn gọi là “sự phóng điện hào quang”.
Những tia sáng trên bầu trời trông giống như những tia chớp đang nhảy múa. Ngọn lửa thánh Elmo thường có màu xanh lam hoặc tím, nhưng cũng có thể có màu xanh lục.
Bay qua cầu vồng
Nhiều phi công tuyên bố đã bay qua cầu vồng, nhưng các định luật vật lý cho chúng ta biết điều này là không thể. Cầu vồng được hình thành khi ánh sáng mặt trời chiếu vào nước. Nước chia ánh sáng thành nhiều màu sắc khác nhau, phản chiếu chúng ở một góc 42 độ. Vì cầu vồng chỉ được nhìn thấy khi góc ổn định đó được duy trì, nên không thể nhìn thấy cầu vồng trước mặt và sau đó bay qua nó.
Bóng bay
Khinh khí cầu tầm cao đã gây rắc rối cho phi công vì có thể tác động đến cảm biến chuyến bay và gây ra các vấn đề khác. Một chuyến bay chở khách qua London (bay gần 3.000m trên thành phố) đã từng va phải một quả bóng khí heli, nhưng rất may không gây ra bất kỳ ảnh hưởng xấu nào. Tuy nhiên, những quả bóng bay ở độ cao này chắc chắn không phải là thứ mà phi công muốn nhìn thấy ngang tầm mắt khi đang trên hành trình.
Phương tiện bay không người lái (drone)
Phi công đã nhìn thấy drone đến rất gần máy bay. Ở London hồi đầu năm nay, một phi công báo cáo đã phát hiện một drone cách máy bay chỉ 6m dù đã có những quy định nghiêm ngặt đối với bay drone về chiều cao, khu vực bay…