Theo DigiTimes, nhiều chuỗi cung ứng của Apple xác nhận doanh số dòng máy tính xách tay MacBook Air 15 inch không được như kỳ vọng ban đầu. Thiết bị được giới thiệu lần đầu tại sự kiện WWDC 2023 diễn ra vào tháng 6 và mở bán một tuần sau đó. nhưng trong tháng 7 vừa qua, số máy bán ra chỉ khoảng 50% so với kỳ vọng, do đó một số nhà cung cấp tiết lộ đã nhận được yêu cầu giảm sản lượng lắp ráp model này.
MacBook Air 15 inch được phân phối chính thức tại Việt Nam từ tháng 7, nhưng cũng chịu tình cảnh ảm đạm chung với thị trường máy tính trong nước khi các nhà bán lẻ liên tục “phá đáy” giá sản phẩm để dò nhu cầu người dùng. Ở thời điểm lên kệ, máy phiên bản tiêu chuẩn (RAM 8 GB, bộ nhớ 256 GB) có giá khoảng 32 triệu đồng, trong khi mẫu dung lượng 512 GB lên tới 38 triệu đồng.
Theo đánh giá của chuyên gia, tình trạng bán kém của chiếc máy tính dòng Air màn hình 15 inch không phải do thiết bị ít hấp dẫn, mà bởi sức mua nói chung đang giảm. Mẫu MacBook Air 13 inch từng là laptop bán chạy nhất của Apple tại Việt Nam cũng liên tục giảm giá. Trong bối cảnh chi tiêu dè dặt, người dùng sẵn sàng tiết kiệm vài triệu đồng để lựa chọn model có màn hình nhỏ hơn chỉ 2 inch, ngoài ra không có nhiều sự khác biệt về thiết kế lẫn cấu hình.
Trước đó, sản phẩm nhận được không ít đánh giá lạc quan từ các nhà bán hàng trong nước. “Chúng tôi kỳ vọng số bán sẽ tương đương với cả hai model MacBook Air 13 inch tiền nhiệm và có thể đạt mức 2.000 – 3.000 máy bán ra mỗi tháng”, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc thương mại hệ thống FPT Shop từng chia sẻ.
Dù có kích thước lớn hơn thế hệ “đàn anh”, mẫu 15 inch nặng chưa tới 1,5 kg, tương đương model 13 inch cùng dòng. Điểm dày nhất chỉ 11,5 mm, mỏng hơn 40% và nhẹ hơn khoảng 220 gram so với nhiều máy tính xách tay có chung kích thước màn hình 15 inch hiện nay trên thị trường, dù chưa phải là mỏng nhất.