TPO – Nhiều năm qua, Hà Nội đã xây những tuyến đường có giá trị hàng tỷ đồng một mét để giảm tải ùn tắc giao thông
|
Nằm trên tuyến đường Vành đai 1 của Thủ đô, đường Trần Khát Chân, đoạn từ Ô Đống Mác đến Nguyễn Khoái với chiều dài 570m là một trong những tuyến đường đắt nhất Hà Nội. |
|
Dự án đường Trần Khát Chân được đầu tư 1.139 tỷ đồng, trung bình mỗi mét “ngốn” khoảng 2 tỷ đồng |
|
Tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 7/2016. |
|
Tuyến đường gồm 8 làn xe, rộng 50m, có hai cầu vượt tại các nút giao với phố Huế, phố Lò Đúc. |
|
Tuyến đường hay xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. |
|
Cũng nằm trên tuyến đường Vành đai 1, đường Kim Liên – Xã Đàn đắt không kém với tổng mức đầu tư 773 tỷ đồng.
|
|
Tuyến đường này có chiều dài 550m, chi phí trung bình khoảng 1,41 tỷ đồng/m.
|
|
Tuyến đường hoàn thành với 10 làn xe với chiều rộng khoảng 45m, được đưa vào sử dụng năm 2008.
|
|
Tuyến đường được mệnh danh là đắt nhất Hà Nội vào thời điểm đó.
|
|
Nối thẳng tuyến đường Kim Liên – Xã Đàn là phố Ô Chợ Dừa cũng là một trong những “đường đắt nhất hành tinh” ở Hà Nội với tổng mức đầu tư lên đến 800 tỷ đồng, trong đó 2/3 số tiền dùng để giải phóng mặt bằng.
|
|
Tuyến đường có chiều dài 547m, trung bình mỗi mét tiêu tốn khoảng 1,46 tỷ đồng.
|
|
Tuyến đường với mặt cắt trên 80m, mỗi bên đường có 4 làn xe.
|
|
Được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015, tuyến đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy) đắt đỏ không kém với tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 680 tỷ đồng.
|
|
Với chiều dài khoảng 566m, trung bình mỗi mét tiêu tốn khoảng 1,71 tỷ đồng.
|
|
Tuyến đường Nguyễn Văn Huyên có 8 làn xe, kéo dài từ nút giao Cầu Giấy đến nút giao Nguyễn Khánh Toàn.
|
|
Tuyến phố đưa vào sử dụng giảm tải giao thông cho đường Cầu Giấy, Nguyễn Khánh Toàn, Hoàng Quốc Việt….
|
|
Đắt đỏ không kém, nằm trên tuyến đường Vành đai 2, đường Trường Chinh được mở rộng từ tháng 10/2023 với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng.
|
|
Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,2km, trung bình mỗi mét “ngốn” khoảng 1,17 tỷ đồng.
|
|
Mặc dù được mở rộng lên đến 10 làn xe, có đường trên cao cho ô tô, nhưng tuyến đường vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.
|
|
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục dài hơn 2,2 km với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng.
|
|
Dự án tiêu tốn 3,27 tỷ đồng mỗi mét. Do vướng giải phóng mặt bằng nên dự án chưa thể hoàn thành.
|
|
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông quan trọng của thành phố. Trong đó, có dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở – Cầu Giấy (đường Láng). Hiện tại, chiều rộng mỗi bên đường Láng là 10,5m. Sau khi cải tạo, đường Láng sẽ rộng 53,5m, vận tốc thiết kế 80 km/h và là trục chính đô thị.
|
|
Với chiều dài 3,8km tổng mức đầu tư dự kiến mở rộng đoạn dưới thấp là 17.241 tỷ đồng, mỗi mét sẽ tiêu tốn khoảng 4,54 tỷ đồng.
|
Duy Phạm