Trang chủNewsThời sựNhiều vấn đề “nóng” tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong...

Nhiều vấn đề “nóng” tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải


Nạo vét tuyến luồng giúp cảng tăng nhanh sản lượng

Tại hội nghị, ông Nhữ Đình Thiện, Phó tổng thư ký Hiệp hội Đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam (VISABA) cho rằng, cần ưu tiên nạo vét các tuyến luồng trọng điểm quốc gia tại các vùng kinh tế trọng điểm, đặc biệt là khu vực Hải Phòng, Cái Mép.

Nhiều vấn đề “nóng” tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải- Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị đối thoại.

Cụ thể, tại Hải Phòng, cần duy tu định kỳ kênh Hà Nam đảm bảo độ sâu -8.5m, luồng Cái Mép đạt độ sâu tối thiểu -15.5m và nghiên cứu nạo vét sâu hơn để đảm bảo năng lực đón các siêu tàu mẹ container từ 25.000 TEUs trở lên.

“Luồng kênh Hà Nam (Hải Phòng) là tuyến luồng quan trọng cửa ngõ miền Bắc với mật độ tàu hàng hải cao và có xu hướng tăng trọng tải tàu mạnh mẽ. Ngày 27/7/2024, dự án nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng, đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến cảng Nam Đình Vũ đã hoàn thành, độ sâu -8.5m đảm bảo cho tàu trọng tải lớn ra vào làm hàng.

Ngay khi có thông báo hàng hải, một số hãng tàu đã chủ động cơ cấu chuyến tuyến để tàu vào khu vực khai thác, hoạt động trên tuyến nhộn nhịp hơn nhiều. Dự án đã tạo bước đột phá, xóa bỏ tình trạng các tàu hàng phải chờ con nước, góp phần gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của cụm cảng Hải Phòng…”, ông Thiện nói.

Nhiều vấn đề “nóng” tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải- Ảnh 2.

Ông Nhữ Đình Thiện nêu ý kiến tại hội nghị.

Đại diện VISABA đề xuất Bộ GTVT và Cục Hàng hải VN đẩy nhanh mở rộng luồng kênh Hà Nam so với quy hoạch (từ 80m của hiện tại lên 120m), cho phép tàu thuyền được lưu thông hai chiều nhằm giảm áp lực lên các tuyến hàng hải, cắt giảm chi phí logistics…

Ông Phan Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc cảng SSIT cho biết, cùng với sự tăng trưởng của thị trường, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam so với cùng kỳ năm 2023 tăng đáng kể, đạt 19%. Riêng khu vực Cái Mép, kết thúc tháng 9, tăng trưởng đến 36%, với sản lượng đạt đến hơn 4.7 triệu TEUs. Điều này có được là nhờ luồng Cái Mép hoàn thành nạo vét đến -15.5m thượng lưu cảng CMIT từ nguồn vốn nhà nước, đã thu hút nhiều tàu trọng tải lớn đến 24 nghìn TEUs, mớn nước lên đến 16m vào cập cảng.

Đại diện cảng SSIT đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam tạo cơ chế thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp cảng ở Cái Mép được tiếp nhận các tàu có trọng tải chênh lệch không đáng kể (giảm tải) so với công bố. Lý do là, các tàu hiện nay được thiết kế đa dạng, không cố định trọng tải. Việc này sẽ tạo điều kiện để các cảng ở Cái Mép là điểm đến của các hãng tàu, tận dụng hiệu quả độ sâu luồng hàng hải -15.5m và luồng quay trở rộng 700m của các bến cảng liền kề nhau, bao gồm Gemalink, SSIT, TCTT, CMIT…

Nhiều vấn đề “nóng” tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải- Ảnh 3.

Ông Phan Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc cảng SSIT phát biểu.

Theo đại diện cảng Sài Gòn, hiện nay việc nạo vét tuyến luồng Soài Rạp đang gặp nhiều khó khăn. Tuyến luồng này rất quan trọng, không chỉ sẵn sàng chia sẻ với luồng Vũng Tàu, năm 2022 và 2023, tàu bè ra vào trên hai tuyến luồng Soài Rạp và Lòng Tàu tương đương nhau (khoảng 9.000 lượt). Tuy nhiên, sang 2024 lượng tàu ra vào luồng Soài Rạp giảm, nguyên nhân do sự bồi lắng, hiện nay, có những chỗ chỉ còn -7m, các doanh nghiệp trên tuyến hoạt động rất khó khăn.

Đại diện cảng Sài Gòn đề nghị cần có nguồn kinh phí, có thể từ ngân sách, nguồn từ xã hội hóa kết hợp với các địa phương) để nạo vét duy tu tuyến luồng này, đảm bảo độ sâu -9m – 12m… Cùng đó, hiện nay, việc nạo vét trước các bến cảng ở TP.HCM và cả bà Rịa – Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn do vướng thủ tục, nơi đổ thải. Cảng Sài Gòn kiến nghị Cục Hàng hải xem xét tìm kiếm vị trí đổ thải, quy hoạch các vị trí đổ thải có chiến lược lâu dài…

Kiến nghị điều chỉnh giá xếp dỡ, xử lý hàng tồn

Theo ông Cao Hồng Phong, Phó tổng giám đốc cảng Gemalink, với xu thế cảng xanh, mới đây, các hãng tàu thông tin sẽ đưa các tàu chạy bằng nhiên liệu methanol cập cụm cảng Bà Rịa – Vũng Tàu vào quý II, III/2025. 

Ở các nước châu Âu và Mỹ, đã điều chỉnh giá cước bốc xếp để đáp ứng nhu cầu cảng xanh, tiếp nhận các tàu chạy methanol. Ông Phong kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam cần có hướng dẫn với các cảng nước sâu ở khu vực Cái Mép – Thị Vải về thủ tục, quy trình, cách thức điều tàu để chuẩn bị cho việc tiếp nhận các tàu chạy methanol, trọng tải lớn (từ 24 – 25 nghìn TEUs) vào khu vực Cái Mép -Thị Vải.

Nhiều vấn đề “nóng” tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải- Ảnh 4.

Ông Cao Hồng Phong, Phó tổng giám đốc cảng Gemalink đề xuất ý kiến.

Đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề xuất nâng tốc độ chạy tàu tại khu vực vịnh Gành Rái (luồng Vũng Tàu) lên 12 hải lý/h; cần có quy định hành lang đánh bắt thủy hải sản để việc đánh bắt không gây mất an toàn trong tuyến luồng chạy tàu.

Cũng tại luồng Vũng Tàu (từ phao số “0” đến cảng CMIT) đã xuất hiện một số điểm cạn, đề nghị kiểm tra và duy tu nạo vét để đảm bảo độ sâu tim luồng tối thiểu -15.5m. Xem xét ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật độ sâu luồng cho các cảng và các hãng tàu…

Nhiều doanh nghiệp cũng nêu lên thực trạng hàng tồn đọng tại các cảng đang ngày càng gia tăng và hiện chưa có giải pháp căn cơ. Theo các doanh nghiệp cảng và VISABA, các quy định pháp luật hiện hành có quy định trình tự, thủ tục xử lý hàng hóa tồn đọng. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, tình trạng hàng hóa, phế liệu container tồn đọng tại cảng biển vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Vì nhiều lý do, lượng hàng tồn từ Bắc chí Nam có xu hướng tăng dần qua từng năm. Trong đó, cảng Cát Lái tồn đọng nhiều nhất nước, đã nhiều lần báo Hải quan nhưng chưa tháo gỡ được và hiện nay tồn ngày càng lớn. Nhiều chủ hàng còn xem cảng biển là “bãi” để lưu giữ hàng hóa không có giá trị thương mại. Nếu không giải quyết thấu đáo, Việt Nam sẽ thành nơi đổ rác của thế giới.

Đại diện các doanh nghiệp cho rằng giá dịch vụ bốc dỡ container trong nước vẫn đang ở mức thấp (bằng khoảng 50% giá của khu vực). Trong khi đó, giá xếp dỡ container rỗng tại các depot lại cao ngất ngưởng.

Giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề

Tại hội nghị, ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những đề xuất kiến nghị, góp ý của đại diện các doanh nghiệp.

Ông Mười cho biết, Cục Hàng hải VN và Bộ GTVT năm nào cũng sắp xếp nạo vét các luồng, nhưng hiện nay vướng về đổ thải sản phẩm nạo vét. Cục đã làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng chưa tìm được nơi đổ thải. Duy có Tiền Giang cho đổ thải (khoảng 2 triệu m3). Có những tỉnh cho vị trí đổ như đánh đố, bởi tiền đi đổ bằng ba tiền nạo nạo vét. Vướng mắc nhất là việc đánh giá tác động môi trường.

Nhiều vấn đề “nóng” tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải- Ảnh 5.

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Lê Đỗ Mười trả lời các đại biểu.

Trả lời kiến nghị của VISBA, Cục trưởng cho biết, việc mở rộng kênh Hà Nam và các kênh khác, phải làm theo kế hoạch trung hạn (5 năm một lần). Tuy nhiên, trong kế hoạch 2021 – 2026 không có kinh phí để làm việc này nên Cục phải rà soát lại vì nguồn lực có hạn, phải cân đối cho các dự án khác.

Riêng luồng Sài Gòn – Vũng Tàu sẽ nạo vét vào đầu tháng 11 tới, hiện nay, đã có vị trí đổ thải. Luồng Cái Mép vừa nạo vét, vừa mở rộng, hiện có một số vị trí ở các ngã ba sông bị bồi lắng, sẽ điều chỉnh tim luồng, đã đưa vào kế hoạch duy tu.

Đối với đề án tàu lớn, Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ GTVT, trong đó tổng hợp tất cả những ý kiến của các doanh nghiệp về những vướng mắc, khó khăn để đề xuất giải quyết dứt điểm. Trong đó, khuyến khích khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện có để đảm bảo an toàn, phù hợp.

“Về hàng tồn đọng tại các cảng, sau khi làm việc với các doanh nghiệp cảng, Cục Hàng hải VN đã tham mưu và Bộ cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, chúng tôi đã làm việc rồi, đưa ra một số giải pháp. Hàng tồn đọng thật sự nhức nhối, có những hàng nhập về nhưng không tìm được công ty nhận, vì họ giải thể rồi. Nhiều hàng nhập về và đến nay đã 10 năm, 20 năm rồi, không còn, không có phương án giải quyết. Có thể phải tổ chức hội thảo để mời các đơn vị có liên quan đến hàng tồn đọng bàn cách giải quyết triệt để…”, ông Mười nói.

Về giá xếp dỡ container, theo ông Mười, việc sửa Thông tư 12 của Bộ GTVT là một bước tiến lớn. Căn cứ tình hình thực tế sẽ xây dựng lộ trình phù hợp. Trước mắt, phải căn cứ Thông tư 12 để các doanh nghiệp cảng áp dụng giá xếp dỡ, tránh tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh.

“Hiện nay, các container rỗng đang khó quản lý, đề nghị các cảng thống kê container rỗng cả xuất đi và nhập về để quản lý chặt. Bởi hiện nay, giá thành bốc dỡ các container rỗng tại các deport vô tội vạ. Chúng tôi sẽ rà soát lại mặt bằng các cảng để bố trí phù hợp và phải áp dụng giá của Thông tư 12 vào”, Cục trưởng cho biết.

Về cảng xanh hiện nay, Cục trưởng cho hay, mỗi quốc gia có lộ trình riêng và phương án khác nhau. Chúng ta đã có quyết định và tiêu chí về cảng xanh, quản lý nhà nước đã có khung, đáp ứng được yêu cầu quốc tế nhưng phải tiết kiệm tối đa cho doanh nghiệp và lợi ích quốc gia là trên hết. Có những tiêu chí tiêu chuẩn đáp ứng được thì làm ngay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhieu-van-de-nong-tai-hoi-nghi-doi-thoai-doanh-nghiep-trong-linh-vuc-hang-hai-192241016203009072.htm

Cùng chủ đề

Công trường Cao Lãnh – Lộ Tẻ đổi thay sau 2 chuyến kiểm tra của lãnh đạo Bộ GTVT

Tăng tốc tổ chức thi côngTuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ được triển khai...

Tuần Văn hóa Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 có gì nổi bật?

Ngày 16/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản thông...

Hộ cá thể được kinh doanh taxi, có lo mất an toàn?

Với hơn 70% đơn vị vận tải có số lượng dưới 5 xe như...

Đầu tư hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu ở ĐBSCL

Dự liệu biến đổi khí hậu khi thiết kế công trìnhHơn một năm qua,...

Chờ tỉnh kéo giảm giá cát, doanh nghiệp xây dựng đứng ngồi không yên

Giá cát "nhảy múa" nhà thầu xây dựng mệt mỏiTrước năm 2020 giá cát...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đất Chín Rồng và giấc mơ cao tốc

"Phải nỗ lực để hoàn thành 600 km cao tốc tại Đồng bằng sông...

Diva Mỹ Linh, Thu Phương đóng vai trò gì?

Chị đẹp đạp gió mang sứ mệnh bồi dưỡng, quảng bá nét đẹp văn hóa,...

Công trường Cao Lãnh – Lộ Tẻ đổi thay sau 2 chuyến kiểm tra của lãnh đạo Bộ GTVT

Tăng tốc tổ chức thi côngTuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ được triển khai...

Đề xuất gần 180.000 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Tư vấn lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đề xuất lộ trình đầu tư, tổng vốn dự kiến gần 180.000 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (Liên danh Tư vấn TRICC - TEDI) vừa hoàn thành lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào...

Phí cao tốc do Nhà nước đầu tư được thu thế nào?

Các tuyến cao tốc nào được thu phí? Chính phủ vừa ban hành Nghị định...

Bài đọc nhiều

Bella Vũ được vinh danh tại Women of the Future 50 Rising Stars in ESG

Chương trình Women of the Future 50 Rising Stars in ESG (Phụ nữ tương lai - 50 ngôi sao mới ở các lĩnh vực môi trường - xã hội - quản trị) vừa công bố danh sách 50 người được vinh danh năm 2024. Bella Vũ (tên thật Vũ Huyền Diệu) là người Việt Nam duy nhất vinh dự có mặt trong danh sách này. Bella Vũ cũng xem đây là cơ...

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của ông Lý Cường tới Việt Nam lần này đã đạt những kết quả tích cực.   Chuyến thăm của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường tới Việt Nam vừa qua là chuyến thăm đầu tiên của ông trên cương vị Thủ tướng và đã đạt những kết quả tích cực. Đây là khẳng định của người phát...

Bộ TT-TT phổ biến chính sách, pháp luật về biển đảo cho phóng viên

Ngày 16.10, tại TP.HCM diễn ra hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách, pháp luật về chủ quyền biển đảo năm 2024, do Bộ TT-TT tổ chức, dành cho cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại và phóng viên, biên tập viên báo, đài.   Ông Hồ Hồng Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT-TT chủ trì hội nghị. Các báo cáo viên gồm thượng tá Phạm Ngọc Khoái, nguyên Trợ lý Phòng Tuyên huấn Bộ đội...

Quan điểm, giải pháp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc

NDO - Ngày 16/10, hội thảo khoa học "Quan điểm, giải pháp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đã diễn ra tại Hà Nội. Hội thảo do Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức nhằm đề xuất quan điểm, định hướng giải pháp xây dựng phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến...

Việt Nam vào top điểm đến du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Châu Âu thống trị trong danh sách 20 quốc gia mà độc giả tạp chí chuyên về du lịch CN Traveller đã chọn đến trong năm nay. Tuy nhiên, trong nhóm dẫn đầu lại là những điểm đến châu Á, nơi thu hút du khách về những hấp dẫn của văn hóa. Trong đó đặc biệt Nhật Bản, nơi du khách quan tâm mọi thứ từ mùa hoa anh đào cho đến lễ hội ở Công viên Ghibli và tỉnh...

Cùng chuyên mục

Hà Nội phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024

Dự Lễ phát động có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Trưởng Ban Dân vận Thành...

Xử lý vướng mắc trong quá trình hướng dẫn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị...

Đất Chín Rồng và giấc mơ cao tốc

"Phải nỗ lực để hoàn thành 600 km cao tốc tại Đồng bằng sông...

Tuyên Quang nhận 3 tỷ đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 3 từ tỉnh Đắk Nông

Ông Nguyễn Hưng Vượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang trân trọng cảm ơn tấm lòng, tỉnh cảm ơn sự sẻ chia, ủng hộ tỉnh Tuyên Quang của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh...

Mới nhất

Cảnh báo 3 ‘chiêu trò’ trong hoạt động kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng dài hạn

Ngày 16-10, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có văn bản gửi các cơ quan báo chí của tỉnh và các đơn vị liên quan đề nghị tuyên truyền, khuyến cáo về một số...

Giám sát các nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tăng cường thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm, nhất là phòng ngừa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Phó Thủ tướng Lê Thành...

Nữ ca sĩ Khánh Thy ra MV và phát trên hệ thống mạng đa kênh của Đài Hà Nội

Tại buổi gặp gỡ báo chí ra mắt MV và album “Ừ thôi em lấy chồng” của ca sĩ Khánh Thy, nhà báo Ngô Thanh, Giám đốc Trung tâm các chương trình giải trí (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội) cho biết, cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội” (tiền thân là cuộc thi Tiếng hát Truyền...

Mới nhất