Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhiều thay đổi về tổ hợp môn tuyển sinh ĐH năm 2025

Nhiều thay đổi về tổ hợp môn tuyển sinh ĐH năm 2025


PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH NÀO CHỦ ĐẠO ?

Một số trường ĐH đã công bố dự kiến phương hướng tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2025. Trong đó, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ GD-ĐT tổ chức vẫn là một căn cứ tuyển sinh của các trường này.

Nhiều thay đổi về tổ hợp môn tuyển sinh ĐH năm 2025- Ảnh 1.

Thí sinh trúng tuyển ĐH nộp hồ sơ nhập học. Năm 2025, các trường sẽ mở ra nhiều tổ hợp môn xét tuyển mới

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết năm 2025 trường định hướng giữ ổn định các phương thức tuyển sinh như năm trước. Theo đó, trường xét tuyển theo nhiều phương thức mà chủ đạo từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Việc này nhằm tránh xáo trộn ảnh hưởng đến việc đăng ký xét tuyển của thí sinh (TS) vào trường năm tới.

Riêng phương thức xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, tiến sĩ Hạ cho biết trường sẽ điều chỉnh cách thức xét phù hợp với định hướng thay đổi của bài thi từ 2025. Cụ thể, theo định hướng bài thi này, TS được lựa chọn 3 trong số 6 nhóm môn bất kỳ trong phần 3 giải quyết vấn đề của bài thi. “Định hướng của trường khi xét tuyển kết quả bài thi này cũng dự kiến cho phép TS lựa chọn 3 môn thi thế mạnh bất kỳ để đạt điểm cao nhất khi xét tuyển vào trường. Trường dự kiến không giới hạn việc xét tuyển TS chỉ dự thi nhóm môn thi liên quan đến lĩnh vực khoa học xã hội khi xét tuyển phương thức này. TS có thể lựa chọn môn thi mình có thế mạnh nhất để dự thi lấy kết quả xét tuyển vào trường”, tiến sĩ Hạ thông tin.

Theo phương hướng tuyển sinh ĐH hệ chính quy từ năm 2025, Trường ĐH Nha Trang xét tuyển theo 2 nhóm phương thức chủ đạo: kết hợp kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học tập ĐH. Cụ thể, phương thức xét kết quả học tập ở THPT, TS phải học ở THPT một số môn nhất định theo quy định của trường và kết quả học các môn này cần đạt yêu cầu tối thiểu do trường công bố hằng năm. Với đánh giá năng lực học tập ĐH, sẽ tập trung vào khả năng toán học (toán, suy luận logic và xử lý số liệu); ngôn ngữ (bao gồm tiếng Việt và tiếng Anh); khoa học (giải quyết vấn đề). Riêng phần khoa học, TS được lựa chọn phạm vi tương ứng với môn học đã học ở THPT và phù hợp với ngành, chuyên ngành đào tạo theo quy định của trường.

Giải thích thêm về định hướng này, PGS-TS Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết bên cạnh việc xét tuyển dựa vào phương thức kết quả học bạ THPT, trường sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực học tập ĐH. Kết quả đánh giá năng lực học tập ĐH có thể từ điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đề thi theo kiểu đánh giá năng lực. “Thực tế cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 Bộ GD-ĐT công bố đã có định hướng trên. Do đó, kết quả kỳ thi này vẫn được sử dụng để xét tuyển TS vào trường”, PGS-TS Phương thông tin thêm.

Ngay từ tháng 7 năm nay, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cũng đã ban hành thông báo các phương thức tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025. Theo đó, trường đưa ra 6 phương thức xét, trong đó có phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng là một trong những trường công bố sớm nhất phương hướng tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025. Theo đó, trường giữ ổn định phương thức xét tuyển nhưng điều chỉnh chỉ tiêu từng phương thức. Trong đó, điểm thi tốt nghiệp THPT được sử dụng trong 2 phương thức: xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025; kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của môn toán và 1 môn khác không phải tiếng Anh (thuộc phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh).

BỔ SUNG CÁC TỔ HỢP CÓ MÔN THI MỚI

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM dự kiến công bố phương hướng tuyển sinh ĐH năm 2025 vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, theo thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, định hướng của trường là nghiên cứu, rà soát lại các phương thức cho phù hợp, trong đó phù hợp với từng ngành chứ không áp đặt giống nhau cho tất cả các ngành. Việc này đã có những điều chỉnh trong kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường từ năm 2024 để làm căn cứ. Quan trọng không kém là việc rà soát, điều chỉnh các tổ hợp trong các phương thức có sử dụng tổ hợp để phù hợp với các môn học trong chương trình THPT học sinh đang theo học (môn bắt buộc, môn tự chọn) và các môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án thi mà Bộ GD-ĐT đã ban hành.

Nhiều thay đổi về tổ hợp môn tuyển sinh ĐH năm 2025- Ảnh 2.

36 tổ hợp môn xét tuyển

“Ngoài các tổ hợp truyền thống, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ có bổ sung các tổ hợp phù hợp với các bài thi tự chọn mới như: tin học, công nghệ. Tinh thần chung mỗi tổ hợp xét tuyển vẫn gồm 3 môn, trong đó bắt buộc có toán hoặc ngữ văn”, thạc sĩ Quốc chia sẻ thêm.

Chia sẻ về định hướng này, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ cho biết Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM sẽ cân nhắc việc xây dựng các tổ hợp xét tuyển phù hợp với lựa chọn môn học của học sinh năm học tới. Theo định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm tới, TS chỉ thi 2 môn bắt buộc toán và ngữ văn, 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại. “Trường sẽ cố gắng giữ các tổ hợp môn truyền thống để không xáo trộn nhiều tới lựa chọn môn học của TS từ cách đó 3 năm trước, ví dụ như: C00 (văn, sử, địa); D01 (toán, văn, Anh); D14 (văn, sử, ngoại ngữ). Ba tổ hợp này được sử dụng để xét tuyển nhiều nhất vào các ngành của trường, dự kiến sẽ có trong tổ hợp môn xét tuyển năm 2025”, tiến sĩ Hạ nêu ví dụ.

Dựa theo môn học ở THPT, Trường ĐH Nha Trang công bố danh mục 36 tổ hợp môn học tương ứng. Theo đó, tùy ngành học sẽ ứng với nhóm môn học khác nhau từ 2-5 môn học. Tương tự, với hình thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực học tập ĐH, trường cũng công bố phạm vi các lĩnh vực tương ứng cho mỗi ngành học. Trên cơ sở nhóm môn học và phạm vi đánh giá năng lực định hướng này, trường sẽ xây dựng các tổ hợp xét tuyển cụ thể trong phương án tuyển sinh chi tiết.

Trường ĐH Việt Đức cũng dự kiến cho phép TS tự do lựa chọn các môn học trong các nhóm ngành để đăng ký xét tuyển. TS không bị giới hạn trong việc chọn lựa các môn học, mà có thể linh hoạt tùy theo định hướng và sở thích của bản thân. Ví dụ, phương thức xét điểm học tập THPT, trường xét tuyển dựa trên điểm trung bình của 6 môn theo kết quả 3 năm THPT. Trong đó, các ngành kỹ thuật và công nghệ xét 4 môn bắt buộc (toán, lý, ngữ văn, ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn (từ các môn hóa, sinh, tin học, công nghệ, lịch sử và địa lý). Các ngành kinh tế và quản lý xét điểm trung bình 3 môn bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 3 môn tự chọn trong số các môn còn lại.

Theo công bố của Trường ĐH Kinh tế quốc dân, phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có 4 tổ hợp. Cụ thể gồm A00 (toán, lý, hóa); A01 (toán, lý, Anh); D01 (toán, văn, Anh) và D07 (toán, hóa, Anh) thay vì 9 tổ hợp như năm 2024.




Nguồn: https://thanhnien.vn/nhieu-thay-doi-ve-to-hop-mon-tuyen-sinh-dh-nam-2025-18524091822481888.htm

Cùng chủ đề

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy...

Trường đại học Sư phạm TP.HCM bỏ phương thức xét tuyển học bạ trong tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường đại học Sư phạm TP.HCM vừa công bố thay đổi hàng loạt nội dung quan trọng trong đề án tuyển sinh đại học năm 2025. Chiều 1-11, Trường đại học Sư phạm TP.HCM đã công bố các thay đổi quan trọng...

Nhiều quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng với giáo viên

Bộ GD-ĐT quyết định bỏ các quy định liên quan việc thi thăng hạng đồng thời bổ sung các quy định cụ thể hơn về quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng lên hạng II và...

Đề xuất những việc không được làm với nhà giáo

Cho rằng hiện chỉ có quy định những việc nhà giáo không được làm mà thiếu những việc tổ chức, cá nhân không được làm với nhà giáo, dự thảo luật Nhà giáo sẽ bổ sung những quy định nhằm bảo vệ nhà...

Bộ Giáo dục sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các kỳ thi đánh giá năng lực

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành trong quy chế tuyển sinh quy định cụ thể về mặt quản lý nhà nước để bảo đảm kiểm tra, giám sát được chất lượng các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quân Nga và Indonesia lần đầu tập trận song phương

Quân đội Nga và Indonesia ngày 4.11 bắt đầu đợt tập trận chung trên biển đầu tiên giữa hai nước tại biển Java. ...

Việt Nam những năm 1930

Bài đọc nhiều

Nữ thạc sĩ người Việt chia sẻ tại sự kiện toàn cầu về giáo dục khởi nghiệp

Trong khuôn khổ hội nghị UNESCO-APEID, thạc sĩ Lê An Na có bài phát biểu với chủ đề: “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp: Tình hình và bối cảnh tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực...

Cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước năm 1945 – Liệu có khả thi?

Dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT quy định 3 nhóm học sinh được cộng điểm ưu tiên (cộng vào tổng điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10 đối với mỗi môn thi). Trong đó, đối với nhóm 1 (cộng 2 điểm) gồm: Con liệt sĩ; con thương binh...

Sinh viên tiếp cận nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần du học

NDO - Diễn đàn Quốc tế hóa giáo dục đại học lần thứ 7 quy tụ các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều nơi trên thế giới để chia sẻ ý tưởng, khám phá thách thức và xây dựng các mối quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy giáo dục toàn cầu nói chung và đổi mới trong hợp tác quốc tế giáo dục đại học nói riêng. ...

Chuyên ngành ‘cô đơn’ nhất Trung Quốc, mỗi năm chỉ 1 sinh viên tốt nghiệp

Năm 2010, sau khi nữ sinh tên Tiết Dật Phàm đăng tải lên mạng xã hội bức ảnh chụp một mình trong lễ tốt nghiệp, ngành Cổ sinh vật học của Đại học Bắc Kinh mới được biết tên rộng rãi.Trước đó, ít ai biết có chuyên ngành như vậy tồn tại. Tên chuyên ngành khiến người ta liên tưởng đến những môn học khó. Tiết Dật Phàm cũng vì đó mà nổi tiếng bởi cô là người...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Gỡ “điểm nghẽn” về thuế phân bón để hỗ trợ nông nghiệp bền vững

(ĐCSVN) - Dù Luật Thuế 71/2014 đã đặt ra mục tiêu giúp nông dân giảm chi phí đầu vào, nhưng sau gần một thập kỷ áp dụng, chính sách miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho phân bón lại mang đến nhiều bất cập. Nhiều chuyên gia nhận định, chính sách này không chỉ khiến giá phân bón...

Tuyển nữ U17 Triều Tiên vô địch giải U17 nữ World Cup 2024

(ĐCSVN) - U17 nữ Triều Tiên đăng quang ngôi vô địch U17 nữ World Cup 2024 sau chiến thắng trên chấm luân lưu trước U17 nữ Tây Ban Nha. Rạng sáng 4/11 (giờ Việt Nam), diễn ra trận chung kết U17 nữ World Cup 2024 giữa 2 đội Triều Tiên và Tây Ban Nha. Với lứa trẻ đang được đào...

Trường Lilama2 phấn đấu trở thành hình mẫu về chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp

(ĐCSVN) - Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama2 phải đặc biệt coi trọng thực hiện chuyển đổi số, tạo ra những giá trị mới, cách làm mới, đột phá về hiệu quả và chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hoạt động quản trị của nhà trường. Đặc biệt, Trường cần phấn đấu đi...

Nữ ca sĩ bị lật xe hơi trên đường đi biểu diễn, sức khỏe giờ ra sao?

Nữ ca sĩ Wiang Narumon cùng một số thành viên trong ê kíp bất ngờ gặp tai nạn trên đường đi biểu diễn. Nguyên nhân vụ việc được cho là vì tài xế ngủ gật, mất lái. ...

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 15/11

VOV.VN - Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 15/11 - 24/11/2024 tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).   Diễn ra từ ngày 15/11 - 24/11/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các...

Mới nhất