Mặc dù Adobe tuyên bố các mô hình AI Firefly được đào tạo dựa trên dữ liệu hình ảnh của Adobe Stock, một số họa sĩ đã cáo buộc Adobe sử dụng tác phẩm của họ mà không có sự đồng ý rõ ràng hoặc bồi thường thích đáng, theo VentureBeat. Không chỉ vậy, công nghệ AI phát triển mạnh mẽ đến mức có thể khiến các nhà thiết kế rơi vào cảnh mất việc. Theo ước tính của Goldman Sachs, AI có thể loại bỏ 300 triệu việc làm trên toàn thế giới, 1/4 trong số đó thuộc ngành nghệ thuật và thiết kế.
Trên ứng dụng Slack nội bộ, các nhân viên Adobe liên tục bày tỏ sự thất vọng đối với cuộc cách mạng AI của công ty. Một số người cảm thấy mình là “nô lệ” của thuật toán AI, vì công việc của họ chủ yếu chỉ liên quan đến tác phẩm do AI tạo ra. Bên cạnh đó vẫn có những người nhìn nhận tích cực, tin rằng Photoshop giúp các designer làm việc hiệu quả hơn. Một nhà thiết kế cấp cao tại Adobe tiết lộ một doanh nghiệp quảng cáo mà ông biết có kế hoạch cắt giảm nhân sự nhóm thiết kế đồ họa vì các tính năng AI trong Photoshop sẽ giúp công ty tiết kiệm chi phí.
Nhà phân tích Jefferies Brent Thill cho biết câu hỏi mà ông nhận được từ các nhà đầu tư là liệu AI có làm giảm “số chỗ trống” của Adobe hay không, đây là thước đo được theo dõi chặt chẽ về cơ sở khách hàng của công ty. Adobe thường bán đăng ký phần mềm đám mây dựa trên số lượng “chỗ ngồi” hoặc giấy phép cho phép khách hàng truy cập vào công nghệ. Ví dụ, một công ty có 5 nhà thiết kế đồ họa nội bộ sẽ mua 5 giấy phép. Vì vậy, nếu các nhà thiết kế bị sa thải thì nhu cầu về giấy phép có thể giảm, ảnh hưởng đến doanh thu của Adobe hoặc làm chậm tốc độ tăng trưởng của doanh số bán hàng.
Trả lời câu hỏi của Thill, Chủ tịch truyền thông kỹ thuật số Adobe David Wadhwani nói rằng công ty có lịch sử giới thiệu công nghệ mới dẫn đến năng suất và việc làm cao hơn. Thế nhưng, một số nhân viên cho rằng có sự khác biệt cơ bản giữa AI tạo sinh với những đột phá trước đây. Ví dụ, máy ảnh vẫn đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn để tạo ra những bức ảnh đẹp, ngược lại, việc tạo ra hình ảnh AI hầu như không yêu cầu kỹ năng. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về việc đánh mất tay nghề và chuyên môn chỉ có thể đạt được thông qua thực hành liên tục và sự sáng tạo cá nhân.
Hiện nay, Adobe đang khuyến khích nhân viên dùng thử các chatbot AI, nhưng công ty vẫn đặt ra các biện pháp bảo vệ cụ thể khi sử dụng chúng tại nơi làm việc.