Trang chủNewsThời sựNhà thầu Việt trông chờ cơ chế đặc thù tham gia dự...

Nhà thầu Việt trông chờ cơ chế đặc thù tham gia dự án đường sắt tốc độ cao

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù để các nhà thầu xây dựng trong nước có thể tham gia thị trường xây lắp hơn 33 tỷ USD của dự án đường sắt tốc độ cao là việc cần sớm thực hiện.

Đủ năng lực tham gia cấu phần hạ tầng

Sáng nay (30/11), tại trụ sở Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã diễn ra chương trình “Cafe nhà thầu xây dựng” lần thứ 4. Chương trình do Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam chủ trì tổ chức.

Nhà thầu Việt trông chờ cơ chế đặc thù tham gia dự án đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi gặp mặt, trao đổi của cơ quan chức năng, VACC và các doanh nghiệp xây dựng trong nước sáng nay (30/11).

Cơ hội nào cho các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam tại dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam là một trong những vấn đề được thảo luận sôi nổi ngay đầu chương trình.

“Dự án ĐSTĐC dự kiến triển khai theo hình thức hợp đồng EPC, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED). Làm thế nào để nhà thầu Việt Nam tham gia được? Quy định, tiêu chí năng lực của các nhà thầu sẽ như thế nào?”, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC gợi mở vấn đề.

Theo ông Đào Ngọc Vinh, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT cho biết, ĐSTĐC được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam, là dự án chưa từng có tiền lệ, đứng trong Top 10 thế giới về chiều dài (1.541km); Tốc độ cao nhất đối với loại hình đường sắt chạy trên ray hiện nay (tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác tối đa 320km/h)

“Dự án được thiết kế gồm các hạng mục công trình: hạ tầng (nền đường, cầu, hầm, ga, depot, trạm bảo dưỡng); Kết cấu điều khiển chạy tàu (hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống điều khiển trung tâm điều hành chạy tàu); Hệ thống phương tiện (đầu máy, toa xe); Hệ thống cấp điện động lực cho toàn bộ hệ thống.

Trong đó, cấu phần hạ tầng nhà thầu tư vấn và xây lắp Việt Nam hoàn toàn có thể đảm nhận”, ông Vinh nói.

Nhà thầu Việt trông chờ cơ chế đặc thù tham gia dự án đường sắt tốc độ cao- Ảnh 2.

Theo tính toán, dự án ĐSTĐC Bắc – Nam mang đến thị trường xây lắp giá trị hơn 33 tỷ USD (Ảnh minh hoạ).

Nghiên cứu cơ chế cộng điểm liên danh, nâng vị thế nhà thầu trong nước

Đề xuất cơ chế để các nhà thầu trong nước rộng của tham gia dự án, theo lãnh đạo TEDI, về năng lực thực hiện công trình tương tự, các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam chưa có. Hiệp hội cần kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu cơ chế đặc thù, có thể chấp thuận theo hướng nhà thầu trong nước chỉ cần kinh nghiệm thi công công trình và cấp hạ công trình tương đương (đường cao tốc, cầu dây văng, cấp công trình đặc biệt..) có thể tham gia vào dự án.

“Về năng lực tài chính, nếu chia các đoạn quá lớn, khả năng đáp ứng tiêu chí năng lực tài chính của nhà thầu sẽ bị hạn chế, cần nghiên cứu cơ chế cho phép các thành viên trong liên danh được cộng điểm tài chính..

Riêng với nhà thầu tư vấn, theo quy định, tư vấn tham gia thiết kế FEED sẽ không được tham gia trong tổ hợp tổng thầu EPC buộc tư vấn phải chọn nên làm bước nào. Cơ hội tiếp cận dự án bị thu hẹp”, ông Vinh nói.

Quan tâm đến khả năng tham gia của nhà thầu Việt Nam khi đấu thầu quốc tế, lãnh đạo TEDI cho biết, trong dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội đã yêu cầu các tổng thầu, nhà thầu khi tham gia dự án phải sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước sản xuất được, cung cấp được.

Trên tinh thần đó, VACC cần đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, đưa ra cơ chế cộng điểm đối với các liên danh có tỷ lệ nhà thầu Việt Nam tham gia lớn nhằm nâng tính hấp dẫn của nhà thầu trong nước với nhà thầu nước ngoài.

Thời gian qua, quá trình tham gia góp ý sửa đổi các thông tư liên quan, tiêu chí năng lực các nhà thầu, đặc biệt tiêu chí công trình tương tự là vấn đề được quan tâm làm rõ. Đây được xác định là yếu tố quan trọng khi dự án ĐSTĐC được triển khai. Dưới góc độ chuyên môn, tôi cho rằng, việc nghiên cứu cơ chế đặc thù, cho phép các nhà thầu lớn từng có kinh nghiệm thi công các công trình quan trọng quốc gia tham gia dự án ĐSTĐC là điều cần thiết.

Ông Đàm Đức Biên, Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng)

Từ kinh nghiệm triển khai ĐSTĐC ở Trung Quốc, giai đoạn đầu, hầu hết các doanh nghiệp nội địa đều được chỉ định tham gia nếu đảm bảo các yếu tố như: thời gian bảo hành, tiềm lực tài chính, năng lực quản lý, tổ chức thực hiện, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Fecon cho rằng, cơ chế chỉ định nhà thầu xây lắp cũng cần có ở dự án ĐSTĐC Bắc – Nam.

Dẫn chứng dự án Langmark81 (TP.HCM), khi được Vincom tin tưởng chọn làm tổng thầu, Conteccons (một doanh nghiệp trong nước) đã mạnh dạn thuê đơn vị/chuyên gia nước ngoài vào quá trình thi công, hoàn thành dự án đúng tiến độ, Chủ tịch VACC Nguyễn Quốc Hiệp cho rằng, đối với dự án ĐSTĐC Bắc – Nam, việc tin tưởng giao việc cho doanh nghiệp trong nước là hoàn toàn có thể.

Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ đề xuất cơ chế đặc thù với Thủ tướng Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền về năng lực kinh nghiệm, năng lực tài chính, áp dụng liên kết liên danh giữa nhà thầu Việt Nam với nhà thầu nước ngoài và giữa nhà thầu Việt Nam với nhà thầu trong nước.

“VACC cũng sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ, cấp có thẩm quyền quy mô gói thầu các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam có thể đảm nhận; Xây dựng cơ chế nâng vị thế nhà thầu Việt trong hợp đồng xây dựng, tăng cơ hội tham gia dự án”, ông Hiệp nói.

Nhà thầu Việt trông chờ cơ chế đặc thù tham gia dự án đường sắt tốc độ cao- Ảnh 3.

Các doanh nghiệp xây dựng lớn trong nước kỳ vọng sẽ được tham gia dự án ĐSTĐC bằng cơ chế đặc thù (Ảnh minh họa).

Cần cơ chế tiếp sức nhà thầu

Bàn về giải pháp tăng nguồn lực cho nhà thầu trong nước tham gia dự án lớn như ĐSTĐC, theo Chủ tịch Fecon Phạm Việt Khoa, học tập kinh nghiệm ở một số quốc gia, ở Việt Nam, có chế ưu đãi lãi suất tín dụng với các doanh nghiệp tham gia các công trình trọng điểm quốc gia

“Riêng các dự án n đường sắt, Nhà nước cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp có công nghệ cấp tiến”, ông Khoa nêu quan điểm.

Sự đoàn kết của khối nhà thầu lại là mối quan tâm của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Theo ông Ngọc, thời gian qua, doanh nghiệp xây dựng Việt Nam phát triển còn manh mún, chưa có định hướng phát triển rõ nét, khác biệt hoàn toàn với một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc có những hiệp hội nhà thầu rất lớn.

Ở Việt Nam, vì công ăn việc làm, sự cạnh tranh giữa các nhà thầu trong công tác đấu thầu đang rất khốc liệt.

Đánh giá khối lượng công việc trong lĩnh vực đường sắt nói chung, ĐSTĐC nói riêng tới đây là rất lớn, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc cho rằng, xây dựng giải pháp để tạo sự đoàn kết, cạnh tranh minh bạch trong khối doanh nghiệp xây dựng là vấn đề cần được chú trọng.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-thau-viet-trong-cho-co-che-dac-thu-tham-gia-du-an-duong-sat-toc-do-cao-192241130191453421.htm

Cùng chủ đề

Ga Ngọc Hồi trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Ga khách đường sắt tốc độ cao Ngọc Hồi kết nối thuận lợi với đường sắt đô thị, đường bộ và đường sắt quốc gia. ...

Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc – Bài 1: Thời khắc lịch sử và khát vọng mang tên...

Những đại công trình như Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sẽ là động lực mới, giúp gia tăng tốc độ cho mũi đột phá chiến lược hạ tầng trong kỷ nguyên mới. Chỉ còn hơn một năm nữa, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV sẽ được tổ chức, đánh dấu thời điểm cả nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ...

Lựa chọn ngay tư vấn quản lý dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương chia sẻ với Báo Giao thông về những việc cần làm ngay để đảm bảo tiến độ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ban QLDA Đường sắt sẽ triển khai ngay những...

Làm đường sắt tốc độ cao là tâm nguyện của nhiều thế hệ

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy bày tỏ vui mừng khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư DA đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Là Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực đường sắt, ông Huy khẳng định "đường sắt tốc độ cao là tâm nguyện của nhiều thế hệ cán bộ ngành" ...

Ô tô Hàn thất thế trước đối thủ Nhật

Làm đường sắt tốc độ cao, khởi động lại điện hạt nhân; Không xáo trộn đời sống người dân là những thông tin đáng chú ý trên Báo Người Lao Động ra ngày 1-12. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hùng Huỳnh “Anh trai say hi” xin lỗi sau nghi án đạo MV của Jungkook BTS

Đêm 17/12, Hùng Huỳnh bất ngờ lên tiếng trên trang cá nhân sau khi MV mới "Chẳng thể nhắm mắt" gây tranh cãi vì có nhiều điểm giống với MV của Jungkook (BTS). ...

Xe đủ khách không cần chờ giờ xuất bến

Hai chuyến xe có giờ xuất bến liền kề trên cùng một tuyến của cùng một doanh nghiệp vận tải được phép xuất phát cùng lúc nếu đủ khách. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ quy định tổng số chuyến trong ngày. ...

Hai gói thầu đang gặp khó vì thiếu cát

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) có tổng chiều dài hơn 14,5km với tổng đầu tư hơn 900 tỷ đồng dự kiến về đích vào cuối năm nay. ...

Cận cảnh đoàn xe buýt điện phục vụ metro số 1 cập bến TP.HCM

150 xe buýt điện của 17 tuyến kết nối các nhà ga metro số 1 đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng vận hành chở khách khi tuyến metro chính thức hoạt động. ...

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II triển khai nhiều giải pháp an toàn cảng bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo an toàn cảng bến trên địa bàn 15 tỉnh phía Bắc. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu lợi hơn 27.000 tỷ đồng 

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Cùng chuyên mục

Khắc phục hạn chế của mô hình cũ sau sắp xếp

Từ ngày thành lập đến nay, trong 17 năm, Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TP HCM phát triển 6.983 đảng viên mới. ...

“Tuyết” rơi ngập tràn, xóm đạo quận 8, TP HCM sáng lung linh đêm Noel

(NLĐO) - Mỗi dịp Giáng sinh, xóm đạo quận 8, TP HCM luôn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ khi không khí mùa lễ hội nơi đây đã sớm ngập tràn khắp đường phố ...

Xe đầu kéo lật xuống vực sâu, tài xế chết tại chỗ

(NLĐO) - Xe đầu kéo chở gỗ lật trên đèo xuống vực sâu khiến tài xế tử vong tại chỗ, phương tiện hư hỏng nặng. ...

Vụ tấn công khiến vị tướng thiệt mạng có ‘sự tiếp tay của phương Tây’

(CLO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mô tả vụ ám sát Trung tướng Igor Kirillov, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Bảo vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học của Nga có thể thực hiện được nhờ "sự tiếp tay của phương Tây" cho Ukraine. ...

Ukraine nêu điều kiện duy nhất để khởi động đàm phán với Nga

(Dân trí) - Quan chức cấp cao của Ukraine cho rằng hiện tại không phải là thời điểm phù hợp để nước này đàm phán với Nga. Andrii Yermak, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, tuyên bố rằng Ukraine không nên bắt đầu đàm phán để chấm dứt giai đoạn hiện tại của cuộc chiến khi Nga vẫn còn nguồn lực để tiếp tục các cuộc tấn công."Các cuộc đàm phán về hòa bình bền vững sẽ chỉ bắt đầu...

Mới nhất

Công bố lỗ thành lãi, hai doanh nghiệp bị xử phạt

CTCP Rạng Đông Holding và CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai đều bị xử phạt vì hành vi vi phạm công bố thông tin, trong đó có công bố thông tin sai lệch về lợi nhuận doanh nghiệp. CTCP Rạng Đông Holding và CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai đều bị xử phạt vì hành vi vi...

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 hỗ trợ phòng chống dịch bệnh tả tại Nam Sudan

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả tại bang Unity, Nam Sudan, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 của Việt Nam đã có những hoạt động dân sự - quân sự (CIMIC) hỗ trợ y tế cho người dân nơi đây nhằm phòng chống...

Ngành Du lịch hướng mục tiêu đón 10 triệu lượt khách trong năm 2025

Năm 2025, ngành Du lịch Bình Định phấn đấu đón 10 triệu lượt khách, đạt doanh thu 26.000 tỉ đồng. ...

Traphaco chốt quyền tạm ứng cổ tức 20% bằng tiền

Ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 3/1/2025 và cổ tức sẽ được thanh toán tới cổ đông vào ngày 24/1/2025. Ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 3/1/2025 và cổ tức sẽ được thanh toán tới cổ đông vào ngày 24/1/2025. Traphaco sẽ chi...

Những cột mốc tăng trưởng vượt bậc của dự án Top 1 The Opus One

Ra mắt đúng giai đoạn thị trường BĐS trên đà tăng tốc, dự án căn hộ hạng sang The Opus One (đại đô thị Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) giúp khách hàng và nhà đầu tư an tâm về những cột mốc tăng giá trong trung và dài hạn. Những cột mốc tăng trưởng vượt bậc của dự án...

Mới nhất