Chiếc Boeing (BA.N) 737-800 đã đâm xuống vùng núi ở phía tây nam khu vực Quảng Tây vào ngày 21.3.2022, trong thảm họa hàng không mất mát nhất của Trung Quốc trong 28 năm qua, theo Reuters.
Rất ít thông tin
Đêm trước ngày tưởng niệm một năm xảy ra thảm kịch vào đầu tuần này, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã đưa ra một tuyên bố dài ba đoạn chứa rất ít thông tin chi tiết và không có dữ liệu nào từ “hộp đen” của máy bay có thể cung cấp manh mối vụ tai nạn. Máy bay đã đột ngột lao xuống vùng đồi núi khi đang bay ở độ cao hơn 8.800m.
“Vì vụ tai nạn rất phức tạp và cực kỳ hiếm gặp nên cuộc điều tra đang được tiến hành một cách chuyên sâu”, CAAC cho biết và nói thêm rằng, các chuyên gia đã kiểm tra hơn 100 mảnh vỡ.
“Sau đó, nhóm điều tra kỹ thuật sẽ tiếp tục thực hiện các công việc như phân tích nguyên nhân, thí nghiệm và xác minh, đồng thời sẽ công bố thông tin liên quan một cách kịp thời theo tiến độ của cuộc điều tra”, CAAC viết.
Quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế yêu cầu các quốc gia điều tra những vụ tai nạn máy bay phải công khai báo cáo cuối cùng trong vòng 12 tháng. Nếu không thể, phải công bố một tuyên bố tạm thời vào mỗi dịp tưởng niệm, nêu chi tiết tiến trình điều tra và bất kỳ vấn đề an toàn nào được xác định.
Nhưng Greg Waldron, biên tập viên khu vực châu Á của ấn phẩm FlightGlobal cho biết, sự ngắn gọn trong tuyên bố một năm của CAAC là bất thường. Báo cáo một năm do các quốc gia châu Á khác xuất bản thường dài hàng chục đến hàng trăm trang và bao gồm các phân tích chi tiết.
“Mục tiêu không phải là đổ lỗi, mà là cải thiện các tiêu chuẩn an toàn của ngành công nghiệp hàng không nói chung”. Ông cho biết thêm, thảm kịch MU5735 giống như tất cả các thảm họa máy bay phức tạp khác, máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay đã được phục hồi vài ngày sau vụ tai nạn.
“Dữ liệu từ thiết bị này lẽ ra phải mang lại những thông tin chi tiết về các điều kiện của máy bay và trong buồng lái tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn”, ông nói.
Phải mất hai năm trở lên
Theo cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc, các cuộc điều tra cho đến nay tập trung vào việc các bộ phận chính của máy bay hoạt động như thế nào trước khi tai nạn xảy ra, đồng thời xem xét kiểm soát không lưu, hành khách và những gì máy bay đang chở.
Các nhà điều tra vụ tai nạn đang xem xét hành động của phi hành đoàn trong khoang buồng lái (flight deck) mà không tìm thấy bằng chứng nào về sự cố kỹ thuật, nguồn tin Reuters có được vào tháng 5.2022 (khoảng 2 tháng sau tai nạn).
Đáp lại những tin đồn trên mạng về một vụ tai nạn có chủ ý, CAAC cho biết vào thời điểm đó, suy đoán này đã “gây hiểu lầm nghiêm trọng cho công chúng” và “đã can thiệp vào công việc điều tra vụ tai nạn”.
Một báo cáo cuối cùng về nguyên nhân của vụ tai nạn có thể mất hai năm hoặc hơn để biên soạn, các quan chức Trung Quốc cho hay vào năm ngoái.
Bản tóm tắt của một báo cáo sơ bộ được công bố vào năm ngoái trước khi các hộp đen của máy bay được phân tích không cho thấy trọng tâm của cuộc điều tra. Báo cáo cho biết ,phi hành đoàn đủ tiêu chuẩn, máy bay được bảo trì đúng cách, thời tiết tốt và không có hàng hóa nguy hiểm nào trên chuyến bay.
Máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu chuyến bay đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) tại Washington. Các điều tra viên của NTSB cũng đã tới Trung Quốc.
Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy tuần trước cho biết cơ quan này đã có “mối quan hệ làm việc thực sự tốt với Trung Quốc” trong quá trình điều tra.
Tiền thân của 737-800 là Boeing 737 MAX được bay phổ biến và đã được đưa vào sử dụng từ năm 1997, đạt mức an toàn cao.