Nở rộ dịch vụ bán mắt xem ảo
Thời gian qua, livestream bán hàng trên các nền tảng Facebook, TikTok… trở thành xu hướng. Từ đó, nhiều KOL, KOC (người có sức ảnh hưởng) chuyên tổ chức các phiên livestream bán hàng trên các nền tảng này với những con số doanh thu được quảng cáo rầm rộ hàng chục tỉ, thậm chí cả trăm tỉ đồng.
Số lượng mắt xem hiển thị trên các phiên livestream trên cũng từ hàng chục nghìn thậm chí hàng trăm nghìn và kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ. Từ đó, dịch vụ bán mắt xem ảo livestream trên nền tảng này cũng nở rộ với hàng loạt các bên cung ứng dịch vụ được hình thành.
Trong vai người mới xây kênh bán hàng trên TikTok, chúng tôi liên hệ được một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ mua mắt xem ảo để livestream. Bên này cho biết, dịch vụ có 3 gói: Gói 220, gói 221 và gói 360, tương đương với mức giá lần lượt là 20 đồng, 30 đồng và 45 đồng cho mỗi mắt xem. Khách hàng phải mua tối thiểu là từ 100 mắt và tối đa có thể lên đến 100.000 mắt xem cùng lúc. Cách tính giá tăng mắt xem livestream trên TikTok là: Tổng tiền = Số lượng mắt xem x thời lượng xem (số phút) x đơn giá mỗi mắt.
Người cung cấp dịch vụ cam kết, trong trường hợp tụt mắt xem hoặc không tăng dần trong vòng 5 phút đầu kể từ khi livestream thì khách hàng sẽ được chạy bù. Đáng chú ý, khách phải chuyển khoản trước khi livestream. Mọi trao đổi đều diễn ra qua ứng dụng Telegram.
… đi kèm nhiều chiêu trò lừa đảo
Tuy nhiên, ghi nhận của Lao Động cũng cho thấy, nhiều nạn nhân bị lừa đảo bởi các chiêu trò mua mắt xem ảo, lượt thả like, share livestream cũng bùng phát theo.
Anh Đinh Minh Đức – chủ một kênh TikTok có hơn 100.000 người theo dõi – cho biết, trước đó anh cũng từng sử dụng tiền để mua lượt theo dõi trên mạng xã hội này. Ngoài công việc văn phòng tại công ty, anh Đức cũng mong gia tăng thu nhập cá nhân từ việc bán hàng online.
Thế nhưng, chưa nhận được “bão” đơn hàng là đồ gia dụng, anh Đức đã bị lừa số tiền gần 1 triệu đồng. “Tôi mua 1.000 follow TikTok. Ngoài ra, trong phiên livestream đầu tiên, tôi mua 100 mắt xem. Giá cho dịch vụ này là 870.000 đồng. Lượng follow có nhưng không bán được nhiều đơn. Với lượng mắt xem, khoảng 5 phút đầu là ổn định, sau đó số lượng này tụt xuống chỉ còn khoảng 10 mắt xem” – anh Đức chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Kim Liên (Lạng Sơn) – một người mẹ vừa sinh con, mong mỏi ở nhà bán hàng online – cũng là nạn nhân của trò lừa đảo này. Chị Liên cho biết, sau khi mua 1.000 mắt xem trong vòng 1 giờ cho phiên livestream đầu tiên trên kênh TikTok có khoảng 100 người theo dõi, chị mất số tiền là 2,5 triệu đồng.
Tuy nhiên lượng mắt xem chỉ ổn định trong vòng 15 phút đầu và không thể duy trì cho đến cuối phiên livestream. Khi chị Liên nhắn tin cho người bán, chị nhận yêu cầu: “Làm nhiệm vụ để tăng tương tác cho chính kênh của mình”. “Chúng yêu cầu tôi thả like vào một số kênh TikTok để tăng tương tác với kênh của tôi. Sau đó, chúng hướng dẫn tôi làm nhiệm vụ thả tim video, nhận tiền, nhận 3.000 mắt xem, gấp đôi lượng mắt xem tôi mua ban đầu. Tuy nhiên, khi đã bị mất 2,5 triệu đồng tiền phí cho 1.000 mắt xem, tôi không còn tin tưởng chúng nữa” – chị Liên kể lại.
Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Nga Huyền – chuyên gia báo chí, truyền thông, Đại học Quốc gia Hà Nội – nhận định: Dùng tiền để mua danh tiếng mắt xem ảo hoặc các lượt thả tim trên TikTok có nghĩa là phá vỡ niềm tin “thật” từ những người dùng mạng xã hội. Khi niềm tin không còn thì những con số like và share kia cũng chẳng còn ý nghĩa, cũng sẽ không còn đơn hàng nào được mua nữa.
Dưới sự can thiệp của công nghệ, không gian livestream có thể làm ảo (giả) từ phần nghe, nhìn đến cả thông tin. Và dĩ nhiên, thông tin ảo thì cũng dễ dẫn đến hệ lụy như lừa tiền, lừa tình. Khi người bán hàng thực hiện livestream trên TikTok, thuật toán của nền tảng này cho phép rà soát hành vi của người dùng có mặt trong phiên livestream; sau đó, phân phối đến tệp khách hàng tương ứng. Nếu người bán hàng mua mắt xem ảo, thường là tài khoản nước ngoài, chưa hoạt động nhiều trên TikTok thì cũng sẽ bị phân phối sai tệp khách hàng. Tỉ lệ bán được hàng rất thấp, thậm chí là bị đánh giá vi phạm, rất khó để có đơn hàng.
Nguồn: https://laodong.vn/the-gioi-so/nguy-co-kho-luong-tu-dich-vu-ban-mat-xem-ao-livestream-tren-tiktok-1392299.ldo