Trang chủNewsThời sựNguy cơ giá cước vận tải biển vượt mức 20.000 USD, tác...

Nguy cơ giá cước vận tải biển vượt mức 20.000 USD, tác động đến thương mại toàn cầu


Giá cước vận tải biển tăng phi mã, vì sao? Giá cước vận tải biển lại tăng cao kỷ lục trong khủng hoảng Biển Đỏ

Ngay khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nền kinh tế Mỹ nhận được tin tốt về tình hình lạm phát, với giá tiêu dùng và giá bán buôn giảm nhẹ, giá cước vận tải tăng đang là mối lo ngại mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu với những dự báo cảnh báo rằng cước phí có thể đạt tới 20.000 USD/container 40 feet thậm chí có thể chạm mức đỉnh 30.000 USD như giai đoạn Covid và duy trì ở mức đó cho đến năm 2025.

Giá cước vận tải đường biển giao ngay từ Viễn Đông đến Mỹ tăng từ 36% -41% so với tháng trước và các hãng vận tải biển đã tăng các khoản phí bổ sung được gọi là tăng giá cước chung khoảng 140%, theo dữ liệu chuỗi cung ứng của CNBC. Những chi phí này đã đưa giá một container hàng hóa 40 feet lên khoảng 12.000 USD.

Việc thiếu container và sức chứa tàu hạn chế ở nước ngoài đã buộc các chủ hàng phải chuyển sang thị trường giao ngay để tìm thiết bị bốc dỡ tại nơi xuất xứ. Vận tải hàng hóa cũng bị tắc nghẽn tại các bến cảng do thời gian dừng kéo dài và các container rỗng để tải hàng hóa rất khan hiếm.

Sea-Intelligence đã đưa ra một lưu ý dự báo rằng giá giao ngay Á-Âu có thể vượt quá 20.000 USD/container 40 feet, do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ – quân nổi dậy Houthi đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào tàu gần đây – và sự gia tăng số hải lý di chuyển cần phải được tính đến. Đại dịch đã đặt ra một tiền lệ là trong thời điểm khó khăn nghiêm trọng, giá cước vận chuyển trên mỗi hải lý có thể đạt đến mức rất cao này.

Theo báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng về tác động kinh tế của các cuộc tấn công Biển Đỏ của Houthis, việc vận chuyển container qua Biển Đỏ đã giảm khoảng 90% từ tháng 12 năm 2023 đến giữa tháng 2 năm nay.

Nguy cơ giá cước vận tải biển vượt mức 20.000 USD tác động đến thương mại toàn cầu vào năm 2025
Nguy cơ giá cước vận tải biển vượt mức 20.000 USD tác động đến thương mại toàn cầu vào năm 2025

Các tuyến đường vận chuyển thay thế quanh châu Phi không chỉ tăng thêm khoảng 11.000 hải lý (thời gian vận chuyển từ một đến hai tuần) mà còn tăng thêm chi phí nhiên liệu khoảng 1 triệu USD cho mỗi chuyến đi. Dữ liệu của Sea-Intelligence ước tính rằng nếu giá cước trả cho mỗi hải lý đạt mức tương tự như trong thời kỳ đại dịch, giá giao ngay sẽ đạt 18.900 USD/container 40 feet từ Thượng Hải đến Rotterdam, 21.600 USD/container 40 feet từ Thượng Hải đến Genoa và 21.200 USD cho mỗi container 40 feet trên tuyến đường ngược từ Rotterdam đến Thượng Hải cũng có thể thực hiện được. Trên tuyến xuyên Thái Bình Dương (Châu Á đến Bờ Tây/Bờ Đông nước Mỹ), việc giá cước giao ngay tối đa sẽ giống với thời kỳ đại dịch, khi một số giá cước đạt tới 30.000 USD mỗi container.

Các nhà phân tích cho biết nền kinh tế toàn cầu đang ở trong một thế giới mới với biến động lạm phát, ngay cả khi những bình luận mới nhất của Fed và dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ cho thấy tiến trình giảm phát. Sự tăng đột biến về giá cước vận chuyển đường biển, cùng với đường hàng không là một lời nhắc nhở về điều này. Thị trường chứng kiến ​​nhu cầu thấp với lượng đặt container giảm 48% và nguồn cung dồi dào với công suất tàu tăng 2,6%, nhưng các hãng vận tải nói chung có tỷ lệ bùng nổ với mức tăng lên tới 140%.

Theo công ty tình báo vận tải Xeneta, giá cước vận tải hàng không giao ngay từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ đã tăng 43%, lên 4,88 USD/kg so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5. Giá cước vận chuyển hàng hóa hàng không toàn cầu giao ngay trong tháng 5 đã tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, lên 2,58 USD/kg.

Nhu cầu gia tăng là một yếu tố trong thị trường vận tải hàng không. Xeneta cho biết thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không toàn cầu đang trên đà tăng trưởng hai con số về số lượng vào năm 2024, sau khi nhu cầu tăng vọt +12% so với cùng kỳ vào tháng 5.

Các công ty từ Apple đến các nhà bán lẻ Trung Quốc Temu và Shein, cũng như các công ty bán dẫn, sử dụng vận tải hàng không là lựa chọn hàng đầu để vận chuyển sản phẩm. Nếu chi phí tiếp tục kéo dài đến cuối mùa hè, thì điều này sẽ gây áp lực tăng giá đối với Apple và các sản phẩm chip được chuyển đến người dùng cuối và người tiêu dùng.

Sự gián đoạn trong dịch vụ container đường biển sẽ tác động đối với vận tải hàng không. Vì 98% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển, ngay cả sự thay đổi phần trăm 0,2% cũng sẽ khiến khối lượng vận chuyển hàng không tăng 10%. Điều này cho thấy vận tải hàng không có thể nhạy cảm như thế nào đối với sự gián đoạn trên biển.

Trong khi giá cước giao ngay toàn cầu tăng 9% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, không phải tất cả các tuyến thương mại chính trên thế giới đều chứng kiến ​​mức tỷ giá giao ngay tăng như vậy. Thương mại từ châu Âu đến Bắc Mỹ chứng kiến ​​mức giảm 21%. Theo dữ liệu vận tải đường biển từ Freight Waves, lượng đặt container và đơn đặt hàng vận chuyển từ chủ hàng đến các hãng vận tải biển đã giảm 48% so với tháng trước.

Các hãng vận tải biển đang hủy các chuyến đi của tàu và khoảng 37% lượng đặt chỗ trên biển, điều này tạo ra thị trường chặt chẽ hơn cho các container được đặt trên tàu, làm tăng giá container. Thêm vào sự hạn chế về số lượng container sẵn có là thời gian vận chuyển qua Biển Đỏ dài hơn.

Dữ liệu Xeneta theo dõi giá cước vận tải đường biển từ Viễn Đông đến các cảng Bờ Đông, Bờ Tây và Bờ Vịnh nước Mỹ cho thấy chặng đường lịch sử. Đầu tiên, sẽ có một lượng đáng kể container vào Bắc Mỹ qua số lượng tàu lớn hơn và qua các cảng mà người gửi hàng không quen thuộc, đồng thời tổng số tàu chở hàng qua các cửa khẩu truyền thống cao hơn sẽ lấn át các hoạt động của chuỗi cung ứng hiện tại.

Sự chậm trễ của cảng tạo ra hiệu ứng “chụm” tương tự như việc tàu đến dẫn đến tắc nghẽn cảng trong thời kỳ đại dịch. Tình trạng tắc nghẽn cảng tiếp tục diễn ra tại các cảng trọng điểm của Trung Quốc và Đông Nam Á. Singapore đã bị tắc nghẽn trong nhiều tuần, với các tàu phải chờ trung bình bảy ngày để vào cảng. Thời gian chờ đợi cũng tăng lên ở tất cả các khu vực cảng chính của Trung Quốc, trong đó Thượng Hải và Thanh Đảo có thời gian chờ lâu nhất.

Theo công ty tình báo thị trường vận tải container Linerlytica, tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng trầm trọng đã làm tê liệt khoảng 2 triệu tấn trọng tải tàu, gần 7% đội tàu. Điều này có thể tạo ra những thách thức đáng kể cho các chủ hàng: việc vận chuyển một lượng lớn container trong mùa cao điểm vào Bắc Mỹ sớm hơn trên số lượng tàu lớn hơn có thể tạo ra tình trạng tắc nghẽn tại cảng. Sự ra vào của các tàu nhỏ hơn làm tăng thêm tình trạng ùn tắc tại các cảng.





Nguồn: https://congthuong.vn/nguy-co-gia-cuoc-van-tai-bien-vuot-muc-20000-usd-tac-dong-den-thuong-mai-toan-cau-326832.html

Cùng chủ đề

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu

Ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành một ngôi sao sáng trên bản đồ kinh tế toàn cầu nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của dòng vốn FDI. Trong báo cáo "Ngành cảng container - Vươn mình ra biển lớn, nắm bắt những cơ hội mới" của VnDirect Research, đánh giá của nhóm phân tích thuộc VnDirect Research cho rằng, ngành cảng biển Việt Nam đang dần trở thành một ngôi sao sáng...

Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu phát triển bền vững

MXV tiếp tục khẳng định tầm nhìn phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa quốc gia thông qua thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các tập đoàn logistics quốc tế. Sau sự kiện ký kết hợp tác phát triển logistics trong nước cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vào ngày 22/11/2024, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục khẳng định tầm nhìn phát triển chuỗi cung ứng hàng...

Xuất khẩu sang thị trường ‘khó tính’: Hàng chất lượng ổn, giá tốt chưa chắc đã bán được

DNVN - Thị trường EU không chỉ quan tâm chất lượng sản phẩm, giá thành mà còn là sản phẩm được làm ra như thế nào, người lao động có được bảo đảm điều kiện tối thiểu hay không... Phát triển bền vững là câu chuyện dài hơi nhưng doanh nghiệp cần lưu tâm...

90% thương mại toàn cầu bị tác động bởi các biện pháp phi thuế quan

90% thương mại toàn cầu bị tác động bởi các biện pháp phi thuế quan, đồng thời hạn chế thương mại gấp 3 lần các biện pháp thuế quan. Thông tin được đưa ra tại khóa đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên ngành về hội nhập kinh tế quốc tế, nghiệp vụ xuất nhập khẩu, thương mại điện tử và logistics do Ban quản lý Dự án hỗ trợ kỹ thuật MLC (Bộ Công...

Hai kịch bản về cách AI tác động đến tăng trưởng thương mại toàn cầu

Trong kịch bản lạc quan, tăng trưởng thương mại thực tế toàn cầu có thể tăng gần 14 điểm phần trăm vào năm 2040 nếu ứng dụng AI đều khắp thế giới và tăng trưởng năng suất đạt mức cao. Theo báo cáo mới của Ban Thư ký Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về tác động tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với thương mại thế giới, trong kịch bản lạc quan, tăng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá xăng dầu hôm nay 19/12/2024: Giá dầu ổn định

Giá xăng dầu hôm nay 19/12/2024: Giá dầu ổn định sau khi dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm, triển vọng năm 2025 của Fed hạn chế mức tăng. Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/12/2024 Ghi nhận trên Oilprice lúc 4h30 ngày 19/12/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 70,00 USD/thùng, giảm 0,11% (tương đương giảm 0,08 USD/thùng). ...

Vàng giảm thấp nhất trong tháng

Giá vàng hôm nay 19/12/2024: Giá vàng thế giới giảm hơn 2% sau khi Cục dự trữ liên bang Fed phát tín hiệu giảm tốc độ cắt giảm lãi suất vào năm 2025. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5 Lê...

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự báo, tổng hàng hoá dự trữ phục vụ dịp Tết toàn tỉnh tăng khoảng 10%, hiện các hệ thống bán lẻ đã tăng cường dự trữ hàng hóa. Cân đối nguồn hàng, bảo đảm phục vụ người dân Ngày 18/12, thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND về việc chuẩn bị hàng hóa,...

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc lần đầu tiên công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) siêu thanh MD-22. Theo South China Morning Post ngày 18/12, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc lần đầu tiên công bố hình thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) siêu thanh MD-22. Đây là một bước tiến quan trọng trong công nghệ hàng không, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển...

Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Công Thương đã và đang chủ động nâng cao năng lực, phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân. Nâng cao hiểu biết về CBRN trong ngành Công Thương Thực hiện Quyết định 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Cùng chuyên mục

Bài học từ “cuộc cách mạng” sắp xếp bộ máy chưa từng có tiền lệ

(Dân trí) - Dù không phải lần đầu tiên sắp xếp bộ máy, song với quy mô và quyết tâm "cách mạng" lần này, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị tin vào sự đồng thuận và hiệu quả của chủ trương tinh gọn. Cùng với việc chỉ ra những bất cập trong bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu yêu cầu hoàn thành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy...

HLV Kim Sang Sik: Tuyển Việt Nam hòa Philippines phút cuối là kỳ tích

Hòa 1-1 trước Philippines, HLV Kim Sang Sik khẳng định tuyển Việt Nam có cơ hội cực lớn vào bán kết ASEAN Cup 2024 (AFF Cup). Thay 9 vị trí trong đội hình so với trận thắng Indonesia, tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước Philippines, lượt trận thứ 3 bảng B, ASEAN Cup. Không chỉ chơi bế tắc, đoàn quân của HLV Kim Sang Sik còn bị thủng lưới trước. Rất may ở những phút cuối trận, Doãn Ngọc...

Thúc đẩy hợp tác về hàng không, công nghệ cao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

NDO - Chiều tối 18/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn doanh nghiệp ngành hàng không vũ trụ, quốc phòng, an ninh của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC), do ông Brian McFeeters, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực của USABC và bà Imelda Martin-Hum, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn I.M. Systems dẫn đầu, sang thăm và làm việc tại Việt Nam...

Ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Để Việt Nam là mắt xích của chuỗi LNG toàn cầu

Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để khai thác lợi thế trong chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng toàn cầu ...

Mới nhất

Thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2025: Nhiều thay đổi thí sinh cần lưu ý

Đến nay, nhiều đại học, trường đại học đã công bố tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy với nhiều điểm mới đáng chú ý. ...

Dàn khí tài hiện đại của Mỹ, Nga và các nước mang đến Triển lãm Quốc phòng

(Dân trí) - Đến với Triển lãm Quốc phòng quốc tế lần thứ 2 tổ chức tại Việt Nam năm nay, nhiều nước như Nga, Mỹ... đã đem nhiều khí tài hiện đại tới giới thiệu và trưng bày. Quân đội Mỹ đem tới Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 một số khí tài quân sự hiện...

Tin tức sáng 19-12: Việt Nam đối mặt nắng nóng khốc liệt; Ái nữ bầu Đức mua 1 triệu cổ phiếu HAGL

Một số tin tức đáng chú ý: Việt Nam có thể đối mặt nắng nóng khốc liệt trong năm 2025; Ái nữ bầu Đức đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu HAGL; Dừng hoạt động 2 tuyến buýt nối TP.HCM và Đồng Nai... ...

Sáng nay, 19/12, diễn ra tọa đàm trực tuyến: Xuất khẩu nông sản năm 2024

Sáng nay, 19/12, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp với Văn phòng Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: Xuất khẩu nông...

Ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Mới nhất