Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngNguồn cảm hứng mới cho mũi đột phá hạ tầng giao thông

Nguồn cảm hứng mới cho mũi đột phá hạ tầng giao thông


Nhịp độ thi công tại hầu hết các dự án đường bộ cao tốc đang được đẩy lên với tốc độ cực đại trong đợt cao điểm thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc – một mục tiêu quan trọng được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.





Thi công hầm đường bộ số 3, Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Thần tốc hơn nữa

10 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động đợt cao điểm thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc (18/8/2024), nhịp độ trên công trường thi công Gói thầu XL03, Dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã được đẩy lên một mức mới.

Dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88 km, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng chính là dự án lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Trong đó, Gói thầu XL03 do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận với điểm nhấn là xây dựng 1 hầm đường bộ có chiều dài 3.200 m, nằm giữa địa phận 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định. Hạng mục này đang là đường găng tiến độ, quyết định việc Dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có thể hoàn thành vào tháng 12/2025 hay không.

Dưới cái nắng như nung cuối hè lên tới hơn 40 độ C tại Nam Trung bộ, các đơn vị thi công hầm đường bộ số 3 bắt đầu làm việc từ 6 giờ sáng để có thể kết thúc ca làm việc đầu tiên vào khoảng 11 giờ. Quãng nghỉ hơn 1 giờ 30 phút là khoảng thời gian quý giá để những người công nhân khẩn trương ăn trưa và có giấc ngủ ngắn trong các nhà công vụ sát công trường trước khi bắt đầu ca làm việc chiều và kéo dài đến tận đêm muộn.

Cần phải nói thêm rằng, các nhóm thợ cơ khí dù phải thi công ngoài trời nóng như rang để chuẩn bị các bộ ván khuôn đúc vỏ hầm nặng cả trăm tấn vẫn còn dễ chịu hơn nhiều so với các kỹ sư, công nhân đang làm việc tại các mũi thi công hầm đường bộ số 3.

Dù không phải làm việc ngoài trời và được bơm khí tươi liên tục, nhưng không khí trong hầm lúc nào cũng đặc quánh tiếng ồn, độ ẩm rất cao, khiến nơi đây như một “nồi hầm”, người bình thường chỉ đứng một lúc là cảm thấy tức ngực, ngạt thở.

Ở sâu bên trong đoạn hầm, các công nhân vận hành máy khoan vẫn nhẫn nại tỉa phẳng mặt gương hầm, trước khi khoan hàng trăm mũi vào lớp đá cứng phục vụ công tác nổ mìn. Không khí làm việc trong công trường diễn ra hối hả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Đã khẩn trương rồi, thì khẩn trương hơn nữa”.

Cùng với việc bổ sung thiết bị đặc chủng và thợ kỹ thuật lành nghề, để đẩy nhanh tiến độ thi công hầm đường bộ số 3, Tập đoàn Đèo Cả còn mạnh dạn cải tiến biện pháp tổ chức thi công bằng việc phân chia hầm thành nhiều hầm nhỏ kết hợp đào gương nghiêng và phun gia cố ngay sau khi khai đào.

Ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc Ban chỉ huy hầm Dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, giải pháp này nhằm rút ngắn thời gian thi công và tăng an toàn chịu lực của kết cấu thi công, khắc phục được thiết kế với hình dạng chưa được tối ưu về mặt chịu lực của hầm.

Nhờ được tăng lực và áp dụng biện pháp thi công sáng tạo, nên tính đến cuối tháng 8/2024, công trình hầm đường bộ số 3 đang được đẩy nhanh tiến độ đáng kể so với yêu cầu đề ra của chủ đầu tư. Phía hầm trái đã đào được 1.500 m/3.200 m, hầm phải đào được 1.619 m/3.200 m.

“Chúng tôi đang tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, dự kiến đào thông hầm vào tháng 3/2025, vượt tiến độ so với hợp đồng khoảng 8 tháng để cùng các đơn vị bạn thông xe cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn trong tháng 12/2025, vượt tiến độ chung gần 6 tháng”, ông Đăng cho biết.

Không chỉ tại Gói thầu XL03, nhịp độ thi công nước rút đã xuất hiện trên hầu hết các dự án xây dựng đường cao tốc do Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) và các địa phương làm chủ đầu tư.

Tại Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Tập đoàn Sơn Hải đang tập trung tối đa thiết bị, nhân lực để thi công vượt tiến độ 3 – 6 tháng đối với các hạng mục công việc đã ký với chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Sơn Hải còn cam kết hoàn thành 52 km cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ngay trong năm 2025, vượt tiến độ 12 tháng, quyết tâm lập kỷ lục mới về tiến độ, đồng thời cam kết là doanh nghiệp hàng đầu về chất lượng thi công.

“Chúng ta đã thấy hình ảnh Thủ tướng Chính phủ gắn liền với cao tốc bằng những chuyến đi kiểm tra, chỉ đạo trên hiện trường hầu hết vào những ngày nghỉ, ngày lễ, thứ 7, Chủ nhật. Hình ảnh đó đã truyền cảm hứng cho các nhà thầu, người lao động chúng tôi thêm quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, xây dựng những tuyến đường cao tốc đảm bảo tiến độ và chất lượng”, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải chia sẻ.

“Xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ”

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đạt kết quả quan trọng và nổi bật.

Đến nay, cả nước đã hoàn thành thêm khoảng 1.000 km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên gần 2.100 km; đang thi công trên 1.700 km, chuẩn bị khởi công khoảng 1.400 km. Các dự án trải dài qua khắp 48 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngay trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 này, người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày, nhưng tất cả nhà thầu trên các Dự án cao tốc, đặc biệt là các Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 được triển khai tại khu vực miền Trung vẫn thi công 3 ca, 4 kíp, tranh thủ những tuần lễ mùa khô cuối cùng của năm 2024 để đẩy nhanh tiến độ.

Tính trung bình trong 3 năm qua, mỗi năm, cả nước đưa vào khai thác khoảng 300 km đường cao tốc, bằng 10 năm trước đó cộng lại.

“Các chuyến kiểm tra hiện trường thường xuyên, trong đó có chuyến kiểm tra xuyên Việt, xuyên Tết của Thủ tướng Chính phủ và các kỳ họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo khí thế, quyết tâm trong các đơn vị thi công công trình. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng liên tục bám sát công trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công”, ông Nguyễn Danh Huy cho biết.

Tuy nhiên, mục tiêu hoàn thành gần 1.000 km đường cao tốc còn lại trong khoảng 500 ngày đêm vẫn là một thử thách rất lớn buộc ngành GTVT phải có bước nước rút thần tốc hơn nữa.

Cụ thể, ngoài 2.021 km đã đưa vào khai thác, hiện có khoảng 1.700 km đường bộ cao tốc đang thi công, trong đó, gần 1.200 km có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025. Trong số các dự án có kế hoạch về đích năm 2025, gần 700 km (thuộc 13 dự án/dự án thành phần) cơ bản đáp ứng tiến độ; hơn 300 km còn lại cần có sự chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, thì mới có thể hoàn thành trong năm 2025.

Trong chỉ đạo mới nhất phát đi ngày 28/8, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các thứ trưởng Bộ GTVT theo phân công nhiệm vụ tích cực đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án chủ động làm việc với địa phương để hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, đặc biệt là các dự án chậm tiến độ.

Sức ép về việc sớm đưa các tuyến cao tốc vào khai thác từ lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT đang trở thành động lực giúp nhiều nhà thầu, chủ đầu tư vượt qua những giới hạn của bản thân để hoàn thành công trình.

Ý thức về danh dự, tự trọng nghề nghiệp và tương lai phía trước tạo lực đẩy để các nhà thầu vượt qua khó khăn. Nhiều nhà thầu chấp nhận “chơi lớn”, sẵn sàng giảm lợi nhuận để bổ sung nhân lực, thiết bị nhằm rút ngắn tiến độ thi công.

Lãnh đạo cao nhất của các nhà thầu thường xuyên có mặt tại hiện trường, đặc biệt là các gói thầu giữ đường găng tiến độ. Ngoài nhiệm vụ duy trì dòng tiền đổ vào các gói thầu đang trong giai đoạn thi công nước rút, nhiều lãnh đạo cao nhất của nhà thầu còn trực tiếp chăm lo bữa ăn giữa ca cho các công nhân, thưởng nóng cho các mũi thi công có tiến độ tốt.

Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Phương Thành – một trong các nhà thầu chính thi công Dự án thành phần cao tốc Bùng – Vạn Ninh cho biết, nhà thầu đã huy động đầy đủ nhân lực và thiết bị cho đợt nước rút trước khi mùa mưa lũ bắt đầu.

“Nguồn vốn luôn sẵn sàng, thời gian thanh toán đã được rút ngắn tối đa, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, thì chúng tôi sẽ giải ngân vượt mức kế hoạch vốn và kế hoạch tiến độ đã đăng ký với chủ đầu tư – Ban Quản lý dự án 6”, ông Khôi nhấn mạnh.

Để hỗ trợ các nhà thầu trong đợt cao điểm thi đua 500 ngày đêm, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đường cao tốc phải chủ động, đôn đốc các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng; tập trung, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ”, “làm việc nào dứt việc đó”, “đã cam kết, phải thực hiện; đã hứa, phải làm” để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Trong đó, công việc cấp bách lúc này là chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu tập trung thi công các hạng mục là đường găng tiến độ như công trình hầm, cầu lớn; khu vực phải gia tải, xử lý nền đất yếu…

“Tinh thần là phải nỗ lực hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; chỉ đạo sâu sát, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ, thời hạn hoàn thành, có sản phẩm cụ thể”, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu.





Nguồn: https://baodautu.vn/nguon-cam-hung-moi-cho-mui-dot-pha-ha-tang-giao-thong-d223908.html

Cùng chủ đề

Nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ

(NLĐO) - Để Buôn Ma Thuột xứng tầm đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, điểm đến của cà phê thế giới cần sự hỗ trợ từ Trung ương để tháo gỡ các điểm nghẽn. ...

Quảng Ngãi đầu tư mạnh hạ tầng giao thông để vươn mình thành tỉnh phát triển khá

Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, trong đó động lực để cụ thể hóa nhiệm vụ là đầu tư nhiều dự án giao thông trọng điểm. ...

Hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại

Tỷ lệ nhựa hóa, cứng hóa trên các tuyến đường quan trọng như quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị gần 100% và 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm xã. ...

Huy động tối đa và đa dạng hóa các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cần huy động tối đa và đa dạng hóa các nguồn lực để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược (về giao thông, điện, nước...) với tinh thần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. ...

Dự án mang nhiều kỳ vọng!

Là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm đang được tích cực xúc tiến triển khai, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam mang tính chiến lược, đặt trong bối cảnh đất nước bước chuyển mình trước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, trong lời kêu gọi của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Áp dụng tham vấn tâm lý trong y học giới tính

Tham vấn tâm lý là một phương pháp can thiệp nhằm giúp bệnh nhân đối mặt và vượt qua các vấn đề tâm lý, cải thiện tình trạng cảm xúc và nhận thức, từ đó thúc đẩy sức khỏe tổng thể của họ. Tin mới y tế ngày 15/12: Áp dụng tham vấn tâm lý trong y học giới tínhTham vấn tâm lý là một phương pháp can thiệp nhằm giúp bệnh nhân đối mặt và vượt qua các...

Tiền Giang – cầu nối chiến lược giữa Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM

Ngày 29-11 vừa qua, tại Cần Thơ, UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với ĐBSCL giai đoạn 2023 - 2024 và triển khai kế hoạch 2024 - 2025. Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cùng tham dự và chia sẻ đóng góp nhiều ý...

Giới trẻ thích thú check-in vườn thông “khổng lồ” tại khu đô thị Danko City

Hòa trong không khí Giáng sinh đang đến gần, khu đô thị Danko City tại Thái Nguyên đang trở thành tâm điểm check-in thu hút người dân và giới trẻ. Giới trẻ thích thú check-in vườn thông “khổng lồ” tại khu đô thị Danko City Hòa trong không khí Giáng sinh đang đến gần, khu đô thị Danko City tại Thái Nguyên đang trở thành tâm điểm check-in thu hút người dân và giới trẻ. ...

Các dự án nông nghiệp thắng đậm tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024

Sau thời gian tuyển chọn kỹ lưỡng, cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024 đã đi đến hồi kết với nhiều thành tích ấn tượng dành cho các dự án trong mảng nông nghiệp. Các dự án nông nghiệp "thắng đậm" tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024Sau thời gian tuyển chọn kỹ lưỡng, cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024 đã đi đến hồi kết với nhiều thành tích ấn tượng dành cho các dự án trong mảng...

Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các Sở Giao dịch chứng khoán và VSDC đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành trong năm 2025. Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hànhBà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các Sở Giao dịch chứng khoán và VSDC...

Bài đọc nhiều

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Quận Hoàng Mai có diện tích lớn thứ 4 TP Hà Nội với 41km2, chỉ sau các quận Long Biên, Hà Đông và Bắc Từ Liêm. Dân số quận Hoàng Mai trên 700 nghìn người, là quận/huyện đông dân nhất Thủ đô. Chính điều này khiến cho hạ tầng giao thông trở thành vấn đề sống còn để phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư đến với Hoàng Mai. Phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ...

Loạt dự án ở Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chưa bàn giao

Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Chiều 12/12, tại kỳ họp thứ 21, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, ông...

FA”NU MEAL – Thương hiệu dinh dưỡng gia đình uy tín tại Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe và dinh dưỡng là những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty TNHH FA"NU - Dinh dưỡng gia đình số 1 đã ra đời mang lại những sản phẩm dinh dưỡng vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Tiết lộ gây ‘sốc’ về việc chậm triển khai dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam, Hà Nội

(CLO) Mặc dù Hà Nội đã chỉ rõ tương đối đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình đã lý do...

Thêm nhà đầu tư khủng xin đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ

Theo quy hoạch, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ) là khu bến chính của cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 250.000 DWT. Thêm nhà đầu tư khủng xin đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép HạTheo quy hoạch, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng...

Cùng chuyên mục

Tiền Giang – cầu nối chiến lược giữa Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM

Ngày 29-11 vừa qua, tại Cần Thơ, UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với ĐBSCL giai đoạn 2023 - 2024 và triển khai kế hoạch 2024 - 2025. Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cùng tham dự và chia sẻ đóng góp nhiều ý...

Căn hộ Sun Group tại Hà Nam: Giải pháp thông minh, tối ưu không gian sống

(Dân trí) - Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng nhiều lứa tuổi, mà còn được ví như một biểu tượng của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống. Mỗi căn hộ là một tác phẩm nghệ thuậtTại Sun Urban City, mỗi căn hộ được ví như một tác phẩm nghệ thuật. Tinh thần duy mỹ của chủ đầu...

Phát triển bền vững – xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp. Sức cạnh tranh cao Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam về đích với 44 tỷ USD, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng may mặc. Đáng nói, trong chuỗi 12 tiêu chí cạnh tranh, có một...

Tiết lộ gây ‘sốc’ về việc chậm triển khai dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam, Hà Nội

(CLO) Mặc dù Hà Nội đã chỉ rõ tương đối đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình đã lý do...

TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”

UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại đưa dự án vào khai thác tránh lãng phí. TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại...

Mới nhất

Áp dụng tham vấn tâm lý trong y học giới tính

Tham vấn tâm lý là một phương pháp can thiệp nhằm giúp bệnh nhân đối mặt và vượt qua các vấn đề tâm lý, cải thiện tình trạng cảm xúc và nhận thức, từ đó thúc đẩy sức khỏe tổng thể của họ. Tin mới y tế ngày 15/12: Áp dụng tham vấn tâm lý trong y học giới...

Cận cảnh đoàn xe buýt điện phục vụ metro số 1 cập bến TP.HCM

150 xe buýt điện của 17 tuyến kết nối các nhà ga metro số 1 đã có mặt tại TP.HCM, sẵn sàng vận hành chở khách khi tuyến metro chính thức hoạt động. ...

Ra mắt bộ sách Địa chí Kiên Giang

(CLO) Sách Địa chí Kiên Giang gồm 3 quyển với tổng 789 trang, ghi chép khá toàn diện, có hệ thống về địa lý tự nhiên, lịch sử, văn hoá, kinh...

Bà Đồng Thị Ánh tái đắc cử Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định

DNVN - Đại hội Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định (BIDAWE) lần thứ 4 đã bầu ban chấp hành, ban thường vụ, chủ tịch và các phó chủ tịch. Bà Đồng Thị Ánh...

Mới nhất